Phương pháp dạy Mĩ thuật mới trong trường tiểu học

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
GD&TĐ - Sở GD&ĐT Hải Dương thực hiện triển khai dạy đại trà vận dụng phương pháp dạy học Mĩ thuật mới của Đan Mạch vào chương trình hiện hành trong các trường tiểu học.


Theo đó, về thời lượng dạy một chủ đề sẽ linh hoạt, có thể là 2, 3, 4 hoặc 5 tiết học tùy thuộc vào nội sung, quy trình Mĩ thuật, khả năng tiếp thu kiến thức, kĩ năng, thái độ của học sinh và năng lực của giáo viên.

Có thể bố trí thời khóa biểu ngắt hoạt động quy trình từng tiết học/tuần, hoặc học liền nhau 2 – 3- 4 tiết để kết thúc 1 quy trình/tuần theo điều kiện thực tế của nhà trường.

Có thể cho học sinh hoạt động ngoài không gian lớp học như sân trường, hội trường, nhà đa năng, ngoài thiên nhiên... Hoạt động theo nhóm không nhất thiết phải kê lại bàn ghế (nếu chưa có phòng giáo dục nghệ thuật và phòng học ,Mĩ thuật, khi học sinh đông, thời gian ít);

Giáo viên giao nhiệm vụ theo nhóm bàn, học sinh ở bàn trên quay xuống bàn dưới, nếu vẽ theo nhạc, học sinh đứng tại chỗ vận động không phải di chuyển vòng tròn.

Để giúp học sinh phát triển khả năng tự học, giáo viên phải lập được kế hoạch và tổ chức một quy trình dạy học, hoàn chỉnh, phù hợp.

Kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn bộ quy trình có thể ngắn, dài và kết nối, liên kết, xâu chuỗi các hoạt động quy trình với nhau, kết thúc hoạt động này sẽ là mở đầu cho hoạt động tiếp theo.

Đồng thời lưu ý vận dụng linh hoạt 7 quy trình Mĩ thuật mới vào chương trình hiện hành phù hợp. Phát huy tốt nhất 7 loại hình trí tuệ trong dạy học để học sinh được học tập bằng nhiều cách, giúp học sinh phát triển toàn diện, sáng tạo trên mọi phương diện.

Đồng thời, phối hợp có hiệu quả phương pháp dạy học hiện hành với phương pháp dạy học mới đang triển khai ở tiểu học như Bàn tay nặn bột, VNEN,..., trong dạy học Mĩ thuật.

Giáo viên cũng cần phối hợp tích cực với phụ huynh, đồng nghiệp, Ban giám hiệu để phối hợp huy động nguồn lực dạy học Mĩ thuật hiệu quả; yêu cầu học sinh chuẩn bị các học liệu, đồ dùng học tập cho buổi học sau.

Giáo viên cũng cần cho học sinh mang sản phẩm về nhà để trưng bày thành góc Mĩ thuật ở gia đình; nhà trường có thể tổ chức triển lãm, trưng bày sản phẩm của học sinh vào các ngày sinh hoạt tập thể.
Nguồn: giaoducthoidai.vn
 

Bình luận bằng Facebook

Top