Các thầy cô giáo sẽ thay đổi phương pháp và nội dung giảng dạy như thế nào để thích ứng với phương án thi mới của Bộ giáo dục?
Từ năm 2015, sẽ không còn kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, 2 kì thi này sẽ được gộp thành một kì thi quốc gia chung. Vì vậy, các thầy cô giáo cũng đã sẵn sàng để thay đổi phương pháp luyện thi cho phù hợp với phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cô Vũ Mai Phương - giáo viên luyện thi tiếng Anh
Vốn là một giáo viên nhiều năm đồng hành cùng các bạn học sinh luyện thi ĐH, cô Mai Phương cho biết nhiều học sinh lớp 12 đang cảm thấy rất lo lắng vì năm nay, tiếng Anh là một môn thi bắt buộc. Nhiều học sinh xác định học khối A, B, C… đã không chú trọng học môn nay ngay từ năm lớp 10, hiện tại các bạn mới bắt đầu học lại thì liệu có đủ kiến thức để tốt nghiệp hay không?
Cô giáo trẻ Mai Phương
Tuy nhận ra một số khó khăn với học sinh, cô Phương vẫn cho rằng phương án tổ chức kỳ thi quốc gia chung năm nay là một đổi mới theo hướng tích cực, việc dạy, học tiếng Anh ở bậc phổ thông sẽ được chú trọng hơn và cô cũng tin rằng, từ thế hệ các bạn học sinh 1997 trở đi, sẽ không còn gặp bất kì trở ngại nào trong việc sử dụng tiếng Anh.
Với phương án thi của Bộ Giáo dục, cô Phương chia sẻ rằng, trong quá trình giảng dạy, cô sẽ phân chia bài giảng thành các nhóm câu hỏi và kiến thức với các mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, để phù hợp với các bạn học sinh cần bổ sung kiến thức để đỗ tốt nghiệp và học sinh cần điểm số cao để vào các trường ĐH. Do đó, ngoài việc luyện tập cho phần thi trắc nghiệm, cô sẽ thiết kế các bài giảng chuyển sâu, bao gồm cả kỹ năng nói, phỏng vấn và viết luận…
Thầy Lại Tiến Minh - giáo viên luyện thi môn Toán
Năm 2015 là năm đầu tiên tổ chức một kỳ thi quốc gia chung, do đó, theo thầy Lại Tiến Minh, các bạn học sinh lớp 12 đang phải chịu rất nhiều áp lực, lo lắng về cấu trúc đề thi, về hình thức xét tuyển của các trường ĐH… Là một giáo viên chuyên luyện thi ĐH môn Toán, thầy Minh nhận định đề thi năm nay sẽ phân hóa rõ thí sinh, trong đó sẽ có khoảng dưới 7 điểm dành cho các kiến thức cơ bản.
Do đó, thầy Minh cho biết sẽ ôn luyện thật kĩ cho học sinh phần kiến thức cơ bản của môn Toán, để không có học sinh nào mất điểm phần này và chắc chắn đủ điểm để xét đỗ tốt nghiệp. Bên cạnh đó, do mục tiêu của học sinh khá giỏi là dự tuyển vào các trường ĐH nên sau khi học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, thầy sẽ tập trung ôn luyện vào các dạng bài khó hơn để học sinh lấy được 2-3 điểm còn lại.
Tuy đã có một phương pháp luyện thi khá cụ thể, nhưng thầy Tiến Minh vẫn bày tỏ sự lo lắng bởi cấu trúc đề thi “2 trong 1” liệu có phân hóa được thí sinh khá – giỏi hay không?
Thầy Vũ Khắc Ngọc - giáo viên luyện thi môn Hóa học
Thầy Vũ Khắc Ngọc đánh giá: Việc Bộ GDĐT chọn phương án tổ chức kỳ thi quốc gia chung là điều đã được rất nhiều thầy cô giàu kinh nghiệm dự đoán từ trước đó. Thay vì phải tham gia nhiều kỳ thi liên tiếp như mọi năm (gồm Tốt nghiệp THPT - thi ĐH đợt 1 - thi ĐH đợt 2 - thi CĐ), các bạn học sinh chỉ cần tập trung cho 1 lần thi duy nhất với kết quả được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích. Số môn thi mà mỗi học sinh phải ôn không hề nhiều hơn những năm trước (năm 2014 cũng phải ôn thi Tốt nghiệp Toán - Văn và 2 môn tự chọn).
Theo thầy Ngọc, nhiều học sinh ôn thi khối A, B sẽ khá lo lắng vì đề thi Văn và Anh. Tuy nhiên, thầy Ngọc động viên các bạn học sinh rằng chắc chắn Bộ sẽ có “giải pháp” để giải quyết vấn đề này nên không cần phải quá lo lắng!
Thầy Ngọc nhận định sự phân hóa trong đề thi sẽ tăng lên, tỷ lệ số câu hỏi dễ - rất dễ sẽ tăng lên, trong khi đó tỷ lệ các câu hỏi Khó - rất Khó sẽ giảm đi. Do đó, để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi này, theo thầy Ngọc, điều quan trọng nhất là phải nắm thật vững kiến thức cơ bản, các dạng câu hỏi và bài tập cơ bản. Bởi chỉ cần nắm vững được những kiến thức này, một học sinh Khá cũng có thể đạt tới 9 điểm. Học sinh nên có sự phân phối - sắp xếp hợp lý giữa các môn học, tránh tình trạng học lệch hoặc dồn sức cho môn "tủ". Riêng với môn Hóa, đề thi nhiều khả năng sẽ tương tự với đề Hóa khối A -2013 và khối A - 2014.
Nguồn: tiin.vn
Từ năm 2015, sẽ không còn kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, 2 kì thi này sẽ được gộp thành một kì thi quốc gia chung. Vì vậy, các thầy cô giáo cũng đã sẵn sàng để thay đổi phương pháp luyện thi cho phù hợp với phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cô Vũ Mai Phương - giáo viên luyện thi tiếng Anh
Vốn là một giáo viên nhiều năm đồng hành cùng các bạn học sinh luyện thi ĐH, cô Mai Phương cho biết nhiều học sinh lớp 12 đang cảm thấy rất lo lắng vì năm nay, tiếng Anh là một môn thi bắt buộc. Nhiều học sinh xác định học khối A, B, C… đã không chú trọng học môn nay ngay từ năm lớp 10, hiện tại các bạn mới bắt đầu học lại thì liệu có đủ kiến thức để tốt nghiệp hay không?

