Quy trình thiết kế bài giảng
Mặc dù mỗi thầy cô có một phương pháp giảng dạy riêng nhưng đều phải đảm bảo một số nguyên tắc nhất định trong việc soạn và trình bày bài giảng. Theo cô Tô Thị Liên, các nguyên tắc cơ bản trong xây dựng quy trình thiết kế bài giảng, đó là:
Quy trình phải góp phần thực hiện mục tiêu môn học; đảm bảo tính hệ thống, tính kế thừa, phù hợp với trình độ, khả năng của học sinh; góp phần tích cực hoá hoạt động nhận thức, học tập của học sinh; phù hợp với chương trình dạy học toán bậc trung học phổ thông vừa phải đảm bảo những kiến thức cơ bản của tiếng Anh khoa học.
Riêng với việc dạy học Toán bằng tiếng Anh, cô Liên chia sẻ ba hình thức đang được vận dụng phổ biến hiện nay như sau:
Hình thức
Mức độ
Mục tiêu dạy học
Yêu cầu về tiếng Anh
Hoạt động giảng dạy
1
Dạy toán bằng tiếng Anh dưới hình thức Câu lạc bộ.
Giúp giáo viên và học sinh tiếp cận với việc sử dụng tiếng Anh trong môn Toán
Tập trung vào việc làm quen các thuật ngữ, cấu trúc câu hay sử dụng trong toán học cơ bản.
Đọc, dịch, các hoạt động nhằm ghi nhớ thuật ngữ và cấu trúc câu.
2
Dạy toán bằng tiếng Anh đáp ứng nhu cầu học sinh thi chứng chỉ SAT của Mỹ.
Giúp học sinh đọc hiểu và sử dụng đúng thuật ngữ Toán trong tiếng Anh để giải đề chính xác nhất.
Các thuật ngữ , cấu trúc câu theo chuyên đề của toán phổ thông. Đòi hỏi dịch và hiểu chính xác trong các ngữ cảnh.
Đọc, dịch, thống kê thuật ngữ và cấu trúc câu theo chuyên đề ở mức độ cao.
3
Dạy toán bằng tiếng Anh như một môn học.
Thầy trò sử dụng tiếng Anh để trao đổi, chiếm lĩnh tri thức Toán học đảm bảo hiểu đúng và đạt.
Thầy trò phảigiao tiếp bằng tiếng Anh và trình bày ý kiến bằng tiếng Anh.
Cấu trúc bài giảng như một giờ dạy Toán tiếng Việt.
Lựa chọn hình thức thứ 3, cô Tô Thị Liên đưa ra quy trình thiết kế bài giảng Toán bằng tiếng Anh, cụ thể:
Vượt qua rào cản ngôn ngữ
Theo cô Tô Thị Liên: Các bước lên lớp của một tiết dạy Toán bằng tiếng Anh về cơ bản như khi dạy tiết đó bằng tiếng Việt. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất nằm ở rào cản ngôn ngữ.
Giáo viên chắc chắn sẽ băn khoăn về việc: Triển khai các hoạt động trong bài giảng thế nào, các tình huống bất ngờ xảy ra trong tiết dạy phải xử lý ra sao nếu thầy trò bắt buộc phải nói bằng tiếng Anh? Những điều này về cơ bản sẽ hoàn được khắc phục nếu lưu ý một số việc sau:
Thứ nhất, chuẩn bị bài giảng thật kỹ, thực hành cách trình bày những câu bằng tiếng Anh liên quan đến bài giảng trước. Tham khảo các clip bài giảng của giáo viên nước ngoài với nội dung bài giảng tương tự, ta có thể sửa lại cách phát âm một số từ theo chuẩn của Mỹ.
