Học đủ, đúng chương trình
Trong đó, TS Nguyễn Văn Huấn nhấn mạnh việc cần nắm vững kiến thức theo chuẩn kiến thức kỹ năng của cấp học (năm 2017 tập trung chủ yếu kiến thức tiếng Anh khối lớp 12).
Chú trọng kiến thức ngữ pháp, vì đây là nền tảng toàn bộ cho các kiến thức được hỏi trong đề thi, nâng cao vốn từ vựng có liên quan đến các chủ đề trong sách giáo khoa.
Luyện tập các kỹ thuật làm bài đọc hiểu, đoán nghĩa của từ trong ngữ cảnh, câu trắc nghiệm về chức năng giao tiếp, các cấu trúc câu cơ bản, ngữ âm.
Luyện tập đề thi thử phù hợp để tự kiểm tra đánh giá được năng lực của bản thân.
Đưa ra những lưu ý chung với thí sinh để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, TS Nguyễn Văn Huấn cho rằng thí sinh cần học đủ, đúng chương trình học tập các môn văn hoá lớp 12; tham gia hoạt động trải nghiệm; ôn tập các kiến thức liên quan của toàn cấp học để hoàn thiện kiến thức và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Bên cạnh đó, lập kế hoạch học tập khoa học, đảm bảo sức khoẻ, tham gia tốt các hoạt động giáo dục để vận dụng tốt kiến thức liên môn, giải quyết vấn đề thực tiễn; thiết lập mục tiêu học tập phù hợp với năng lực bản thân; tăng cường hoạt động tự học để điều chỉnh các hạn chế và mở rộng kiến thức, kỹ năng theo hướng vận dụng cao, đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi cuối cấp.
Những lưu ý trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá
Liên quan đến đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học môn Tiếng Anh trước kỳ thi THPT quốc gia, TS Nguyễn Văn Huấn nhấn mạnh, giáo viên phải thay đổi cách biên soạn bài giảng theo hướng phát triển năng lực, phân hóa phù hợp các đối tượng học sinh khác nhau.
Khuyến khích biên soạn kế hoạch dạy học theo hình thức chủ điểm chủ đề bài học, theo từng hoạt động cụ thể, tránh sao chép rập khuôn.
Bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng phát triển năng lực cho học sinh; hạn chế việc chỉ tập trung giảng dạy vào phần ngữ pháp.
Đa dạng hóa các hình thức học tập, vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, tăng cường các phương pháp thực hành kỹ năng, dạy học theo dự án (project),... chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối,…
Có kế hoạch tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa góp phần phát triển kỹ năng và năng lực học sinh như: thi Hùng biện, thi viết luận, thi kể chuyện bằng tiếng Anh, câu lạc bộ nói tiếng Anh, thi tiếng Anh trên mạng, thi giải Toán bằng tiếng Anh trên mạng,...
“Về đổi mới kiểm tra đánh giá, các hoạt động kiểm tra, đánh giá (cả thường xuyên và định kỳ) phải tổ chức phù hợp đối với từng kỹ năng. Nội dung đề kiểm tra định kỳ phải đáp ứng chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng đơn vị cần kiểm tra” – TS Nguyễn Văn Huấn lưu ý.
Đề thi minh họa môn Tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia 2017 do Bộ GD&ĐT công bố có 5 trang, gồm 50 câu trắc nghiệm làm trong 60 phút.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
Trong đó, TS Nguyễn Văn Huấn nhấn mạnh việc cần nắm vững kiến thức theo chuẩn kiến thức kỹ năng của cấp học (năm 2017 tập trung chủ yếu kiến thức tiếng Anh khối lớp 12).
Chú trọng kiến thức ngữ pháp, vì đây là nền tảng toàn bộ cho các kiến thức được hỏi trong đề thi, nâng cao vốn từ vựng có liên quan đến các chủ đề trong sách giáo khoa.
Luyện tập các kỹ thuật làm bài đọc hiểu, đoán nghĩa của từ trong ngữ cảnh, câu trắc nghiệm về chức năng giao tiếp, các cấu trúc câu cơ bản, ngữ âm.
Luyện tập đề thi thử phù hợp để tự kiểm tra đánh giá được năng lực của bản thân.
Đưa ra những lưu ý chung với thí sinh để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, TS Nguyễn Văn Huấn cho rằng thí sinh cần học đủ, đúng chương trình học tập các môn văn hoá lớp 12; tham gia hoạt động trải nghiệm; ôn tập các kiến thức liên quan của toàn cấp học để hoàn thiện kiến thức và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Bên cạnh đó, lập kế hoạch học tập khoa học, đảm bảo sức khoẻ, tham gia tốt các hoạt động giáo dục để vận dụng tốt kiến thức liên môn, giải quyết vấn đề thực tiễn; thiết lập mục tiêu học tập phù hợp với năng lực bản thân; tăng cường hoạt động tự học để điều chỉnh các hạn chế và mở rộng kiến thức, kỹ năng theo hướng vận dụng cao, đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi cuối cấp.
Những lưu ý trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá
Liên quan đến đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học môn Tiếng Anh trước kỳ thi THPT quốc gia, TS Nguyễn Văn Huấn nhấn mạnh, giáo viên phải thay đổi cách biên soạn bài giảng theo hướng phát triển năng lực, phân hóa phù hợp các đối tượng học sinh khác nhau.
Khuyến khích biên soạn kế hoạch dạy học theo hình thức chủ điểm chủ đề bài học, theo từng hoạt động cụ thể, tránh sao chép rập khuôn.
Bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng phát triển năng lực cho học sinh; hạn chế việc chỉ tập trung giảng dạy vào phần ngữ pháp.
Đa dạng hóa các hình thức học tập, vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, tăng cường các phương pháp thực hành kỹ năng, dạy học theo dự án (project),... chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối,…
Có kế hoạch tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa góp phần phát triển kỹ năng và năng lực học sinh như: thi Hùng biện, thi viết luận, thi kể chuyện bằng tiếng Anh, câu lạc bộ nói tiếng Anh, thi tiếng Anh trên mạng, thi giải Toán bằng tiếng Anh trên mạng,...
“Về đổi mới kiểm tra đánh giá, các hoạt động kiểm tra, đánh giá (cả thường xuyên và định kỳ) phải tổ chức phù hợp đối với từng kỹ năng. Nội dung đề kiểm tra định kỳ phải đáp ứng chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng đơn vị cần kiểm tra” – TS Nguyễn Văn Huấn lưu ý.
Đề thi minh họa môn Tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia 2017 do Bộ GD&ĐT công bố có 5 trang, gồm 50 câu trắc nghiệm làm trong 60 phút.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại