CHỦ ĐỀ: GƯƠNG CẦU
Thời lượng: 2 tiết
I. Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Nêu được những đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm và tạo bởi gương cầu lồi.
- Nêu được ứng dụng chính của gương cầu lồi là tạo ra vùng nhìn thấy rộng và ứng dụng chính của gương cầu lõm là có thể biến đổi một chùm tia tới song song thành chùm tia phản xạ tập trung vào một điểm, hoặc có thể biến đổi một chùm tia tới phân kì thích hợp thành một chùm tia phản xạ song song.
2) Kỹ năng :
- Biết cách bố trí TN để quan sát ảnh ảo của 1 vật tạo bởi gương cầu lõm và gương cầu lồi
3) Thái độ :
- Có thái độ sẵn sàng nhận nhiệm vụ học tập, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Có tinh thần học tập, hợp tác
- Phát triển tư duy tìm tòi khám phá trong học tập, nghiên cứu khoa học
4) Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh:
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực hợp tác trong quá trình học tập
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- 1 gương cầu lồi, 1 gương cầu lõm, 1 gương phẳng có cùng kích thước
- Giá đỡ
- 3 viên pin.
- 1 màn chắn có giá đỡ di chuyển được.
- 1 đèn pin
- Miếng chắn sáng có khe sáng.
- Bảng phụ ghi các bước làm thí nghiệm, nội dung bài học, hình 7.3,8.4 hoặc máy chiếu
2. Học sinh:
- 1 gương cầu lồi, 1 gương cầu lõm, 1 gương phẳng có cùng kích thước
- Giá đỡ
---------
Link tải: http://yoineer.com/5YX5
Thời lượng: 2 tiết
I. Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Nêu được những đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm và tạo bởi gương cầu lồi.
- Nêu được ứng dụng chính của gương cầu lồi là tạo ra vùng nhìn thấy rộng và ứng dụng chính của gương cầu lõm là có thể biến đổi một chùm tia tới song song thành chùm tia phản xạ tập trung vào một điểm, hoặc có thể biến đổi một chùm tia tới phân kì thích hợp thành một chùm tia phản xạ song song.
2) Kỹ năng :
- Biết cách bố trí TN để quan sát ảnh ảo của 1 vật tạo bởi gương cầu lõm và gương cầu lồi
3) Thái độ :
- Có thái độ sẵn sàng nhận nhiệm vụ học tập, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Có tinh thần học tập, hợp tác
- Phát triển tư duy tìm tòi khám phá trong học tập, nghiên cứu khoa học
4) Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh:
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực hợp tác trong quá trình học tập
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- 1 gương cầu lồi, 1 gương cầu lõm, 1 gương phẳng có cùng kích thước
- Giá đỡ
- 3 viên pin.
- 1 màn chắn có giá đỡ di chuyển được.
- 1 đèn pin
- Miếng chắn sáng có khe sáng.
- Bảng phụ ghi các bước làm thí nghiệm, nội dung bài học, hình 7.3,8.4 hoặc máy chiếu
2. Học sinh:
- 1 gương cầu lồi, 1 gương cầu lõm, 1 gương phẳng có cùng kích thước
- Giá đỡ
---------
Link tải: http://yoineer.com/5YX5