Hiện nay, các chương trình chia sẻ nội dung giáo dục trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến, trào lưu #LearnOnTikTok là một trong số đó. #LearnOnTikTok mang ý nghĩa khuyến khích người dùng chia sẻ các nội dung liên quan đến giáo dục, từ công nghệ, sức khỏe, đến hướng nghiệp, nấu ăn, ngoại ngữ, mẹo vặt,...
Chỉ trong 1 năm qua, #LearnOnTikTok đã thu hút hơn 3,7 triệu video mang nội dung giáo dục với tổng cộng 140 tỉ lượt xem. Điểm nhấn là chiến dịch #ONhaOnThi vào tháng 6 - 7/2021. Khi đó, họ đã giới thiệu chuỗi bài giảng trực tuyến đối với các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý, Hoá học, Sinh học,... đạt tổng cộng hơn 728 triệu lượt xem.
#LearnOnTikTok là chiến dịch lan tỏa các video ngắn mang tính giáo dục.
Chia sẻ về động lực để quyết định đầu tư cho việc sáng tạo nội dung trên TikTok, đặc biệt là nội dung về giáo dục, Ms Thủy (@msthuy) - một nhà sáng tạo nổi tiếng với các clip dạy ngoại ngữ cho biết, ước mong của chị là giúp đỡ được thật nhiều người Việt Nam có thể giao tiếp tiếng Anh thành thạo.
"Tôi muốn giúp đỡ cho 10.000 người Việt Nam có thể giao tiếp tiếng Anh thành thạo, giúp họ xóa bỏ rào cản tiếng Anh để đạt được nhiều hơn những gì họ muốn. Và quan trọng là tôi biết có rất nhiều người ngoài kia cần tiếng Anh. Họ cần tôi giúp đỡ", chị chia sẻ.
Theo Ms Thủy, chị đã tìm đến TikTok vì thực hiện video trên TikTok khá đơn giản và sinh động. Hơn nữa, TikTok còn tích cực phát động các chiến dịch khuyến khích người dùng chia sẻ nội dung về giáo dục, cụ thể là #LearnOnTikTok.
Ms Thủy.
Còn anh Lê Đăng Khoa với kênh @khoadangle_official được biết đến là một doanh nhân khởi nghiệp thành công. Anh cho biết, mọi người thường đặt các câu hỏi về kinh doanh, khởi nghiệp... để nhờ anh tư vấn. Mỗi ngày, anh nhận được rất nhiều câu hỏi và các câu hỏi này tương đối giống nhau. Tuy nhiên, quỹ thời gian một ngày không cho phép anh có thể tiếp cận được tất cả mọi người, nên đã thành lập kênh TikTok.
"Khoa thực sự công nhận TikTok là một cầu nối hiệu quả, hỗ trợ Khoa trong việc tiếp cận đến nhiều bạn trẻ lẫn trong và ngoài nước có đam mê và mong muốn khởi nghiệp. Nhờ TikTok, các chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp và điều hành công ty trong 16 năm qua của Khoa đã có thể lan tỏa mạnh mẽ và gần gũi hơn", anh Khoa chia sẻ.
Kênh TikTok @khoadangle_official.
Nói về những tiêu chuẩn đặt ra khi xây dựng nội dung giáo dục trên TikTok, Ms Thuỷ nhấn mạnh tới yếu tố sống động và dễ nắm bắt. "Thủy rất chú trọng việc xây dựng nội dung giáo dục giúp người xem có thể dễ dàng nắm bắt được thông tin mình muốn truyền tải. Để làm được như vậy, các bài học phải được xây dựng một cách chỉn chu, rõ ràng và đơn giản. Có như vậy người xem mới hiểu được và cảm thấy hào hứng với việc học", chị chia sẻ.
Ngoài ra, theo Ms Thủy, trong thời đại công nghệ ngày nay, các phương pháp giáo dục cũng đa dạng và sống động hơn. Nhờ vào các hiệu ứng và công cụ chỉnh video trên TikTok, chị có thể sáng tạo các video sinh động hơn. Chính sự sống động sẽ gây được ấn tượng cho người xem và giúp họ dễ dàng ghi nhớ các kiến thức, kỹ năng mình muốn truyền tải.
Còn với doanh nhân Lê Đăng Khoa, tiêu chuẩn nội dung đó là có giá trị thực tiễn, chính xác và chất lượng. Nói về nội dung giáo dục, anh đề cao giá trị thực tiễn mà kiến thức, kỹ năng đó đem lại. Anh luôn hi vọng từng giây phút mọi người dành ra để xem video đều mang lại giá trị cho cuộc sống của họ.
"Đã là kiến thức thì phải chính xác. Khoa hiểu kiến thức sẽ luôn được cập nhật và đổi mới mỗi ngày. Tuy nhiên, Khoa rất cẩn thận trong việc sáng tạo nội dung, tránh để người xem có những suy nghĩ, kiến thức bị lệch lạc, hay viển vông, xa rời với thực tế. Khoa nghĩa đây là điểm mà nhà sáng tạo nội dung nào cũng cần lưu ý", anh nói.
Nhìn lại tình hình dịch bệnh trong 2 năm vừa qua, dù muốn dù không, các học sinh, sinh viên đã phải làm quen với các phương thức học tập trực tuyến mới. Các hình thức giảng dạy qua livestream, video ngắn,... dường như đã trở nên quá quen thuộc khiến trên các nền tảng giải trí, như TikTok. Giờ đây, nó càng đóng vai trò như một công cụ đắc lực, hỗ trợ các bạn học sinh, sinh viên trong việc học tập trực tuyến.
