Không khó để đạt 70% điểm bài tham khảo thi THPT quốc gia môn Toán

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
“Đề tham khảo có phần “mềm” hơn đề chính thức thi THPT Quốc gia năm 2019, theo đúng tinh thần tinh giản của Bộ GD&ĐT. Đề thi có sự phân bố hợp lý về kiến thức và thời gian, tạo thuận lợi cho học sinh thực hiện. Phần nội dung kiến thức chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12”, giáo viên Phạm Đức Duẩn nói.

35 câu hỏi đầu tiên của đề tham khảo, theo thầy Duẩn, đã bao trọn kiến thức cơ bản của môn Toán THPT hiện hành. Các học sinh có ý thức trong việc học tập, ôn luyện hoàn toàn có khả năng đạt 70% điểm bài thi một cách không khó khăn.

Đề thi có sự phân hóa rõ ràng từ câu hỏi số 36. Trong đó, nhóm câu hỏi từ 36 đến 45, đòi hỏi học sinh vận dụng thêm kiến thức nhưng ở mức độ không cao. Những câu hỏi này, học sinh học lực khá sẽ giải quyết được. “5 câu hỏi cuối cùng của đề là nhóm câu hỏi với mục đích tìm kiếm, phân loại những học sinh có khả năng đạt điểm 9-10, nên lẽ tất nhiên là thuộc dạng khó.

Tuy nhiên, theo nhận định của tôi, nhóm câu hỏi này không khó hơn đề chính thức kì thi THPT quốc gia năm 2019. Các em học sinh khá, giỏi có thể tìm được lời giải sáng tạo, ngắn gọn và không cần tính toán cồng kềnh”, giáo viên trường THPT Liên Hà (Hà Nội) nói.

Những câu hỏi có mô hình thực tế vẫn xuất hiện trong đề tham khảo. Dạng câu hỏi này, được thầy Duẩn cho rằng, “ngày càng sát với cuộc sống”, số liệu được trích dẫn từ nguồn cụ thể; điều này tạo cảm hứng cho người học.

Giáo viên trường THPT Liên Hà cũng đánh giá, đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 môn Toán đã có những cải tiến đáng kể về nội dung và cách ra đề, để hạn chế mẹo vặt khi làm bài trắc nghiệm. Theo đó, việc sử dụng máy tính cầm tay chỉ là khâu cuối cùng, hỗ trợ tính toán, kiểm tra kết quả cho thí sinh.

Các câu hỏi đều được phát biểu ngắn gọn, đủ ý, trong sáng, không gây hiểu nhầm, việc tính toán nhẹ nhàng, có nhiều hình ảnh trực quan giúp học sinh thuận lợi trong khi làm bài.

“Nhìn chung, đề thi tham khảo như trên đảm bảo mục tiêu kiểm tra kiến thức phổ thông, phù hợp với tình hình đầy biến động của dịch Covid-19. Đề thi có sự phân hóa tốt hơn giữa nhóm học sinh trung bình, khá và giỏi. Tuy nhiên, để tìm ra những học sinh thật sự xuất sắc của toàn quốc thì nhóm 5 câu cuối hoàn toàn có thể nâng độ khó thêm”, giáo viên Phạm Đức Duẩn nói.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top