Học online mùa Covid-19 ở Yên Bái

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Chủ động kế hoạch dạy học

Là một trong những đơn vị sớm chủ động xây dựng kế hoạch học tập trong tình huống học sinh nghỉ học dài ngày, Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã quán triệt kỹ các phương án phòng dịch bệnh đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Đặc biệt nhà trường chủ động hướng dẫn toàn bộ đội ngũ giáo viên nghiên cứu, chuẩn bị các bài ôn tập theo chương trình sách giáo khoa; Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để hướng dẫn các em tự học trong thời gian nghỉ học ở nhà. Bởi nghỉ học dài ngày, việc giao bài cho học sinh tự học và ôn luyện giúp cho các em không bị rơi rớt kiến thức, mà còn có thể sa vào các trò chơi điện tử trên thiết bị thông minh.

Thầy giáo Phùng Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết: Sau khi hết đợt nghỉ tạm thời, học sinh trở lại học, chúng tôi tiếp tục sử dụng phần mềm này để giao bài tập về nhà cho học sinh đồng thời tổ chức ôn luyện học sinh giỏi quan phần mềm.

Em Nông Thị Mai Phương, học sinh lớp 6A1, Trường THCS Lê Hồng Phong ngày ngày vào máy tính để làm bài tập qua mạng Internet, Facebook, Zalo. Đây là những bài tập do các thầy cô giáo gửi đến, dưới hình thức trắc nghiệm và nằm trong chương trình học chính khóa, đối với các bài tập tự luận, em Phương được bố mẹ in ra để làm bài và chụp bài, gửi lại cho các thầy cô giáo kiểm tra, phân tích chỗ sai, cần điều chỉnh và nhắn lại để sửa bài.

Chia sẻ về hình thức học mới này, em Nông Thị Mai Phương nói: Làm bài tập qua máy tính em thấy thoải mái, các câu hỏi cũng sát với chương trình học, sách giáo khoa.

Xây dựng kế hoạch học bù

Tuy không thực hiện hoạt động dạy và học trực tiếp trên lớp, nhưng thời gian này, toàn bộ cán bộ, giáo viên các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn đến trường để sinh hoạt chuyên môn, hướng dẫn học sinh tự học, dạy học (trực tuyến) và tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại trường.


Cùng với việc hướng dẫn học sinh tự học, phòng GD&ĐT các huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trực thuộc bố trí bộ phận trực trường tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7, Chủ nhật) để theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh, sức khỏe học sinh trong thời gian nghỉ học tại nhà.

Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo định kỳ hằng ngày và đột xuất theo quy định. Chủ động xây dựng kế hoạch học bù vào thời gian thích hợp, đảm bảo hoàn thành chương trình, kế hoạch dạy học theo quy định. Đồng thời, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón học sinh tiếp tục trở lại trường khi tình hình dịch bệnh ổn định và có chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.

Song song với đó, các phòng GD&ĐT tổ chức tập huấn, hướng dẫn các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm sử dụng các hệ thống mạng xã hội học tập như: Viettel Study, Big Ben. Phối hợp với phụ huynh học sinh quản lý giờ giấc con em mình và đôn đốc, nhắc nhở học sinh tự học tại nhà.

Việc áp dụng phương pháp dạy học trực tuyến đang được nhiều nhà trường và các bậc phụ huynh coi là phương án khả thi nhất tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng được với học sinh vùng có kết nối Internet, thiết bị điện tử; còn ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, các thầy cô vẫn phải đến từng thôn, bản để giao bài giúp các em được ôn tập thường xuyên và bổ trợ kiến thức trong kỳ nghỉ dài ngày.

D.Khánh - M.Thịnh
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top