Giờ học sinh động của cô giáo dạy Văn

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Gần 20 năm gắn bó với nghề, mỗi tiết lên lớp cô Trần Thị Dịu đều gắn 2 chữ trách nhiệm với công việc của mình. Thay vì cô đọc, trò ghi, giờ đây mỗi bài giảng của cô luôn được gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Cô sáng tạo, sáng tác những câu văn vần, bài vè để tổng kết kiến thức, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào bài giảng giúp học sinh dễ ghi nhớ và thu hút sự say mê học tập của các em.

Trong quá trình giảng dạy, cô có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học: "Kết hợp linh hoạt các biện pháp để nâng cao hiệu quả giảng dạy bài Bình ngô đại cáo của Nguyễn Trãi"; "Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong tiết học Ngữ văn"; "Giúp học sinh nhận diện nhanh và chính xác các biện pháp tu từ".

Cô Dịu chia sẻ: Trong bài giảng cũng như cuộc sống, lúc nào tôi cũng nghĩ đến chữ trách nhiệm. Với bộ môn Ngữ văn, không sách giáo khoa nào có thể khái quát được hết phương pháp, bởi mỗi chủ đề lại có biện pháp riêng. Do đó, giáo viên cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy và có trách nhiệm với phương pháp của mình.

Những năm học vừa qua, thực hiện đổi mới trong phương pháp dạy học cũng như kiểm tra đánh giá, cô Dịu không yêu cầu học sinh soạn bài như câu hỏi trong sách giáo khoa mà căn cứ vào nhận thức của mỗi em để chuẩn bị những kiến thức cần thiết và vừa sức.

Các bài tập được cụ thể hóa thành câu chuyện như sưu tầm, vẽ tranh, đóng kịch, hoàn thành phiếu học tập và vẽ sơ đồ tư duy. Để dạy học sinh, cô sử dụng linh hoạt nhiều hình thức đánh giá: Học sinh tự đánh giá, bạn bè đánh giá và giáo viên nhận xét đánh giá.

Cô Dịu bộc bạch: Làm nghề thì phải có trách nhiệm. Từ trách nhiệm này sẽ tạo ra nhiều giá trị khác. Trách nhiệm trong công việc giúp tôi dạy có hiệu quả, phải truyền tải được những cái bài học có ích nhất cho học trò.

Nhận xét về đồng nghiệp, thầy Phạm Ngọc Thiện - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt cho biết: Trong quá trình công tác, cô Dịu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có uy tín về chuyên môn. Các lớp cô được phân công giảng dạy đều vượt chỉ tiêu nhà trường đề ra. Tỷ lệ học sinh giỏi luôn đạt trên 40%, tỷ lệ học sinh dự thi THPT với điểm khá, giỏi từ 80% đến 100%, không có điểm dưới trung bình.

Ngoài ra, cô còn đạt nhiều thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; đổi mới phương pháp giảng dạy, thay đổi cách chuyển giao nhiệm vụ học tập; áp dụng linh hoạt các kĩ thuật dạy học, tạo tình huống thực tế phù hợp với từng nội dung bài học, khơi dậy hứng thú học tập cho học sinh qua việc tổ chức các hoạt động dạy học sinh động.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top