Kỹ năng làm bài thi môn Tiếng Anh: Phân bổ thời gian hợp lý

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Phần chức năng giao tiếp

Các em nên học các câu mặc định để trả lời cho các tình huống giao tiếp cụ thể. Ví dụ khi đáp lại 1 lời khen ngợi, ta có thể trả lời bằng các cách như sau:

- Thank you. It’s very nice of you to say so.

- Thanks for your compliment.

Nhận diện lỗi sai (Error identification): Câu hỏi thường đưa ra 4 từ hay cụm từ được gạch dưới. Các em sẽ nhận diện trong số những đáp án đưa ra, đáp án nào là sai, cần phải viết lại để câu được hoàn chỉnh. Với câu hỏi tương đối dễ, thí sinh có thể trả lời ngay để tiếp tục qua câu khác. Nếu chưa tìm được điểm sai sót, hãy đọc lại toàn câu và nhấn mạnh chú ý đến những từ, cụm từ được gạch dưới.

Biến đổi và nối câu: Trong dạng bài sửa lỗi sai và viết lại câu, nối câu, đa phần các câu hỏi liên quan đến điểm ngữ pháp như mệnh đề trạng ngữ, chia thì, cấu trúc đảo ngữ, giả định, câu điều kiện, mệnh đề quan hệ, cấu trúc bị động, câu trực tiếp và gián tiếp, vận dụng các liên từ theo các mối quan hệ đẳng lập hoặc chính phụ, nguyên nhân - kết quả… Với dạng bài này, HS cần dành thời gian để ôn luyện tất cả chủ điểm ngữ pháp và chú ý vào những trường hợp đặc biệt, nâng cao. Ngoài ra, trong quá trình luyện đề, câu hỏi có đáp án nhiễu, sai, các em nên suy nghĩ, tìm cách làm sao cho đáp án trở nên đúng. Đó cũng là cách ôn tập phần tìm lỗi sai.

Điền khuyết trong 1 đoạn văn: Phần này liên quan nhiều đến các cụm từ, cấu trúc ngữ pháp. Khi làm bài, các em cần xem trước và sau chỗ trống để suy ra từ cần điền.

Phần đọc hiểu: Đọc hiểu có thể nói là phần khó nhất trong đề thi bởi HS phải mất nhiều thời gian đọc do dài và có nhiều từ mới. Nếu các em không biết phân bổ thời gian làm bài hợp lý sẽ không đọc hết, dẫn tới việc tô bừa đáp án.

Để làm tốt bài đọc hiểu, thí sinh cần có vốn từ về các chủ điểm và nắm vững chiến lược đọc, có kỹ năng đọc lướt, đọc chi tiết, tìm nội dung cụ thể, suy luận. Hơn nữa, đoán nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh cũng giúp các em làm bài tốt hơn. Không nên cố gắng dịch toàn bộ bài đọc sang tiếng Việt, vì thí sinh không có đủ thời gian làm việc này.

Chỉ cần nắm nghĩa của bài đọc (khoảng 60 - 70%) có thể làm được bài, vì vậy thời gian này, HS cố gắng rèn luyện càng nhiều bài đọc càng tốt để có kỹ năng làm bài, và học cách phân bổ thời gian hợp lý.

Khi làm bài đọc hiểu, các em nên đọc tiêu đề bài, đọc câu đầu và cuối mỗi đoạn, lướt qua câu hỏi và gạch chân từ khóa; câu nào về từ vựng làm trước, sau đó đến câu chi tiết, câu ý chính làm cuối cùng. Thứ tự câu hỏi thường theo thứ tự bài đọc.

Những điểm cần lưu ý khi làm bài thi trắc nghiệm

Trong quá trình ôn tập, các em nên học kiến thức ngữ pháp cơ bản thật chắc, không nên quá chú trọng vào kiến thức nâng cao vì dù câu dễ hay khó, mỗi câu vẫn 0,2 điểm. Nếu các em chủ quan ở những câu hỏi dễ dẫn đến mất điểm. Cần ghi chú suốt quá trình luyện đề để mở rộng vốn từ và các cấu trúc khó.

Khi làm bài thi, cần đọc kỹ hướng dẫn, đọc đáp án xem câu hỏi tập trung vào phần nào (từ vựng hay ngữ pháp, điểm ngữ pháp gì) và sau đó mới đọc câu hỏi.

Làm câu dễ trước, làm tới đâu tô vào phiếu trả lời tới đó. Không nên làm hết mới tô vì như vậy chỉ cần chênh 1 câu sẽ ảnh hưởng tới câu tiếp theo. Theo kinh nghiệm cá nhân, khi nhìn bảng trả lời đã tô nhiều câu, cảm giác an toàn sẽ giúp các em có thể suy nghĩ ra những câu còn vướng mắc dễ dàng hơn.

Không bỏ bất kỳ câu hỏi nào, nếu không biết, hãy loại trừ và chọn đáp án mà em thấy có lý nhất. Với câu khó, nếu chưa chắc chắn, các em vẫn nên tô vào bảng trả lời và đánh dấu vào câu đó để nếu còn thời gian có thể xem lại. Nếu không, các em sẽ quên luôn và không chọn đáp án nào cả, hoặc không có thời gian để xem lại nên sẽ bỏ qua những câu này thì rất đáng tiếc.

Việc phân bổ thời gian cũng rất quan trọng, các em không nhất thiết phải làm theo trình tự trong đề thi, làm câu dễ trước, câu khó sau. Theo đó, thứ tự nên là ngữ âm – trọng âm - các câu từ vựng và ngữ pháp - câu giao tiếp – tìm lỗi sai – biến đổi câu; nối câu - đồng nghĩa, trái nghĩa – điền từ vào đoạn văn - đọc hiểu ngắn - đọc hiểu dài. Sau khi làm phần dễ, các em sẽ tự tin hơn để hoàn thiện các phần tiếp theo, tránh để tình trạng làm bài khó trước dẫn đến mất tự tin, lo lắng ảnh hưởng đến tâm lý làm bài.

Hy vọng các em sẽ tìm ra cách ôn tâp hợp lý cho chính mình và có tâm thế tích cực khi bước vào phòng thi.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top