Hướng dẫn học viên hoạt động tương tác trong giao tiếp

#1
Trong các hoạt động giao tiếp bằng ngoại ngữ, có hai loại thảo luận cơ bản: của giáo viên và của học viên. Thảo luận của giáo viên thường ở dạng câu hỏi, hoặc là các yêu cầu học viên thực hành các cấu trúc câu. Còn thảo luận của học viên thường là các câu trả lời. Liệu cách học thụ động này có đem lại hiệu quả không?


Sự tương tác trong hoạt động giao tiếp ngoại ngữ rất có hiệu quả đối với công tác giảng dạy. Sự tương tác này bao gồm sự tiếp thu kiến thức về cá nhân cũng như xã hội, và hình thành thói quen giao tiếp hàng ngày bằng ngôn ngữ thứ hai một cách tự nhiên. Nó bao gồm cảm xúc, sự sáng tạo, các ý kiến tán thành và
phản đối. Sự tương tác đó không phải là sự thụ động chờ đợi câu hỏi. Nó cũng không phải là việc đưa ra những câu hỏi và câu trả lời ngắn gọn.
Lessons to download
Hướng dẫn cách học online

Chúng ta hãy xem xét ví dụ sau:
  • <LI style="COLOR: black; LINE-HEIGHT: 18pt; TEXT-ALIGN: justify">Giáo viên: Do you think people who pollute should pay heavier fines?
    <LI style="COLOR: black; LINE-HEIGHT: 18pt; TEXT-ALIGN: justify">Học viên: Yes.
    <LI style="COLOR: black; LINE-HEIGHT: 18pt; TEXT-ALIGN: justify">Giáo viên: Why?
  • Học viên: Because they are contaminating the Earth.
Một tiết học có sự tương tác trong giảng dạy có thể diễn ra như sau:
  1. <LI style="COLOR: black; LINE-HEIGHT: 18pt; TEXT-ALIGN: justify">Giáo viên đóng vai trò giúp đỡ, khuyến khích học viên trong quá trình nói.
  2. Thu hút một cách tự nhiên sự tham gia của học viên.
Và 2 tiêu chí này không phải lúc nào cũng đạt được bởi giáo viên phải liên tục sắp xếp, thúc giục và gợi ý học viên tham gia. Nhiều học viên vì một số lý do nào đó không tích cực, và không cảm thấy thoải mái khi nhận xét về những vấn đề mà các bạn khác phát biểu. Thay vào đó, họ mong đợi sự hướng dẫn của giáo viên và phát biểu ý kiến khi có sự cho phép. Tình hình trên phải được thay đổi nếu chúng ta muốn một lớp học ngoại ngữ mang tính tương tác.
Sự tương tác diễn ra như thế nào?
Trước tiên, chúng ta, những giáo viên không thể “dạy” học viên “nói”. Học viên chỉ có thể học nói ngôn ngữ thứ nhất của họ. Tuy nhiên, vì một số lý do, học viên học ngôn ngữ thứ hai dường như “quên” cách làm thế nào để giao tiếp một cách tương tác. Vì lý do đó, chúng ta – những giáo viên phải nhắc nhở họ về đặc thù của phương pháp tương tác trong giao tiếp. Sự tương tác là khi cả lớp học cùng hoạt động dưới hình thức các nhóm giao tiếp. Giáo viên có thể tham gia vào sự tương tác này nhưng nhất thiết phải có sự tham gia của học viên.
Sự tương tác xảy ra khi:
  • <LI style="COLOR: black; LINE-HEIGHT: 18pt; TEXT-ALIGN: justify">Học viên tiến hành cuộc đàm thoại không cần thông qua giáo viên.
    <LI style="COLOR: black; LINE-HEIGHT: 18pt; TEXT-ALIGN: justify">Học viên bình luận trực tiếp về những vấn đề mà bạn học vừa nói.
    <LI style="COLOR: black; LINE-HEIGHT: 18pt; TEXT-ALIGN: justify">Các học viên đưa ra ý kiến không tán thành hoặc yêu cầu lời trình bày khác.
    <LI style="COLOR: black; LINE-HEIGHT: 18pt; TEXT-ALIGN: justify">Học viên không giao tiếp một cách thụ động.
    <LI style="COLOR: black; LINE-HEIGHT: 18pt; TEXT-ALIGN: justify">Học viên chủ động ngắt lời giáo viên hoặc bạn học khi muốn bổ sung ý kiến, câu hỏi ..v..v..
    <LI style="COLOR: black; LINE-HEIGHT: 18pt; TEXT-ALIGN: justify">Học viên sử dụng thán từ, cử chỉ,…để thể hiện cảm xúc trong giao tiếp.
  • Học viên không cảm thấy căng thẳng trong quá trình học.


Bích Thanh – Global Education
 

Bình luận bằng Facebook

Top