Những sự méo mó trong đạo đức nhà giáo

Khánh Linh

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Nhớ lại, có quá nhiều vụ việc giáo viên phạt học sinh thể hiện sự ác độc, thiếu lòng nhân ái trong nhân cách người thầy, để lại vết thương lớn của ngành sư phạm và sẽ là tấm gương xấu ảnh hưởng tới học sinh.

Mới đây thôi vụ việc gây xôn xao trong dư luận xảy ra ở Trường Tiểu học (TH) Bình Chánh (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) khi cô giáo phạt học sinh quỳ cả một tiết học vẫn còn chưa bớt nguội. Chính việc phạt này là nguyên nhân gây bạo lực học đường, dẫn đến hành xử của vị phụ huynh cũng côn đồ không kém là đến trường bắt cô giáo quỳ xin lỗi thì mới tha.

Sự việc đúng sai đã quá rõ ràng, không ai đồng tình với cách hành xử côn đồ của vị phụ huynh nhưng sau vụ việc, xã hội cũng lên án mạnh mẽ hành động của cô giáo bởi ngọn nguồn gây ra vụ việc rùm beng này là cái sai của cô giáo.

Dư luận hẳn vẫn chưa quên sự việc xảy ra vào cuối năm 2013 khi một giáo viên dạy môn mỹ thuật, sau 2 tuần vào Trường tiểu học Liên Minh Công Nông, huyện Củ Chi, TP.HCM làm giáo viên chủ nhiệm lớp 2 vì học sinh không nghe lời đã phạt 11 em lần lượt truyền nhau ngậm giẻ lau bảng.

Theo lời kể của cô giáo, mỗi lần cô quay lên bảng viết bài thì các em học sinh ngồi dưới nói chuyện và làm ồn, rất mất trật tự, cô đã nhắc nhở mà không được nên đã bức xúc phạt các em.

Một hành vi phản giáo dục gây chấn động dư luận khác vào năm 2014, chỉ vì bực tức học sinh không học bài và nói chuyện riêng trong lớp nên 3 giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Diệu (Bình Phước) đã phạt 19 học sinh của mình phải ăn ớt. Sự việc gây chấn động dư luận mới diễn ra cách đây hơn 1 tháng, đã phạt 19 học sinh ăn ớt.

Sự việc đáng tiếc đối với ngành giáo dục khi thầy giáo "tra tấn" trò bằng roi mây trong lớp cải thiện kiến thức của học sinh từ lớp 7 lên lớp 8 năm 2012 tại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức cấp II ở thành phố Thái Nguyên của thầy Phạm Minh Tuấn.

Vì quan điểm rằng” thương cho roi cho vọt” nên thầy giáo Tuấn đã chọn cách phạt là lấy roi mây đánh mạnh trực tiếp vào người các em học sinh khi học sinh không thuộc bài hoặc làm bài dưới điểm 5. Đặc biệt, thầy Tuấn cho rằng, hành động này được nhiều phụ huynh biết và đồng ý.

Cũng giống như trường hợp của thầy Tuấn, cô Tr ở Tiền Giang chọn sử dụng hình phạt “đổi roi lấy điểm” đối với học sinh lớp 9 vào năm 2016 và cô Tr còn khẳng định mình lấy thước kẻ đánh học sinh là không sai, vì phụ huynh cho phép đánh học sinh.

Và cũng năm 2016, một cô giáo thừa nhận vì tính nóng nảy và không kìm chế được nên đã đánh nhiều học sinh, nặng nhất là khiến học sinh Thủy học lớp 1 trường tiểu học xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (Lào Cai) bị tổn thương ở mắt, gò má, khuôn mặt có nhiều vết bầm tím...

Để liệt kê còn rất nhiều vụ bạo hành học sinh khiến xã hội lên án. Tuy nhiên, điều đáng nói qua các vụ việc, trong bản kiểm điểm của các thầy cô giáo đều thừa nhận hành động của mình là sai nhưng lý do học đưa ra vì bức xúc học sinh không nghe lời, vì muốn “thương cho voi cho vọt”,….

Mà ít ai ý thức được rằng những hành động này là sự méo mó trong đạo đức nghề nghiệp của người làm nghề giáo và chính là nguyên nhân bạo lực học đường, gây ra không ít chuyện phụ huynh đánh giáo viên, trò dùng lại bạo lực đánh thầy,…

Đặc biệt, việc thầy cô giáo biết các quy định của pháp luật không cho phép đánh học sinh, mà lại đi thỏa thuận với phụ huynh cho phép đánh học sinh là hoàn toàn sai. Nhân đây, cũng mong rằng, những bậc phụ huynh đồng tình với lối hành xử dạy con, phạt con như … thời trung cổ hãy sát sao đến con em mình, chủ động liên lạc với giáo viên, nhà trường để biết tình hình con ở trường, lớp và cùng xã hội lên án mạnh mẽ hành động bạo lực của giáo viên.

Bởi nếu thầy cô giáo được bênh vực và không được ngăn chặn cái sai của họ gây ra, vấn nạn giáo viên bạo hành học sinh sẽ càng tiếp diễn.

Qua đây, phải chăng, nhà trường cần quản lý chặt chẽ giáo viên, cơ sở đào tạo sư phạm cần tăng cường giáo dục đạo đức cho sinh viên và cả giáo viên. Thầy cô giáo hãy nhớ hậu quả không chỉ bạo hành thân thể mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý các em, khiến nhiều trường hợp tự tử, cắt tay, không dám đến trường vì… sợ hãi trong môi trường giáo dục.

Đừng để những sự méo mó trong nghề giáo mà làm mất đi tấm gương sáng là thầy cô.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top