Người dùng iPhone hay Android trung thành hơn?

chauquocanh

Điều hành viên
#1
Thị trường điện thoại thông minh đã đạt đến sự cân bằng trong vài năm qua. Tuy nhiên, sự cân bằng đã nghiêng về phía iOS trong thời gian gần đây, đồng nghĩa với việc iPhone đang dần thắng thế trước smartphone Android.


iPhone 12 Pro Max và Galaxy S21 Ultra.

Điều gì đã đứng sau sự xói mòn thị phần của Android một cách chậm chạp? Theo dữ liệu mới từ Đối tác Nghiên cứu Trí tuệ Người tiêu dùng (Consumer Intelligence Research Partners - CIRP), đáp án là mức độ trung thành.

Những con số nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn

Theo nghiên cứu của CIRP, tính đến năm 2017, Android đã nắm giữ khoảng 2/3 thị trường điện thoại thông minh tại Mỹ, điện thoại iOS chỉ chiếm khoảng 1/3 thị trường. Vào thời điểm đó, nền tảng Android có xếp hạng mức độ trung thành khoảng 91% trong khi xếp hạng mức độ trung thành của iOS là khoảng 86%.

Điều đó có nghĩa là 91 trong số 100 chủ sở hữu thiết bị Android vẫn sử dụng nền tảng này khi nâng cấp điện thoại. Trong bốn năm qua, lòng trung thành với nền tảng Android đã thay đổi rất ít ở Mỹ. Trong khi đó, mức độ trung thành với iOS đã dần tăng lên.


iPhone 12 Pro và dòng Galaxy S21.

Mike Levin, Đối tác và đồng sáng lập của CIRP cho biết: “Sự trung thành và chuyển đổi đã giải thích một số thay đổi về tỷ lệ kích hoạt điện thoại mới, iOS giành được sự trung thành lớn hơn với mức chuyển đổi tối thiểu. Trong quý gần đây nhất, Apple có lợi thế về lòng trung thành, 93% chủ sở hữu iPhone trước đây đã nâng cấp lên iPhone mới. Trong khi đó, chỉ có 88% chủ sở hữu Android ở lại với Android. Trong vài năm, iOS đã thêm khoảng 5% về mức độ trung thành trong khi Android vẫn không thay đổi. Điều này cho phép Apple tăng đều đặn tỷ lệ kích hoạt iPhone mới”.

Nói cách khác, lòng trung thành của người dùng Android hầu như không thay đổi, trong khi lòng trung thành của người dùng iOS đã tăng lên. Mặc dù có sự thay đổi nhỏ về số lượng nhưng điều không thể tránh khỏi chắc chắn sẽ xảy ra - sự phân chia thị trường 50/50 ở Mỹ.

Một câu chuyện khác

Trong khi dữ liệu của CIRP cho chúng ta thấy lòng trung thành của người dùng đối với Android hầu như không thay đổi thì dữ liệu của SellCell cho thấy điều ngược lại. SellCell gần đây đã thăm dò ý kiến của khoảng 5.000 người dân Mỹ về smartphone của họ và đưa ra một số phát hiện thú vị về các thương hiệu riêng lẻ.


Pixel 4a và iPhone SE 2020.

Đầu tiên, lòng trung thành thương hiệu đối với Apple siêu cao, ở mức 92% - cao hơn 1,5% so với hai năm trước. Điều này phù hợp với dữ liệu của CIRP. Tuy nhiên, trong cùng khoảng thời gian hai năm, Samsung đã chứng kiến sự trung thành với thương hiệu của mình giảm từ 85,7% xuống còn 74%. Đáng chú ý nhất, 53% những người dùng Samsung cho biết họ sẽ chuyển sang iPhone.

Các thương hiệu Android khác cũng mất lòng trung thành. Mức độ trung thành với điện thoại Google Pixel giảm mạnh, từ 84% vào năm 2019 xuống còn 65,2% vào năm 2021. Motorola và LG còn tệ hơn nhiều, với 71% và 62,6% chủ sở hữu cho biết có kế hoạch chuyển đổi thương hiệu khi đến thời điểm nâng cấp.

Tuy nhiên, dữ liệu từ CIRP và SellCell chỉ giới hạn ở người dùng Mỹ. Do đó, kết quả phản ánh không chính xác cho tình trạng chung của thế giới.

Tại sao lòng trung thành lại thay đổi?

Câu hỏi thú vị nhất ở đây không phải là thương hiệu hoặc nền tảng nào duy trì được lòng trung thành nhất, mà là lý do thay đổi của sự trung thành.


OnePlus 9 Pro và iPhone 12 Pro.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân đến từ sự riêng tư. SellCell cho thấy 31,5% người được hỏi dự định chuyển từ Samsung sang iPhone do lo ngại về quyền riêng tư. Rõ ràng, Apple đã tăng cường quảng cáo về quyền riêng tư trong những năm gần đây. 25,2% cho hay sẽ ngưng dùng smartphone Samsung do giá trị của các thương hiệu khác tốt hơn.

Tất nhiên, không phải tất cả chủ sở hữu iPhone đều hài lòng và một số người trên thực tế đã chuyển sang các thương hiệu khác. Khoảng 38% chủ sở hữu iPhone cho rằng các hãng khác có công nghệ tốt hơn, 26,4% thích ngôn ngữ thiết kế của các thương hiệu khác và 12,9% chọn các tính năng mới hơn trên điện thoại Android mới nhất.


iPhone 12 Pro và Pixel 5.

Nhưng đâu là lý do lớn nhất mà mọi người gắn bó với thương hiệu điện thoại lâu dài? Câu trả lời là: Hệ sinh thái và Nỗi sợ thay đổi.

Apple có thể đã nhận được sự gia tăng về lòng trung thành ở Mỹ trong những năm gần đây, nhưng điều đó không giúp ích gì cho bức tranh toàn cầu của hãng. iOS của Apple đã nắm giữ 15 - 17% thị trường điện thoại trên toàn thế giới trong quý đầu tiên của năm 2021. Với thị phần xấp xỉ 85%, Android vẫn chiếm ưu thế so với iOS trên quy mô toàn cầu và rõ ràng người dùng Android vẫn luôn trung thành theo thời gian.
Nguồn: Dân Việt
 

Bình luận bằng Facebook

Top