Giải pháp ôn tập hiệu quả từ đề thi minh họa THPT quốc gia 2017

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Môn Toán

Nội dung của đề thi nằm trong chương trình lớp 12, có tính phân hóa tốt, có nhiều bài toán ứng dụng thực tế, đòi hỏi suy luận và tư duy mà không cần dùng tới máy tính. Để học sinh đạt điểm cao, các em học sinh phải nắm chắc kiến thức cơ bản, không học lệch, học tủ

Các thầy cô giáo cần dạy từng bài cẩn thận, phân tích từng dạng bài tập tự luận và trắc nghiệm cho học sinh về cách thức làm bài.

Môn Vật lý

Đề thi có tính phân hóa cao, gắn liền với thực tiễn phát huy được năng lực học sinh, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình 12, có thể dùng kết quả để với hai mục đích tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Thầy cô cần dạy kỹ kiến thức cơ bản làm cơ sở rèn kỹ năng vận dụng và vận dụng cao.

Môn Hóa học

Đề thi không xuất hiện câu hỏi lạ, có nhiều câu hỏi ứng dụng nhưng đều rơi vào câu dễ, tránh được tình trạng học lệch, học thuộc lòng, bài tập thực tiễn yêu cầu học sinh phải tìm tòi, học kỹ, giáo viên không cắt xét chương trình, thông tin đa dạng, một số câu hỏi có bảng biểu, đồ thị, hình vẽ, giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn

Thầy cô và học sinh đảm bảo nội dung chương trình theo yêu cầu chung. Nhấn mạnh điểm mới cho học sinh việc vận dụng kiến thức liên môn và bảng biểu, đồ thị, hình vẽ chưa có nhiều trong đề thi cũ.

Môn Sinh học

Đề thi có kiến thức chủ yếu trong chương trình 12, có thể dùng kết quả để thực hiện hai mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, có tính phân hóa gắn liền với thực tiễn phát huy được năng lực học sinh.

Thầy cô và học sinh đảm bảo nội dung chương trình bồi dưỡng kỹ năng thông hiểu và vận dụng có thể đạt mục đích tốt nghiệp và ĐH.

Môn Ngữ văn

Đề thi môn Văn ra theo hướng mở, có tính phân hóa cao, gắn liền với thực tiễn, phát huy được năng lực học sinh, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình THPT, nhất là khối 12, có thể dùng kết quả với hai mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Yêu cầu thầy cô dạy chi tiết, cẩn thận kiến thức cơ bản đồng thời bồi dưỡng cho học sinh kỹ năng thông hiểu và vận dụng.

Môn Lịch sử

Đề thi có nội dung kiến thức cơ bản, hoàn toàn nằm trong chương trình lớp 12, phục vụ tốt cho đối tượng học sinh dự thi xét tốt nghiệp THPT quốc gia. Đề thi có nhiều câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, ít có câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, chưa phân hóa được học sinh, không sử dụng được để xét chọn học sinh vào các trường đại học.

Học sinh hoàn thành kiến thức cơ bản trên lớp có thể đạt mục đích tốt nghiệp, tuy nhiên để được tuyển vào đại học cần phải tăng cường bồi dưỡng thêm kỹ năng vận dụng và vận dụng cao.

Môn Địa lý

Đề thi đảm bảo kiến thức cơ bản, chủ yếu trong chương trình lớp 12, có cấu trúc hợp lý, có thể dùng kết quả để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Học sinh học chương trình cơ bản có thể đạt mục đích tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH.

Môn Giáo dục công dân

Đề thi vừa sức với học sinh, câu hỏi rõ ràng, không đánh đố, phạm vi kiến thức hoàn toàn nằm ở chương trình lớp 12, có những câu hỏi vận dụng thực tiễn phù hợp. Thầy và trò hoàn thành chương trình lớp 12 sẽ đạt được mục đích tốt nghiệp.

Môn Tiếng Anh

Đề thi có tính phân hóa cao, có cấu trúc hợp lý, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Có thể dùng kết quả để với hai mục đích tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Yêu cầu giáo viên tăng cường bồi dưỡng cho học sinh kỹ năng nghe, đọc, viết đạt được mục đích tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH.

Thầy Nguyễn Văn Thiều – Hiệu trưởng Trường THPT Dương Quảng Hàm - cho biết: Trường đã xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học 2016-2017 không có khác biệt so với năm học 2015-2016.

Theo đó, học sinh khối 12, đối với môn thi tốt nghiệp: Đảm bảo kiến thức cơ bản trong các giờ học chính khóa, cuối năm học xếp lịch từ 3 đến 4 buổi ôn tập và làm bài thi tốt nghiệp.
Đối với môn thi học sinh có nhu cầu xét tuyển ĐH: Ngoài việc thực hiện các nội dung kiến thức như môn thi tốt nghiệp trong giờ chính khóa. Nhà trường tổ chức cho học sinh học thêm theo đúng quy định của thông tư 17. Yêu cầu giáo viên chú trọng bồi dưỡng cho học sinh rèn luyện kỹ năng theo các mức độ thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top