Thứ hai, khi giảng bài đầu tiên ta hãy nói chậm, rõ ràng. Giảng bài nhanh quá giáo viên phát âm sai, học sinh không hiểu một số thuật ngữ dẫn đến tiếp thu bài không hiệu quả. Vì vậy, hãy giải thích cặn kẽ các khái niệm và ban đầu nên dùng các cấu trúc ngữ pháp và từ ngữ đơn giản. Như thế học sinh sẽ hiểu và tiếp thu bài tốt hơn.
5 bước lên lớp
Cô Liên chia sẻ các bước lên lớp giảng bài Toán bằng tiếng Anh (áp dụng cho giờ dạy lý thuyết) như sau:
Bước 1: Giới thiệu thuật ngữ, cấu trúc liên quan đến bài học. Phần này nên cho làm việc nhóm 2 học sinh để các em hỗ trợ nhau và tiết kiệm thời gian.
Bước 2: Giới thiệu các khái niệm và tính chất toán học. Việc này nên kết hợp với hình ảnh nhiều nhất có thể để học sinh hiểu vấn đề mà không cần phải dịch ra tiếng Việt. Nên có hệ thống câu hỏi dẫn dắt, gợi mở. Qua nghe câu hỏi, học sinh có điểm tựa để đưa ra câu trả lời và qua đó biết được cả cách đặt câu hỏi.
Bước 3: Đưa ra các bài tập cơ bản về việc xác định các đối tượng trong định nghĩa, tính chất, chưa đòi hỏi lập luận nhiều. Yêu cầu học sinh đưa ra các đáp án bằng các câu trả lời đầy đủ.
Bước 4: Đưa ra các bài tập nâng cao dần theo yêu cầu kiến thức của việc kiểm tra và thi cử. Bắt đầu bằng các phiếu trả lời điền khuyết để học sinh làm quen với cách viết ngôn ngữ.
Bước 5: Giao bài tập về nhà và nhiệm vụ của bài học sau. Tuỳ vào thực tế giảng dạy nhất là khả năng ngôn ngữ của học sinh giáo viên có cách dạy phù hợp, không gây ra tình trạng nhàm chán.
Nguồn: giaoducthoidai.vn
Mặc dù mỗi thầy cô có một phương pháp giảng dạy riêng nhưng đều phải đảm bảo một số nguyên tắc nhất định trong việc soạn và trình bày bài giảng. Theo cô Tô Thị Liên, các nguyên tắc cơ bản trong xây dựng quy trình thiết kế bài giảng, đó là:
Quy trình phải góp phần thực hiện mục tiêu môn học; đảm bảo tính hệ thống, tính kế thừa, phù hợp với trình độ, khả năng của học sinh; góp phần tích cực hoá hoạt động nhận thức, học tập của học sinh; phù hợp với chương trình dạy học toán bậc trung học phổ thông vừa phải đảm bảo những kiến thức cơ bản của tiếng Anh khoa học.
Riêng với việc dạy học Toán bằng tiếng Anh, cô Liên chia sẻ ba hình thức đang được vận dụng phổ biến hiện nay như sau:
Hình thức
Mức độ
Mục tiêu dạy học
Yêu cầu về tiếng Anh
Hoạt động giảng dạy
1
Dạy toán bằng tiếng Anh dưới hình thức Câu lạc bộ.
Giúp giáo viên và học sinh tiếp cận với việc sử dụng tiếng Anh trong môn Toán
Tập trung vào việc làm quen các thuật ngữ, cấu trúc câu hay sử dụng trong toán học cơ bản.
Đọc, dịch, các hoạt động nhằm ghi nhớ thuật ngữ và cấu trúc câu.
2
Dạy toán bằng tiếng Anh đáp ứng nhu cầu học sinh thi chứng chỉ SAT của Mỹ.
Giúp học sinh đọc hiểu và sử dụng đúng thuật ngữ Toán trong tiếng Anh để giải đề chính xác nhất.
Các thuật ngữ , cấu trúc câu theo chuyên đề của toán phổ thông. Đòi hỏi dịch và hiểu chính xác trong các ngữ cảnh.
