Trần Trung Lĩnh 'đùa' với hiện thực qua tranh pop art

#1
Thứ ba, 2/8/2011, 07:30 GMT+7

Với trào lưu nghệ thuật còn khá mới ở Việt Nam, họa sĩ người Hội An có cơ hội thể hiện suy nghiệm về một thế giới vật chất đang xâm lấn tinh thần của con người. Với Trung Lĩnh, vẽ là một cách để sống.
> Trần Trung Lĩnh chạm tới bí ẩn của sự hiện sinh/ Trần Trung Lĩnh tìm vẻ đẹp mộc của ảnh bán nude


Pop Art (nghệ thuật đại chúng) là trào lưu ra đời ở Anh vào thập kỷ 50, thế kỷ 20. Loại hình nghệ thuật này nổi tiếng với việc lấy những đề tài bình dân, phổ biến với đại chúng như các thần tượng trong ca nhạc, phim ảnh, nhãn mác sản phẩm, tranh quảng cáo, bao bì sản phẩm... thậm chí những vật dụng quen thuộc trong đời sống hàng ngày để làm chủ đề sáng tạo.
Tác phẩm "Google". * Ảnh: Tác phẩm pop art phản ánh thế giới vật chất Theo đuổi trào lưu này từ vài năm nay, Trần Trung Lĩnh cho biết, anh rất thích thú với những cảm hứng sáng tạo mà pop art mang đến. Thường sử dụng chất liệu sơn acrylic, Trung Lĩnh chọn những đề tài gần gũi nhất để đưa vào tác phẩm, như hình ảnh của người hành khất đi qua đường với bức tường đầy những quảng cáo sản phẩm hàng hiệu, một ngôi sao thế giới hay hình ảnh diễn viên Ngô Thanh Vân... Đôi khi anh mang chính mình vào tác phẩm pop art với cái nhìn bỡn cợt.
Ngắm tranh của Trần Trung Lĩnh, có lúc, khán giả tưởng như anh đang đùa và cố bóp méo hiện thực cuộc sống qua tư duy của người họa sĩ. Nhưng Trần Trung Lĩnh khẳng định: "Pop art không phải là sự đùa giỡn". Đó là cơ hội để anh thoát ly sự nghiêm túc chỉn chu, nhìn cuộc sống dưới góc nhìn phản biện và phê phán một thế giới thực dụng, tiêu thụ đang "bóp nghẹt" từng cá nhân trong xã hội.
"Pop art không chỉ có hài hước." Góp nhặt ý tưởng và chuẩn bị trong một thời gian dài, họa sĩ ra mắt hàng chục tác phẩm pop art tại triển lãm khai mạc vào ngày 1/8, kéo dài đến ngày 5/8, ở Đại học Sài Gòn, TP HCM. "Tôi chưa bao giờ hình dung được mình có thể sống thiếu cọ vẽ, màu sắc, sự suy niệm và những ý tưởng", anh chia sẻ. Với Trung Lĩnh, triển lãm lần này là dịp để anh tìm thêm khán giả cho dòng tranh pop art vốn "cũ người mới ta".
Vừa qua, họa sĩ sinh năm 1977 được mời triển lãm tại Bali, Indonesia và các tác phẩm của anh gây nhiều chú ý với khán giả, báo chí ở đây.

Thăm dò ý kiến

Ấn tượng của bạn về các tác phẩm pop art của Trần Trung Lĩnh? Độc đáo, thú vị, ý tưởng tốt Không có gì lạ, chưa sáng tạo về ý tưởng Lạ lẫm, khó hiểu, khó cảm nhận Kỳ quặc, thiếu tính nghệ thuật





Thoại Hà
 

Bình luận bằng Facebook

Top