Khối lượng kiến thức được hướng dẫn “Không dạy, Không làm, Tự đọc, Tự học” hoàn toàn phù hợp, chủ yếu là những nội dung: mang tính hàn lâm, chưa được cập nhập, trùng với kiến thức lớp trên được dậy chi tiết. Bên cạnh đó, các bài có nội dung kiến thức liên quan đến nhau được tích hợp thành một chủ đề, các bài thực hành thí nghiệm đều được hướng dẫn “Không làm”.
Nội dung sau tinh giản không ảnh hưởng nhiều đến chuẩn kiến thức, kĩ năng mà học sinh cần đạt được thông qua môn học cũng như nền tảng để học sinh học lên các lớp trên. Mục thực hành thí nghiệm, giáo viên có thể chuyển sang cho học sinh quan sát video mô phỏng thí nghiệm vừa sinh động lại phù hợp với việc dạy học trực tuyến hiện nay.
Triển khai tinh giản nội dung dạy học cụ thể ở từng lớp môn Vật lí-THCS học kì II như sau:
Về khối lượng kiến thức: Môn Vật lí 6: Nội dung điều chỉnh bắt đầu từ bài 16 đến bài 30 (Theo SGK Vật lí 6- Bộ GDĐT). Giảm từ 15 bài còn 9 bài, như vậy giảm 40% so với phân phối chương trình hiện hành.
Môn Vật lí 7: Nội dung điều chỉnh bắt đầu từ bài 17 đến bài 30 (Theo SGK Vật lí 7- Bộ GDĐT). Giảm từ 14 bài còn 7 bài, như vậy giảm 50% so với phân phối chương trình hiện hành.
Môn Vật lí 8: Nội dung điều chỉnh bắt đầu từ bài 13 đến bài 29 (Theo SGK Vật lí 7- Bộ GDĐT). Giảm từ 13 bài còn 8 bài, như vậy giảm 38,46% so với phân phối chương trình hiện hành.
Môn Vật lí 9: Nội dung điều chỉnh bắt đầu từ bài 33 đến bài 62 (Theo SGK Vật lí 7- Bộ GDĐT). Giảm từ 24 bài còn 14 bài, như vậy giảm 41,67% so với phân phối chương trình hiện hành.
Về nội dung kiến thức, cần lưu ý: Các mục thực hành thí nghiệm, vận dụng lược bỏ sẽ không xuất hiện trong phần kiếm tra, đánh giá; Các bài tổng kết chương ở tất cả các khối lớp yêu cầu học sinh tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; Các nội dung được hướng dẫn tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên vẫn được xuất hiện trong phần kiểm tra, đánh giá.
Với nội dung điều chỉnh như trên, xét về mặt thời gian kết thúc học kì 2 hiện nay Bộ GD&ĐT công bố là 15 tháng 7, học sinh hoàn toàn có thể yên tâm học tập với thời lượng 1 tuần 1 chủ đề để hoàn tất nội dung học tập học kì 2.
Tuy nhiên, để có thể vận dụng tốt nội dung kiến thức đã học vào giải bài tập và thông hiểu, mỗi học sinh cần phát huy tối đa năng lực tự học của mình; tự giác, chủ động trong việc tự đọc, tự học những mục được khuyến khích, đặc biệt là xem các mô phỏng thí nghiệm.
Học sinh có thể trang bị thêm kiến thức thông qua việc tham khảo các bài giảng trên các kênh học online, truyền hình, tự giác hoàn thành các bài tập tự luyện, kết hợp giữa học và hỏi. Khi có thắc mắc, cần liên hệ với các thầy/cô để được giải đáp.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
Last edited by a moderator: