Kinh nghiệm trường chuyên nâng chất học sinh nghiên cứu khoa học

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Lập kế hoạch khả thi triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học

Ngay từ đầu năm học, Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổng thể về hoạt động giáo dục học sinh nghiên cứu khoa học (NCKH) và triển khai đến học sinh, giáo viên. Tổ chức triển khai hội thảo để tập huấn phương pháp nghiên cứu, định hướng xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể và thành lập ban cố vấn khoa học.

Nhà trường tiếp tục cử giáo viên đi tập huấn theo chương trình của Sở GD&ĐT và tổ chức tập huấn lại cho giáo viên và học sinh của nhà trường thông qua các buổi hội thảo, hội nghị và sinh hoạt của tổ quản lý NCKH.

Nâng cao nhận thức và hiểu biết

Tiếp tục tổ chức tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa của công tác NCKH của học sinh trung học và các quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về cuộc thi khoa học kỹ thuật năm học 2017-2018 đến cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh. Giúp giáo viên nhận thức đúng hơn về nhiệm vụ NCKH và hướng dẫn NCKH của học sinh trong mỗi năm học để không ngừng nâng cao số lượng và chất lượng các đề tài nghiên cứu.

Tại trường các buổi xét duyệt và bảo vệ đề tài trong cuộc thi KHKT cấp trường đều có sự tham gia quan sát, trải nghiệm của học sinh. Tổ chức cho học sinh tham gia trải nghiệm tham quan hoạt động cuộc thi KHKT cấp tỉnh, giúp học sinh có thêm những hiểu biết về yêu cầu của cuộc thi.

Nhà trường tổ chức họp phụ huynh, học sinh có tham gia đề tài theo kế hoạch. Trong quá trình triển khai NCKH cho học sinh có nhiều vấn đề vướng mắc (kinh phí, thời gian để học sinh tập trung thực nghiệm), phụ trách nhà trường bàn bạc với tổ quản lý NCKH để tháo gỡ và tạo điều kiện cho học sinh an tâm hoàn thành dự án.

Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tìm kiếm ý tưởng và tổ chức các cuộc thi cấp trường

Trường THPT chuyên Hùng Vương duy trì việc xây dựng kế hoạch, triển khai và tổ chức Hội thi sáng tạo trẻ và cuộc thi KHKT cấp trường. Bắt đầu bằng phát động cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo" trong học sinh cho cả 2 cuộc thi. Động viên khích lệ học sinh tham gia sáng tạo.

Tổ chức thường xuyên các cemina để định hướng ý tưởng. Tổ chức cho học sinh quan sát và trải nghiệm thực tế các cơ sở, công trình khoa học, các đơn vị có hoạt động NCKH nhằm giúp cho học sinh có ý thức về hoạt động NCKH và tìm kiếm ý tưởng hay những vấn đề đặt ra từ thực tiễn cần giải quyết.

Nhà trường thực hiện kế hoạch này với phương châm đầu tư cho các đề tài có hàm lượng khoa học để đi sâu vào cuộc thi KHKT cấp quốc gia, khuyến khích nuôi dưỡng các đề tài thuộc lĩnh vực xã hội với mục tiêu đạt giải cấp tỉnh và qua đó để mở rộng đối tượng nghiên cứu, chủ thể nghiên cứu và hình thành kĩ năng NCKH trong đội ngũ giáo viên và học sinh.

Tổ chức cuộc thi cấp cơ sở, những đề tài đạt giải cao đạt được các tiêu chí khoa học sẽ đề nghị tham gia dự thi cấp cao hơn. Trước khi tham gia các cuộc thi, mỗi dự án đều được thẩm định và góp ý của hội đồng khoa học mà thành viên là các thầy cô có trình độ chuyên sâu về nghiên cứu tại trường hoặc các cơ quan ban ngành khác.

