Thư viên khoa học tổng hợp Đà Nẵng: Biến phòng đọc đa phương tiện…chơi game?

Khánh Linh

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Hầu như hệ thống máy tính nối mạng trong phòng đọc Đa phương tiện (Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. Đà Nẵng) chỉ dùng cho mục đích chơi game, thu tiền.


Thư viện Khoa học tổng hợp TP Đà Nẵng (số 46 đường Bạch Đằng, thành phố Đà Nẵng) vừa mới được đầu tư xây dựng lại với kinh phí hơn 50 tỷ đồng và đi vào hoạt động phục vụ hơn 1 năm nay. Trong đó, phòng đọc Đa phương tiện được trang bị 25 máy tính cấu hình cao có nối mạng và đường truyền cáp quang nhằm mang lại sự đa dạng và tiện ích trong công tác phục vụ người đọc.

Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là lợi dụng sự buông lỏng trong quản lý, nhiều người vào phòng đọc Đa phương tiện chỉ có mục đích chơi game, nhất là đối tượng giới trẻ.

Theo phản ánh của nhiều người dân, lợi dụng việc thu phí sử dụng máy tính ở mức 2.000 đồng/giờ (đối với bạn đọc có thẻ thư viện), 3.000 đồng/giờ (đối với bạn đọc không có thẻ thư viện), cùng với sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát việc sử dụng hệ thống máy tính theo đúng mục đích, nên mới xảy ra thực trạng nhiều người sử dụng máy tính trong phòng đọc Đa phương tiện để chơi game trực tuyến.

Bạn Võ Đức Phương (quê Quảng Bình) – sinh viên một trường đại học trên địa bàn Đà Nẵng - phản ánh: Nhiều lần vào phòng đọc Đa phương tiện (Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng) tìm đọc các bản sách trực tuyến, tuy nhiên không phải lần nào cũng gặp may đăng ký được máy tính. Tôi cảm thấy khó hiểu khi nhiều người vào phòng đọc Đa phương tiện chỉ có mục đích chơi game. Còn những những có nhu cầu đọc sách thực sự như tôi lại không được đáp ứng yêu cầu.

Một điều đáng băn khoăn là vì sao người vào phòng đọc Đa phương tiện ngồi chơi game mà không có một sự nhắc nhở từ cả cán bộ, nhân viên làm việc phụ trách phòng đọc này?

Bác Nguyễn Văn Hải (quận Hải Châu, Đà Nẵng) – thường xuyên dẫn cháu nội đến thư viện - bày tỏ: Những thời gian đầu sau khi Thư viện khánh thành, có một vài lần tôi có dẫn cháu nội vào phòng đọc Đa phương tiện để cháu làm quen, tiếp xúc với cách thức đọc sách mới, nhưng thấy phòng đọc sách trực tuyến mà như một tiệm internet. Các máy tính trong phòng không phục vụ đọc sách mà dùng chơi game trên mạng, còn các cháu nhỏ, học sinh đến đây chỉ ngồi chơi game. Từ đó ông cháu tôi không đặt chân vào phòng đọc ấy nữa. Bản thân tôi cảm thấy rất buồn về chuyện đó…!

Trực tiếp đến phòng đọc Đa phương tiện (Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng) nắm bắt tình hình, chúng tôi dễ dàng chứng kiến việc sử dụng máy tính trong phòng đọc để chơi game. Trong số, khoảng hơn 25 máy tính đặt trong phòng đọc Đa phương tiện thì đã có hơn 15 máy tính đang phục vụ chơi các trò chơi trên mạng, nhiều trò chơi mang tính bạo lực, không lành mạnh.

Một điều đáng buồn là ngoài số lượng người chơi là giới trẻ, trong độ tuổi học sinh, thì có cả những phụ huynh, cha mẹ thản nhiên cùng ngồi chơi. Đáng lưu ý là việc chơi game đó diễn ra công khai ngay cả khi có cán bộ, nhân viên phụ trách thư viện đang có mặt, làm việc trong phòng.

Khi thầy chúng tôi ghi hình, chụp ảnh lại việc sử dụng máy tính trong phòng đọc để chơi game thì cán bộ, nhân viên phụ trách mới ra nói người dùng tắt các trò chơi game.

Mong rằng sự thực trạng đáng buồn này sẽ được chính quyền, cùng các đơn vị phụ trách quản lý Thư viện Khoa học tổng hợp TP. Đà Nẵng sớm chấn chỉnh, trả lại môi trường, không gian văn hóa đọc vốn có của một thư viên. Đồng thời, qua đó khai thác hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa cho bạn đọc.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top