Tài liệu quý về bài tập hóa học của giáo viên trường chuyên

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Thầy Nguyễn Văn Đức (thứ 4 từ trái sang) tại buổi gặp mặt giáo viên bồi dưỡng và học sinh các đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm học 2017-2018

GD&TĐ - Bằng tâm huyết và công phu, thầy Nguyễn Văn Đức (Trường THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) đã xây dựng (sưu tầm, lựa chọn, biên soạn, phân loại) được 140 bài tập lí thuyết và tính toán về các đơn chất halogen và hợp chất của chúng. Tất cả các bài tập đều có hướng dẫn giải chi tiết, đầy đủ.


Đây là nguồn bài tập giáo viên có thể dễ dàng sử dụng trong quá trình giảng dạy, ôn luyện học sinh giỏi, ra đề kiểm tra, đề thi; làm tài liệu học tập cho học sinh, đặc biệt cho học sinh chuyên về nhóm halogen. Ngoài ra, đây cũng là tài liệu tham khảo mở rộng và nâng cao cho giáo viên môn Hóa học và học sinh yêu thích môn Hóa học nói chung.

Thầy Nguyễn Văn Đức cho biết, trong số 140 bài tập có 87 bài bài tập lí thuyết, được chia thành các dạng: Bài tập về đơn chất halogen; bài tập về hợp chất của các halogen; bài tập tổng hợp. Hệ thống bài tập tính toán có 53 bài, được chia thành các dạng: Bài tập đại cương (12 bài); bài tập về phương pháp chuẩn độ iot (6 bài); bài tập về hợp chất chứa oxi của halogen (9 bài); bài tập về axit halogen hiđric, muối halogenua (26 bài).

Xem chi tiết hệ thống bài tập do thầy Nguyễn Văn Đức sưu tầm, lựa chọn, biên soạn, phân loại TẠI ĐÂY

Chia sẻ lý do sưu tầm, lựa chọn, biên soạn, phân loại hệ thống bài tập về halogen, thầy Nguyễn Văn Đức cho biết: việc dạy và học phần phi kim ở trường phổ thông nói chung, các trường chuyên nói riêng gặp một số khó khăn. Trong đó, dù có tài liệu giáo khoa dành riêng cho học sinh chuyên hóa, nhưng nội dung kiến thức lí thuyết chưa đủ để trang bị cho học sinh, chưa đáp ứng được yêu cầu của các kì thi học sinh giỏi các cấp.

Tài liệu tham khảo về mặt lí thuyết thường được sử dụng là các tài liệu ở bậc đại học, cao đẳng đã được biên soạn, xuất bản từ lâu; khi áp dụng cho học sinh phổ thông trở thành rất rộng. Giáo viên và học sinh thường không đủ thời gian nghiên cứu, do đó khó xác định được nội dung chính cần tập trung là vấn đề gì.

Trong các tài liệu giáo khoa chuyên hóa, lượng bài tập rất ít, nếu chỉ làm các bài trong đó học sinh không đủ “lực” để thi vì đề thi khu vực, HSG quốc gia, quốc tế hằng năm thường cho rộng và sâu hơn nhiều. Nhiều đề thi vượt quá chương trình.

Tài liệu tham khảo phần bài tập vận dụng kiến thức lí thuyết về các nguyên tố phi kim cũng rất ít, chưa có sách bài tập dành riêng cho học sinh chuyên hóa về các nội dung này.

“Để khắc phục điều này, tự thân mỗi giáo viên dạy trường chuyên phải tự vận động, mất rất nhiều thời gian và công sức bằng cách cập nhật thông tin từ mạng internet, trao đổi với đồng nghiệp, tự nghiên cứu tài liệu… Từ đó, giáo viên tự biên soạn nội dung chương trình dạy và xây dựng hệ thống bài tập để phục vụ cho công việc giảng dạy của mình.

Xuất phát từ thực tiễn đó, là giáo viên trường chuyên, chúng tôi rất mong có được một nguồn tài liệu có giá trị và phù hợp để giáo viên giảng dạy - bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp và cũng để cho học sinh có được tài liệu học tập, tham khảo. Đó cũng là lý do tôi bắt tay xây dựng hệ thống bài tập nâng cao về nhóm halogen” – thầy Nguyễn Văn Đức chia sẻ.


"Trong quá trình giảng dạy, việc lựa chọn, xây dựng các bài tập là việc làm rất quan trọng và cần thiết đối với mỗi giáo viên.



Thông qua bài tập, giáo viên sẽ đánh giá được khả năng nhận thức, khả năng vận dụng kiến thức của học sinh.



Bài tập là phương tiện cơ bản nhất để dạy học sinh tập vận dụng kiến thức vào thực hành, thực tế sự vận dụng các kiến thức thông qua các bài tập có rất nhiều hình thức phong phú.



Chính nhờ việc giải các bài tập mà kiến thức được củng cố, khắc sâu, chính xác hóa, mở rộng và nâng cao. Cho nên, bài tập vừa là nội dung, vừa là phương pháp, vừa là phương tiện để dạy tốt và học tốt". Thầy Nguyễn Văn Đức
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top