Năm học 2017- 2018, trường tổ chức cuộc thi Khoa học cấp trường đã có trên 20 dự án tham gia, huy động 30 lược giáo viên tham gia Hội đồng khoa học để xét chọn, góp ý và ngồi hội đồng bảo vệ thử. Với cuộc thi này đã chọn trao giải cho 6 đề tài sau đó hoàn thiện để dự thi cấp tỉnh.

Giải quyết vấn đề kinh phí và cơ sở vật chất đầu tư cho hoạt động NCKH

Kinh phí cho thực nghiệm của các dự án khoa học thuộc lĩnh vực Y khoa, Hóa - Sinh thường khá cao. Ban giám hiệu có kế hoạch phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh ngay từ đầu năm học để dự toán hỗ trợ nguồn kinh phí cho các đề tài. Đồng thời làm tốt công tác vận động các mạnh thường quân huy động nhiều nguồn kinh phí để hỗ trợ công tác NCKH.

Trong năm qua, ngay từ đầu hè nhà trường đã tổ chức gặp mặt với phụ huynh có con em được xét chọn các ý tưởng để làm công tác tư tưởng về việc chuẩn bị kinh phí hỗ trợ cho con em họ tham gia, đồng thời trong quá trình học sinh theo đuổi nghiên cứu có vướn mắt về kinh phí nhà trường cũng kịp thời điều chỉnh để các em trước khi ra quyết định giao đề tài và phân công giáo viên hướng dẫn.

Tăng cường công tác phối hợp

Hàng năm, nhà trường phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học tỉnh tổ chức hội thảo tuyên truyền về hoạt động NCKH và cuộc thi Sáng tạo trẻ, KHKT. Làm tốt công tác phối hợp và huy động lực lượng tư vấn khoa học: Mở rộng mối quan hệ với các nhà khoa học, các giáo sư tiến sĩ có nhiều kinh nghiệm (trong nước và trong tỉnh) nhằm tham vấn trong lĩnh vực NCKH.

Liên hệ các cơ quan ban ngành, trường đại học, viện nghiên cứu..., hỗ trợ khâu thực hành, thí nghiệm. Tạo cơ sở pháp lý để các giáo viên và học sinh thực hiện thực nghiệm, khảo sát phục vụ cho đề tài. Trong năm nay các dự án đề tài do học sinh thực nghiệm chủ yếu thực hiện tại Viên Khoa học Viện nghiên cứu và Ứng dụng Trường ĐHSP 2 Hà Nội; Viện nghiên cứu ĐHQG Hà Nội; Viện Hàn Lâm Khoa Học VN, Hà Nội.

Làm tốt công tác thi đua khen thưởng

Ngoài việc duy trì trao giải thưởng cho các đề tài đạt giải trong cuộc thi cấp trường, hàng năm, nhà trường tổng kết đánh giá và tuyên dương khen thưởng công tác NCKH. Nhà trường đã đưa nội dung NCKH và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học là một tiêu chuẩn cứng trong đánh giá, xếp loại thi đua của cán bộ, giáo viên và tổ chuyên môn hàng năm.

Đã thực hiện hướng dẫn quy đổi tiết cho giáo viên hướng dẫn: đề tài đạt giải cấp tỉnh:12 tiết/1 đề tài ài, đề tài dự thi cấp quốc gia: 20 tiết/1 đề tài. Đã có chế độ khen thưởng hợp lý và kịp thời các giáo viên hướng dẫn có thành tích cao trong NCKH để tạo động lực cho những cán bộ giáo viên khác tích cực hơn (đã có quyết định khen 5 giáo viên hướng dẫn sau cuộc thi KHKT cấp tỉnh).

Sau mỗi cuộc thi KHKT và cuộc thi Sáng tạo trẻ, Hiệu trưởng đã chỉ đạo Tổ quản lý NCKH cũng như các bộ phận có liên quan tổng kết rút kinh nghiệm và đề nghị tuyên dương, khen thưởng học sinh, giáo viên hướng dẫn.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top