Đọc, dịch, thống kê thuật ngữ và cấu trúc câu theo chuyên đề ở mức độ cao.
3
Dạy toán bằng tiếng Anh như một môn học.
Thầy trò sử dụng tiếng Anh để trao đổi, chiếm lĩnh tri thức Toán học đảm bảo hiểu đúng và đạt.
Thầy trò phảigiao tiếp bằng tiếng Anh và trình bày ý kiến bằng tiếng Anh.
Cấu trúc bài giảng như một giờ dạy Toán tiếng Việt.
Lựa chọn hình thức thứ 3, cô Tô Thị Liên đưa ra quy trình thiết kế bài giảng Toán bằng tiếng Anh, cụ thể:
Vượt qua rào cản ngôn ngữ
Theo cô Tô Thị Liên: Các bước lên lớp của một tiết dạy Toán bằng tiếng Anh về cơ bản như khi dạy tiết đó bằng tiếng Việt. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất nằm ở rào cản ngôn ngữ.
Giáo viên chắc chắn sẽ băn khoăn về việc: Triển khai các hoạt động trong bài giảng thế nào, các tình huống bất ngờ xảy ra trong tiết dạy phải xử lý ra sao nếu thầy trò bắt buộc phải nói bằng tiếng Anh? Những điều này về cơ bản sẽ hoàn được khắc phục nếu lưu ý một số việc sau:
Thứ nhất, chuẩn bị bài giảng thật kỹ, thực hành cách trình bày những câu bằng tiếng Anh liên quan đến bài giảng trước. Tham khảo các clip bài giảng của giáo viên nước ngoài với nội dung bài giảng tương tự, ta có thể sửa lại cách phát âm một số từ theo chuẩn của Mỹ.
Thứ hai, khi giảng bài đầu tiên ta hãy nói chậm, rõ ràng. Giảng bài nhanh quá giáo viên phát âm sai, học sinh không hiểu một số thuật ngữ dẫn đến tiếp thu bài không hiệu quả. Vì vậy, hãy giải thích cặn kẽ các khái niệm và ban đầu nên dùng các cấu trúc ngữ pháp và từ ngữ đơn giản. Như thế học sinh sẽ hiểu và tiếp thu bài tốt hơn.
5 bước lên lớp
Cô Liên chia sẻ các bước lên lớp giảng bài Toán bằng tiếng Anh (áp dụng cho giờ dạy lý thuyết) như sau:
Bước 1: Giới thiệu thuật ngữ, cấu trúc liên quan đến bài học. Phần này nên cho làm việc nhóm 2 học sinh để các em hỗ trợ nhau và tiết kiệm thời gian.
Bước 2: Giới thiệu các khái niệm và tính chất toán học. Việc này nên kết hợp với hình ảnh nhiều nhất có thể để học sinh hiểu vấn đề mà không cần phải dịch ra tiếng Việt. Nên có hệ thống câu hỏi dẫn dắt, gợi mở. Qua nghe câu hỏi, học sinh có điểm tựa để đưa ra câu trả lời và qua đó biết được cả cách đặt câu hỏi.
Bước 3: Đưa ra các bài tập cơ bản về việc xác định các đối tượng trong định nghĩa, tính chất, chưa đòi hỏi lập luận nhiều. Yêu cầu học sinh đưa ra các đáp án bằng các câu trả lời đầy đủ.
Bước 4: Đưa ra các bài tập nâng cao dần theo yêu cầu kiến thức của việc kiểm tra và thi cử. Bắt đầu bằng các phiếu trả lời điền khuyết để học sinh làm quen với cách viết ngôn ngữ.
Bước 5: Giao bài tập về nhà và nhiệm vụ của bài học sau. Tuỳ vào thực tế giảng dạy nhất là khả năng ngôn ngữ của học sinh giáo viên có cách dạy phù hợp, không gây ra tình trạng nhàm chán.
Nguồn: giaoducthoidai.vn