Nguồn: Dân Việt
Chỉ trong 1 năm qua, #LearnOnTikTok đã thu hút hơn 3,7 triệu video mang nội dung giáo dục với tổng cộng 140 tỉ lượt xem. Điểm nhấn là chiến dịch #ONhaOnThi vào tháng 6 - 7/2021. Khi đó, họ đã giới thiệu chuỗi bài giảng trực tuyến đối với các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý, Hoá học, Sinh học,... đạt tổng cộng hơn 728 triệu lượt xem.
#LearnOnTikTok là chiến dịch lan tỏa các video ngắn mang tính giáo dục.
Chia sẻ về động lực để quyết định đầu tư cho việc sáng tạo nội dung trên TikTok, đặc biệt là nội dung về giáo dục, Ms Thủy (@msthuy) - một nhà sáng tạo nổi tiếng với các clip dạy ngoại ngữ cho biết, ước mong của chị là giúp đỡ được thật nhiều người Việt Nam có thể giao tiếp tiếng Anh thành thạo.
"Tôi muốn giúp đỡ cho 10.000 người Việt Nam có thể giao tiếp tiếng Anh thành thạo, giúp họ xóa bỏ rào cản tiếng Anh để đạt được nhiều hơn những gì họ muốn. Và quan trọng là tôi biết có rất nhiều người ngoài kia cần tiếng Anh. Họ cần tôi giúp đỡ", chị chia sẻ.
Theo Ms Thủy, chị đã tìm đến TikTok vì thực hiện video trên TikTok khá đơn giản và sinh động. Hơn nữa, TikTok còn tích cực phát động các chiến dịch khuyến khích người dùng chia sẻ nội dung về giáo dục, cụ thể là #LearnOnTikTok.
Ms Thủy.
Còn anh Lê Đăng Khoa với kênh @khoadangle_official được biết đến là một doanh nhân khởi nghiệp thành công. Anh cho biết, mọi người thường đặt các câu hỏi về kinh doanh, khởi nghiệp... để nhờ anh tư vấn. Mỗi ngày, anh nhận được rất nhiều câu hỏi và các câu hỏi này tương đối giống nhau. Tuy nhiên, quỹ thời gian một ngày không cho phép anh có thể tiếp cận được tất cả mọi người, nên đã thành lập kênh TikTok.
"Khoa thực sự công nhận TikTok là một cầu nối hiệu quả, hỗ trợ Khoa trong việc tiếp cận đến nhiều bạn trẻ lẫn trong và ngoài nước có đam mê và mong muốn khởi nghiệp. Nhờ TikTok, các chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp và điều hành công ty trong 16 năm qua của Khoa đã có thể lan tỏa mạnh mẽ và gần gũi hơn", anh Khoa chia sẻ.
Kênh TikTok @khoadangle_official.
Nói về những tiêu chuẩn đặt ra khi xây dựng nội dung giáo dục trên TikTok, Ms Thuỷ nhấn mạnh tới yếu tố sống động và dễ nắm bắt. "Thủy rất chú trọng việc xây dựng nội dung giáo dục giúp người xem có thể dễ dàng nắm bắt được thông tin mình muốn truyền tải. Để làm được như vậy, các bài học phải được xây dựng một cách chỉn chu, rõ ràng và đơn giản. Có như vậy người xem mới hiểu được và cảm thấy hào hứng với việc học", chị chia sẻ.
Ngoài ra, theo Ms Thủy, trong thời đại công nghệ ngày nay, các phương pháp giáo dục cũng đa dạng và sống động hơn. Nhờ vào các hiệu ứng và công cụ chỉnh video trên TikTok, chị có thể sáng tạo các video sinh động hơn. Chính sự sống động sẽ gây được ấn tượng cho người xem và giúp họ dễ dàng ghi nhớ các kiến thức, kỹ năng mình muốn truyền tải.
Còn với doanh nhân Lê Đăng Khoa, tiêu chuẩn nội dung đó là có giá trị thực tiễn, chính xác và chất lượng. Nói về nội dung giáo dục, anh đề cao giá trị thực tiễn mà kiến thức, kỹ năng đó đem lại. Anh luôn hi vọng từng giây phút mọi người dành ra để xem video đều mang lại giá trị cho cuộc sống của họ.
"Đã là kiến thức thì phải chính xác. Khoa hiểu kiến thức sẽ luôn được cập nhật và đổi mới mỗi ngày. Tuy nhiên, Khoa rất cẩn thận trong việc sáng tạo nội dung, tránh để người xem có những suy nghĩ, kiến thức bị lệch lạc, hay viển vông, xa rời với thực tế. Khoa nghĩa đây là điểm mà nhà sáng tạo nội dung nào cũng cần lưu ý", anh nói.
Nhìn lại tình hình dịch bệnh trong 2 năm vừa qua, dù muốn dù không, các học sinh, sinh viên đã phải làm quen với các phương thức học tập trực tuyến mới. Các hình thức giảng dạy qua livestream, video ngắn,... dường như đã trở nên quá quen thuộc khiến trên các nền tảng giải trí, như TikTok. Giờ đây, nó càng đóng vai trò như một công cụ đắc lực, hỗ trợ các bạn học sinh, sinh viên trong việc học tập trực tuyến.
Nguồn: Dân Việt