Cô giáo trẻ Mai Phương
Tuy nhận ra một số khó khăn với học sinh, cô Phương vẫn cho rằng phương án tổ chức kỳ thi quốc gia chung năm nay là một đổi mới theo hướng tích cực, việc dạy, học tiếng Anh ở bậc phổ thông sẽ được chú trọng hơn và cô cũng tin rằng, từ thế hệ các bạn học sinh 1997 trở đi, sẽ không còn gặp bất kì trở ngại nào trong việc sử dụng tiếng Anh.
Với phương án thi của Bộ Giáo dục, cô Phương chia sẻ rằng, trong quá trình giảng dạy, cô sẽ phân chia bài giảng thành các nhóm câu hỏi và kiến thức với các mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, để phù hợp với các bạn học sinh cần bổ sung kiến thức để đỗ tốt nghiệp và học sinh cần điểm số cao để vào các trường ĐH. Do đó, ngoài việc luyện tập cho phần thi trắc nghiệm, cô sẽ thiết kế các bài giảng chuyển sâu, bao gồm cả kỹ năng nói, phỏng vấn và viết luận…
Thầy Lại Tiến Minh - giáo viên luyện thi môn Toán
Năm 2015 là năm đầu tiên tổ chức một kỳ thi quốc gia chung, do đó, theo thầy Lại Tiến Minh, các bạn học sinh lớp 12 đang phải chịu rất nhiều áp lực, lo lắng về cấu trúc đề thi, về hình thức xét tuyển của các trường ĐH… Là một giáo viên chuyên luyện thi ĐH môn Toán, thầy Minh nhận định đề thi năm nay sẽ phân hóa rõ thí sinh, trong đó sẽ có khoảng dưới 7 điểm dành cho các kiến thức cơ bản.

Do đó, thầy Minh cho biết sẽ ôn luyện thật kĩ cho học sinh phần kiến thức cơ bản của môn Toán, để không có học sinh nào mất điểm phần này và chắc chắn đủ điểm để xét đỗ tốt nghiệp. Bên cạnh đó, do mục tiêu của học sinh khá giỏi là dự tuyển vào các trường ĐH nên sau khi học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, thầy sẽ tập trung ôn luyện vào các dạng bài khó hơn để học sinh lấy được 2-3 điểm còn lại.
Tuy đã có một phương pháp luyện thi khá cụ thể, nhưng thầy Tiến Minh vẫn bày tỏ sự lo lắng bởi cấu trúc đề thi “2 trong 1” liệu có phân hóa được thí sinh khá – giỏi hay không?
Thầy Vũ Khắc Ngọc - giáo viên luyện thi môn Hóa học
Thầy Vũ Khắc Ngọc đánh giá: Việc Bộ GDĐT chọn phương án tổ chức kỳ thi quốc gia chung là điều đã được rất nhiều thầy cô giàu kinh nghiệm dự đoán từ trước đó. Thay vì phải tham gia nhiều kỳ thi liên tiếp như mọi năm (gồm Tốt nghiệp THPT - thi ĐH đợt 1 - thi ĐH đợt 2 - thi CĐ), các bạn học sinh chỉ cần tập trung cho 1 lần thi duy nhất với kết quả được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích. Số môn thi mà mỗi học sinh phải ôn không hề nhiều hơn những năm trước (năm 2014 cũng phải ôn thi Tốt nghiệp Toán - Văn và 2 môn tự chọn).

Theo thầy Ngọc, nhiều học sinh ôn thi khối A, B sẽ khá lo lắng vì đề thi Văn và Anh. Tuy nhiên, thầy Ngọc động viên các bạn học sinh rằng chắc chắn Bộ sẽ có “giải pháp” để giải quyết vấn đề này nên không cần phải quá lo lắng!
Thầy Ngọc nhận định sự phân hóa trong đề thi sẽ tăng lên, tỷ lệ số câu hỏi dễ - rất dễ sẽ tăng lên, trong khi đó tỷ lệ các câu hỏi Khó - rất Khó sẽ giảm đi. Do đó, để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi này, theo thầy Ngọc, điều quan trọng nhất là phải nắm thật vững kiến thức cơ bản, các dạng câu hỏi và bài tập cơ bản. Bởi chỉ cần nắm vững được những kiến thức này, một học sinh Khá cũng có thể đạt tới 9 điểm. Học sinh nên có sự phân phối - sắp xếp hợp lý giữa các môn học, tránh tình trạng học lệch hoặc dồn sức cho môn "tủ". Riêng với môn Hóa, đề thi nhiều khả năng sẽ tương tự với đề Hóa khối A -2013 và khối A - 2014.
Nguồn: tiin.vn