Học sinh nghỉ học vì nCoV, thầy giáo vùng tâm dịch ra đề tự học “2 trong 1“

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
“Qua nắm bắt tình hình học sinh, tôi thấy nhận thức và tâm lí của học sinh về phòng dịch corona không đồng nhất. Một số thì hoang mang, lo lắng thái quá trong khi hiểu biết về dịch lại sơ sài. Số ít lại chủ quan, chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa theo hướng dẫn của Bộ y tế được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Nhiệm vụ của giáo viên trong đợt cao điểm phòng chống bệnh dịch bệnh là tuyên truyền nâng cao nhận thức và kiến thức phòng dịch cho học sinh đồng thời giao bài, hỗ trợ các em ôn tập kiến thức trong thời gian nghỉ phòng ngừa dịch lây lan.

Từ đó tôi nảy ra ý định kết hợp hai nhiệm vụ của mình vừa tuyên truyền ý thức phòng dịch, vừa giúp học sinh khối 12 ôn tập củng cố kiến thức Văn học thông qua việc ra đề Văn cho các em tự luyện” – thầy Toàn chia sẻ.

Đề văn thầy Hà cho được nhiều học sinh chia sẻ trên trang cá nhân. Đề lấy ngữ liệu từ bài báo ca ngợi những thầy thuốc, nhà khoa học ở khắp nơi trên thế giới đang tự nguyện hy sinh để cứu tính mạng cho hàng triệu người.

Qua ngữ liệu và các câu hỏi đọc hiểu, viết đoạn văn, học sinh sẽ nâng cao ý thức phòng dịch; khâm phục những tấm gương của những người anh hùng đang quên mình để ngăn chặn dịch cho cuộc sống bình yên của mọi người; học tập và làm theo những con người cao đẹp đó bằng những việc làm nhỏ bé, thiết thực góp sức chống dịch ngay tại địa phương, gia đình mình…



Với câu hỏi ôn tập tác phẩm, thầy Toàn cho biết chọn truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân vì tác phẩm mới được học trong chương trình 12, các em cần ôn tập để nắm chắc kiến thức. Bên cạnh đó, lí do quan trọng là có thể lồng ghép trong đề bài để học sinh nói lên suy nghĩ của mình về vẻ đẹp của người trong những hoàn cảnh ngặt nghèo như nạn đói trong tác phẩm của Kim Lân và liên hệ đến nạn dịch corona hiện tại. Từ đó, hình thành ở các em lối sống nhân ái, hành động đẹp và đấu tranh với những biểu hiện xấu, trục lợi khi người khác đang gặp khó khăn.

Theo thầy Toàn, khi nhận được đề văn, học sinh rất hào hứng làm bài, nhiều em chia sẻ đề trên trang cá nhân. “Qua các câu hỏi, tin nhắn trao đổi của các em, tôi thấy từ những vấn đề gợi ra trong bài văn, học sinh không còn hoang mang về dịch bệnh, chú ý nhiều hơn tới trách nhiệm của mỗi người trong việc góp phần ngăn ngừa dịch. Nhiều ý kiến của các em khiến tôi bất ngờ về những suy nghĩ chín chắn và trách nhiệm xã hội của mình” - thầy Dương Khánh Toàn cho hay.

Chia sẻ thêm về giải pháp giúp học sinh hứng thú khi tự học ở nhà, thầy Toàn cho biết, mình thường xuyên vào nhóm zalo, facebook của lớp không chỉ để nhắc nhở hay hỗ trợ các em học bài mà cá nhân hóa câu hỏi đến từng nhóm học sinh. Đồng thời, gửi hình động khuyến khích những em chưa có câu trả lời phù hợp; thưởng điểm cho những nhóm có câu trả lời độc đáo. Thầy cũng gắn những vấn đề trong tác phẩm với thực tiễn cuộc sống để phát huy năng lực sáng tạo của học sinh.

Hiếu Nguyễn
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top