Quảng Bình: Sức mạnh từ sự kết nối giữa nhà trường và xã hội

Khánh Linh

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Khuôn viên thư viện xanh của trường Tiểu học Quảng Văn được sự chung tay xây dựng của Chính quyền, nhà trường, xã hội lần nữa khẳng định sức mạnh từ sự kết nối này.


Quảng Bình là một tỉnh nghèo, đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương còn thấp, nhất là vùng dân tộc thiểu số. Việc huy động các nguồn lực cho phát triển giáo dục gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng xã hội với nhà trường trong giáo dục học sinh, huy động mọi nguồn lực, đầu tư tăng trưởng cơ sở vật chất trường lớp…

Đến nay, quy mô mạng lưới trường lớp TH cơ bản được hoàn thiện. Ở những vùng miền núi, hệ thống trường lớp đã về tận thôn bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Trường tiểu học được kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia theo hai mức độ 1 và 2, nhiều trường tiểu học quy mô nhỏ được sáp nhập, số trường TH và số trường đạt chuẩn quốc gia có thay đổi.


Ông Trần Tiến Dũng trao bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho những đơn vị xuất sắc trong phong trào xây dựng trường Tiểu học chuẩn Quốc gia trong 20 năm qua.

Đến tháng10/2012 tổng số Trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia của toàn tỉnh là 140/209 trường, đạt tỷ lệ 67%, trong đó có 29 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đến nay, số trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia là 167/206 trường, đạt tỷ lệ 81,1%, trong đó có 46 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Với 100% có trình độ đạt chuẩn trở lên (trong đó, trên chuẩn đạt 98,9%, có 24 CBQL có trình độ thạc sĩ). Cũng từ yêu cầu của trường đạt chuẩn quốc gia và yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phong trào học tập nâng cao trình độ và năng lực sư phạm, đổi mới phương pháp dạy học phát triển mạnh mẽ, trở thành nhu cầu tự thân của CBQL và đội ngũ giáo viên.

Qua 20 năm xây dựng trường chuẩn quốc gia đã mang lại hiệu quả rõ rệt, khuôn viên nhà trường, cảnh quan sư phạm được chú trọng tôn tạo, đổi mới, khang trang, bề thế hơn; hệ thống các phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh, khu hiệu bộ… được xây dựng và nâng cấp đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trong giai đoạn hiện nay, các trường TH tập trung xây dựng thư viện thân thiện, khu vui chơi vận động, khu trải nghiệm sáng tạo, bể bơi, nhà đa năng nhằm đáp ứng yêu cầu về phát triển các phẩm chất năng lực cho học sinh.

Hầu hết các phòng học được trang trí thân thiện, phục vụ thiết thực cho hoạt động dạy học. Nhiều trường đã mua sắm các trang thiết bị hiện đại để phục vụ đổi mới phương pháp dạy học như máy chiếu, bảng tương tác thông minh, ti vi màn hình lớn có kết nối internet…

Hệ thống sân chơi, bãi tập dần được các trường quy hoạch hoàn thiện để phục vụ giáo dục thể chất cho học sinh. Trong 20 năm, các nguồn kinh phí huy động cho xây dựng trường chuẩn quốc gia trên 1.073 tỷ đồng.

Ông Đinh Quý Nhân, giám đốc Sở GD&ĐT chia sẻ, Để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đòi hỏi phải có sức mạnh tổng hợp của cả Chính quyền - Nhà trường - Xã hội, thiếu đi một mắt xích chắc chắn sẽ không thể thành công. Trong 20 năm qua việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã tạo được sức hút mạnh mẽ, sự quan tâm đầu tư quý báu của phong trào xã hội hoá giáo dục.

Chính quyền của các địa phương đã quan tâm đến nhà trường, đến điều kiện dạy học, chất lượng giáo dục. Mối quan hệ giữa chính quyền và trường học được xây dựng và củng cố, gắn bó chặt chẽ, tạo nên động lực thúc đẩy và sức mạnh tổng hợp để khắc phục mọi khó khăn.

Điển hình của kết quả xã hội hóa giáo dục trong xây dựng trường chuẩn quốc gia là xã miền núi Quảng Châu (Quảng Trạch). Trong 2 năm 1997, 1998 xã đã huy động các nguồn lực để Trường TH Quảng Châu trở thành trường miền núi đầu tiên trên toàn quốc đạt chuẩn.


Ông Đinh Quý Nhân, giám đốc Sở GD&ĐT trao giấy khen cho các trường đạt chuẩn Quốc gia

Ông Trần Tiến Dũng, phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia tỉnh Quảng Bình khẳng định: Công tác xây dựng TTHĐCQG đã tác động tích cực đến nhận thức của các cấp, các ngành, của toàn xã hội về sự chăm lo toàn diện cho giáo dục TH, cấp học nền tảng.

Thực tiễn xây dựng TTHĐCQG 20 năm qua cho thấy chủ trương này được xã hội đón nhận, đem lại gương mặt mới cho hệ thống trường học trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Bình. Chất lượng giáo dục TH đạt cao, bền vững, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.

Để giữ vững và phát huy thành tích đó, đội ngũ cán bộ ngành giáo dục cần phải nổ lực hơn nữa trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn đồng thời là cầu nối quan trọng giữa Chính quyền – nhà trường – xã hội để chung tay xây dựng môi trường giáo dục toàn diện nhằm củng cố và phát triển các cấp học một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới giáo dục đã đặt ra.

Năm học 1997-1998, Bộ GD&ĐT đã kiểm tra và công nhận 4 trường đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của tỉnh Quảng Bình là: Trường TH Đồng Phú, Trường TH Hải Đình (Đồng Hới); Trường TH Quảng Thuận, Trường TH Quảng Châu (huyện Quảng Trạch). Tỉnh Quảng Bình phấn đấu đến 2025, toàn tỉnh có 90% trường (180 trường) đạt chuẩn quốc gia (trong đó có 42,5% số trường đạt chuẩn mức độ 2); phấn đấu có 6 huyện, thị xã, thành phố (Đồng Hới, Tuyên Hóa, Ba Đồn, Quảng Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy) có 100% trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia” .
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top