Sốc: Apple bị ransomware tấn công, đòi tiền chuộc cao chưa từng có

chauquocanh

Điều hành viên
#1
Apple đã bị nhắm mục tiêu trong một cuộc tấn công ransomware trị giá 50 triệu USD sau khi một loạt sơ đồ kỹ thuật và sản xuất của các sản phẩm hiện tại và tương lai từ Quanta bị đánh cắp. Quanta là một công ty có trụ sở tại Đài Loan chuyên sản xuất MacBook và các sản phẩm khác cho Apple.



Apple trở thành mục tiêu tấn công của ramsomware.

Vụ rò rỉ được báo cáo lần đầu tiên bởi The Record, được thực hiện bởi REvil, một nhóm hack đến từ Nga còn được biết đến với cái tên Sodinokibi. Nhóm này đã bắt đầu đăng những hình ảnh bị đánh cắp vào ngày 20/4, được hẹn giờ đặc biệt trùng với sự kiện “Spring Loaded” mới nhất của Apple, sau khi Quanta từ chối trả 50 triệu USD tiền chuộc dữ liệu. Nhóm hiện đang hy vọng sẽ được chính Apple trả tiền trước ngày 1/5 nếu không sẽ tiếp tục đăng các hình ảnh mới từ vụ rò rỉ hàng ngày cho đến khi nhận được tiền chuộc.

Quanta đã xác nhận rằng các máy chủ của họ đã bị tấn công trong một tuyên bố với Bloomberg. Công ty này cho biết “Nhóm bảo mật thông tin của Quanta Computer đã làm việc với các chuyên gia CNTT bên ngoài để đối phó với các cuộc tấn công mạng vào một số lượng nhỏ máy chủ Quanta”. Theo công ty, “không có tác động đáng kể nào đến hoạt động kinh doanh của công ty” do kết quả của vụ hack.

Bleeping Computer chỉ ra rằng REvil có lịch sử về các cuộc tấn công bằng ransomware tương tự, trong đó nhóm này cũng đã thực hiện các vụ hack tương tự đối với Acer và các công ty khác trong vài tháng qua. Nhưng cuộc tấn công nhắm vào Quanta - nhờ mối liên hệ của công ty này với Apple và khả năng tiết lộ phần cứng chưa xuất hiện của Apple - đánh dấu mục tiêu cao nhất của nhóm.



Sơ đồ thiết kế và sản xuất dành cho iMac M1 mà Apple vừa công bố.

Quanta vẫn chưa làm rõ mức độ rò rỉ, nhưng những hình ảnh rò rỉ bởi REvil cho đến nay bao gồm sơ đồ thiết kế lại iMac vừa được tiết lộ của Apple, điều mà trước ngày ra mắt sản phẩm, chưa ai nhìn thấy. Điều đó cho thấy đây thực sự chính xác là tài liệu của Apple. Các sơ đồ cũng bao gồm các cảnh báo trên gần như mọi trang: “Đây là tài sản của Apple và nó phải được trả lại”. Điều đó có nghĩa là các tài liệu không được sao chép hoặc xuất bản.

Ngoài iMac, tài liệu được tiết lộ cũng đi kèm sơ đồ sản xuất cho phiên bản làm mới của MacBook Air M1 2020 đã được phát hành của Apple, cũng như một máy tính xách tay chưa được phát hành có các cổng bổ sung, phù hợp với những tin đồn hiện có về việc Apple đang muốn làm mới các mẫu máy tính xách tay của mình.

Những tài liệu này đã bị đánh cắp và đang bị rò rỉ để tống tiền Apple và Quanta. Do bản chất nguồn gốc của chúng, có lẽ Apple sẽ không thể ngồi yên.
Nguồn: Dân Việt
 

Bình luận bằng Facebook

Top