Hết mình cùng đổi mới giáo dục

Khánh Linh

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Trường “làng” thành “công viên”

Từ một ngôi trường ít cây xanh, cảnh quan sư phạm thiếu sinh động…, nhưng qua ý tưởng tổ chức cuộc thi “Trường em xanh sạch đẹp” của cô Nguyễn Thị Hồng Thắm, trường Phạm Hồng Thái như được khoác áo mới với sự xuất hiện của các bình hoa, cây cảnh. Bước vào trường, các em sẽ cảm nhận sự thân thiện, gần gũi và mong tới trường.

Cô Nguyễn Thị Hồng Thắm chia sẻ: Nguồn kinh phí đầu tư cho nhà trường chỉ đủ cho các hoạt động giáo dục cơ bản. Làm sao để xây dựng trường lớp với nhiều hoa cây cảnh, thân thiện với học sinh… là điều cô luôn trăn trở.

Tuy nhiên, nhiều trường có hoàn cảnh tương tự ở các địa phương khác lại xây dựng được khung cảnh sư phạm xanh sạch đẹp, thân thiện qua phát triển hệ thống cây xanh, bồn hoa… trở thành động lực thúc đẩy cô Thắm tìm hiểu.

Thế rồi, ý tưởng tổ chức cuộc thi “Trường em xanh sạch đẹp” xuất hiện và cô mạnh dạn trình bày ý tưởng, quan điểm của mình với BGH nhà trường. Thật may, việc tạo nên môi trường xanh sạch đẹp không quá khó khăn, tốn kém mà chỉ cần nhà trường, các thầy cô, HS đồng tình ủng hộ, chung tay giúp sức.

Bước vào cuộc thi, GV chủ nhiệm các lớp đã triển khai kế hoạch cuộc thi tới toàn thể HS đồng thời phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng huy động giống cây từ các hộ gia đình, đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm vào việc chăm sóc, trồng cây, hoa, trang trí cảnh quan bằng cây cảnh.Về phía Liên đội nhà trường đã chịu trách nhiệm mua vật liệu làm giàn hoa, phát động HS gom chai nước bằng nhựa đã qua sử dụng làm bình trồng hoa treo tại các cửa sổ, lan can, góc lớp.

Chỉ sau một thời gian ngắn từ ý tưởng đến thực hiện, đến nay cảnh quan sư phạm của trường Phạm Hồng Thái đầy sức sống. Sự thân thiện, xanh, sạch đẹp đã hiện hữu trên từng khung cửa lớp học, hành lang, sân trường, góc thư viện. Hàng trăm bình hoa, bồn hoa xanh mướt, nở hoa, tỏa sắc.

GV và HS nhà trường sau khi tiếp nhận hệ thống cây, hoa cảnh từ cuộc thi đã đảm nhiệm vai trò chăm sóc hàng ngày. Vừa được tự tay làm đẹp trường lớp vừa tăng thêm hiểu biết về kĩ thuật trồng hoa cây cảnh để có thể ứng dụng tại nhà. Những bình đựng nước bằng nhựa được HS thu gom trồng hoa cũng góp phần vào quá trình bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa.

Tới thăm trường Tiểu học Phạm Hồng Thái hiện nay, nhiều người ví như bước vào công viên cây xanh thu nhỏ, đầy cuốn hút. Còn với HS, khi được học tập và vui chơi trong một khung cảnh sư phạm sạch sẽ, thân thiện sẽ giúp các em thêm hứng thú với học tập, chăm chỉ tới trường.


Góc thư viện thêm sinh động với những bình hoa. Ảnh: NVCC

Nâng cao chất lượng dạy học

Theo cô Nguyễn Thị Hồng Thắm giáo dục đang đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học ở nhiều mô hình khác nhau. Để thực hiện đồng bộ sự đổi mới, đối với GV và HS sẽ gặp khó khăn nhất định. Chính vì thế, việc nâng cao chất lượng tổ chức chuyên đề các cấp (cấp tổ, cấp trường, cấp cụm, cấp thành phố) ở trường tiểu học rất quan trọng giúp GV tháo gỡ khó khăn trong quá trình giảng dạy.


Trong vai trò Phó Hiệu tưởng phụ trách chuyên môn, có nhiều quan sát, trải nghiệm quá trình giáo dục… cô Thắm đã đưa ra sáng kiến kinh nghiệm với tên gọi: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức chuyên đề ở trường tiểu học”.

Sáng kiến được áp dụng vào thực tế và ghi nhận hiệu quả cao. Theo đó, sáng kiến được triển khai, áp dụng triệt để vào 22 chuyên đề các cấp/toàn trường/năm; Vận dụng vào 9 tiết hội giảng/năm và 52 tết thao giảng/năm; 44 tiết dạy ở hội thi GV dạy giỏi cấp trường của GV dạy tại trường được dánh giá và xếp loại trên 70% tiết dạy tốt.

Thành công nhất của sáng kiến là tổ chức 2 chuyên đề cấp trường và chuyên đề Mĩ thuật cấp thành phố được Phòng GD&ĐT và cụm trưởng đánh giá “thành công, tổ chức chuyên đề đạt chất lượng, hiệu quả”.

Trong đó khi áp dụng vào tổ chức 2 chuyên đề cấp trường đã có 100% GV nhà trường tích cực tham dự và đánh giá sáng kiến bổ ích với họ. Đặc biệt, trong các tiết dạy dự thi GV giỏi cấp trường, thao giảng hội giảng có 100% các tiết dạy của GV dự thi đều vận dụng nội dungsáng kiến kinh nghiệm của cô Thắm và được triển khai ở các chuyên đề một cách hiệu quả.

Từ sáng kiến kinh nghiệm của cô Nguyễn Thị Hồng Thắm đã giúp chất lượng học tập của HS toàn trường nâng lên đáng kể. Các em tự giác, tích cực, chủ động tương tác, biết tư duy sáng tạo, nhiều em có năng lực tự học, khả năng thực hành tốt, có lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.

Một số em thành thạo, giỏi nhiều kỹ năng trong học tập, giao tiếp, lao động và ứng xử. Chất lượng giáo dục nói chung được tăng lên rõ rệt sau mỗi học kỳ…

Cho dù sáng kiến kinh nghiệm đã được ghi nhận bằng hiệu quả thực tế, song tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh đề tài cho phù hợp với từng năm, từng giai đoạn và đưa vào áp dụng trong dạy - học. Có như vậy mới từng bước xây dựng được đội ngũ GV có tay nghề giỏi, trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm tốt, trở thành đội ngũ GV mũi nhọn cho trường. - cô Nguyễn Thị Hồng Thắm

Hà Anh
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top