Học online: Làm thế nào để kiểm soát chất lượng?

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Đầu tiên, phải chuẩn bị cơ sở vật chất đủ tốt để phục vụ cho việc dạy học online

Cơ sở vật chất ở đây có thể hiểu đó là đường truyền, là máy móc, là các phần mềm phù hợp với nhà trường. Hiện nay, các công ty lớn như Google, Microsoft,… đều có những ứng dụng dành riêng cho giáo dục rất tốt.

Không phải giáo viên nào cũng có thể sử dụng tốt các công cụ online. Vì vậy, việc đào tạo để tất cả các giáo viên đồng bộ sử dụng công cụ để tạo lớp học online là điều cần thiết. Đây là thời gian mà mỗi giáo viên thể hiện tinh thần chủ động, ham học hỏi của bản thân để chinh phục nấc thang khó nhằn này.

Thứ hai, việc thiết lập các nội quy, quy định, quy trình của một tiết học online là vô cùng cần thiết

Để học sinh không chủ quan, không xem nhẹ các buổi học online và không xem nó chỉ là tạm thời và không cần thiết, ngay từ đầu nhà trường cần có những quy định cụ thể cho phụ huynh, học sinh, giáo viên khi thực hiện giờ dạy học online.

Tại Vinschool, tiết học online diễn ra không khác gì một tiết học “offline” của học sinh. Vào tiết học, giáo viên điểm danh kiểm diện học sinh trong vòng 5 phút đầu giờ. Học sinh nào chưa có mặt, bộ phận Giám thị lập tức hỗ trợ bằng cách liên lạc với phụ huynh bằng tất cả các kênh thông tin để đưa học sinh vào lớp học online.

Trên thế giới, việc dạy, học online diễn ra khá lâu, tuy nhiên, hình thức học online truyền thống thường sẽ chỉ có một thầy một trò. Hiện tại, mỗi lớp học online có ít nhất 30 hoc sinh tham gia. Vì vậy, việc thiết lập nội quy cho học sinh tuân thủ rất quan trọng.

Từ việc phát biểu đến việc thảo luận nhóm, học sinh đều phải tuân theo quy trình để đảm bảo giáo viên và học sinh có sự tương tác tích cực để không học sinh nào bị lơ là trong giờ học.

Thứ ba, lãnh đạo nhà trường tăng cường giám sát hoạt động dạy - học online

Ban giám hiệu nhà trường cần có sự kiểm soát chặt chẽ từ khâu biên soạn và upload tài liệu học đến việc tham gia lớp học online của giáo viên để theo sát và kịp thời hỗ trợ giáo viên và học sinh của mình.


Ở trường chúng tôi, 100% các tiết dạy - học online đều có lãnh đạo nhà trường dự giờ. Dự giờ ở đây không đơn thuần là ngồi dưới lớp để quan sát giáo viên dạy thế nào. Lãnh đạo nhà trường là người trực tiếp tham gia vào lớp học online trong vai trò học sinh để có thể nắm bắt kịp thời tình hình dạy -học của giáo viên và học sinh.

Tỉ lệ tham gia lớp học và hoàn thành các yêu cầu học tập lên tới 95% tại trường.

Thứ tư, sự đồng lòng của nhà trường - phụ huynh - học sinh

Việc dạy - học online sẽ không hiệu quả nếu đó chỉ là công việc từ một phía Nhà trường. Phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Nhà trường thực hành những quy định về nề nếp học tập của học sinh tại nhà. Phụ huynh thường xuyên nhận được những cuộc điện thoại liên quan đến việc học tập của con.

Tất cả các mục tiêu, hoạt động dạy học sáng tạo mà giáo viên thiết kế cho học sinh cũng sẽ vô ích nếu học sinh không tham gia lớp học một cách nghiêm túc.

Việc dạy - học online không chỉ là trách nhiệm riêng của nhà trường và giáo viên mà còn là sự chung tay của phụ huynh cũng như cả cộng đồng. Mỗi người cần giữ vững trách nhiệm của mình để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt và hướng đến mục tiêu cuối cùng là giúp học sinh có thể nắm chắc kiến thức và gìn giữ thói quen học tập nghiêm túc.

Nguyễn Nguyên Hạnh Trâm (Giáo viên Ngữ văn Trường Trung học Vinschool Central Park)
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top