Giải pháp nâng tỷ lệ học sinh THPT tốt nghiệp khá giỏi

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Cô trò Trường THPT Tháp Mười trong những ngày ôn tập cuối cùng trước kỳ thi


Quản lý chặt chẽ nền nếp cả giáo viên và học sinh

Nhà trường quản lý chặt chẽ giờ giấc giảng dạy của giáo viên (GV) và học tập của học sinh (HS). Xây dựng phong trào tự quản trong HS: Chọn lựa HS tiêu biểu, gương mẫu tham gia Ban thi đua HS, Đội Thanh niên tình nguyện giữ gìn nền nếp kỷ cương học tập. Tổ chức kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc chấp hành nền nếp, tác phong, giờ giấc học tập.

Công tác quản lý chuyên môn được quan tâm sâu sắc. GV phải đảm bảo thực hiện đầy đủ và đúng tiến độ chương trình, chủ động mở rộng kiến thức cho HS tùy tình hình thực tiễn và phù hợp từng đối tượng HS.

Trong thời gian ôn thi tốt nghiệp của HS, nhà trường phối hợp với Chi đoàn giáo viên, phân công GV tham gia quản lý việc tự học đầu giờ, tố chức tốt việc dò bài, thực hiện các bài kiểm tra diễn tập do tổ chuyên môn biên soạn. Phân công HS khá giỏi giúp đỡ HS yếu trong quá trình học. Công tác quản lý đầu giờ được thực hiện đồng bộ và có tác dụng rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng tốt nghiệp hàng năm.

Phân công hợp lý đội ngũ giảng dạy lớp 12

Hằng năm, dựa vào kết quả giảng dạy của năm trước, chủ yếu học kỳ liền kề và kết quả thi tốt nghiệp, thi chọn HS giỏi, thi tuyển sinh đại học để làm căn cứ phân công GV dạy lớp 12. Các kết quả được thu thập, phân tích sâu làm cơ sở xếp hạng GV về chuyên môn. Ưu tiên chọn những GV dạy hiệu quả, có thứ hạng cao vào các lớp chọn, lớp yếu.

Quan điểm phân công: Khách quan, công bằng, vì quyền lợi HS và vì kết quả chung của nhà trường. Việc phân bổ GV trong một lớp đảm bảo cân đối giữa các môn, tránh hiện tượng tập trung quá nhiều GV giỏi hoặc quá nhiều GV mới, GV chưa có nhiều kinh nghiệm dạy chung. Ưu tiên chọn lựa GV chủ nhiệm là những người có tâm huyết, nhiệt tình, chịu khó và vì HS.

Ở mỗi môn thi, nhà trường chủ động phân công nhiều GV tham gia dạy lớp 12 để tạo nguồn lực lượng phong phú, có nhiều GV cùng tham gia nghiên cứu chương trình, tìm tòi nhiều giải pháp có hiệu quả, chia sẻ kinh nghiệm.

Giáo viên có điều kiện thi đua, có cơ sở để so sánh trên diện rộng để cùng nhau thường xuyên rà soát năng lực, giúp đỡ nhau và cùng tiến bộ. Nhà trường sẽ có nhiều lựa chọn trong phân công GV.

Rà soát, phân tích, xử lý kết quả thường xuyên

Kết quả các đợt kiểm tra, các kỳ thi, kết quả định kỳ của HS luôn được rà soát, phân tích, tìm hiểu nguyên nhân và thông báo về gia đình để cùng có những giải pháp phù hợp. Kết quả của HS cũng là cơ sở để nhà trường rà soát năng lực GV bộ môn, GV chủ nhiệm để có những điều chỉnh phù hợp.

Tại các buổi sinh hoạt chuyên môn, nhà trường chỉ đạo tổ, bộ môn phân tích các đề thi đã thực hiện, rút kinh nghiệm phương pháp, kỹ thuật làm bài cho HS.

Khuyến khích GV tích cực bồi dưỡng, phụ đạo HS yếu kém. Hướng dẫn khá giỏi tự học, tăng cường kiểm tra HS yếu kém.

Từ đầu tháng 5, ngoài việc tổ chức theo lớp, nhà trường còn phân nhóm những học sinh yếu, học sinh có nguy cơ hỏng tốt nghiệp để bố trí GV có kinh nghiệm bồi dưỡng thêm.

Phối hợp chặt chẽ với gia đình, phát huy vai trò các Đoàn thể

Hoạt động học tập và rèn luyện của học sinh được thông tin thường xuyên đến gia đình. Các thông tin về HS được GV chủ nhiệm nắm bắt đầy đủ từ gia đình.

Tại các kỳ họp với gia đình, nhà trường thông tin các kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục để gia đình biết và đóng góp ý kiến. Đề nghị gia đình quản lý tốt việc học tại nhà của HS. Trong thời gian chuẩn bị thi, nhà trường lưu ý gia đình quan tâm tạo điều kiện tốt nhất, giám sát chặt chẽ việc ôn tập của con em mình.

Coi trọng vai trò của các đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn, Hội, Chi đoàn GV, Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ. Đây là những bộ phận không thể tách rời trong quá trình quản lý hoạt động học tập của HS. Các đoàn thể chủ động tổ chức nhiều hoạt động phong trào, nhiều hình thức hỗ trợ học tập tích cực góp phần nâng cao chất lượng GD toàn diện của đơn vị.

Khen thưởng động viên kịp thời

Xây dựng qui định thi đua HS, tổ chức phong trào thi đua học tập giữa các lớp, tổng kết đánh giá hàng tuần, khen thưởng đột xuất và theo định kỳ.

Phối hợp với Công đoàn, Chi đoàn GV xây dựng qui chế khen thưởng cho GV đạt kết quả cao trong giảng dạy lớp 12, khen thưởng tôn vinh các GV tích cực trong công tác bồi dưỡng học sinh yếu kém mang lại hiệu quả thiết thực.

Vận động các nguồn tài trợ để khen thưởng cho HS giỏi, HS đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp, HS yếu có ý chí vươn lên trong học tập, HS đỗ nhiều trường hoặc đỗ cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học.

Việc khen đúng người, đúng lúc và đúng thành tích sẽ có tác dụng thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng hiệu quả và có sức cộng hưởng cao.

Các biện pháp trên đã được áp dụng nhiều năm tại Trường THPT Tháp Mười và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần duy trì kết quả tốt nghiệp chung của toàn trường, nhiều HS đạt điểm số cao, nâng cao tỉ lệ HS xếp loại tốt nghiệp khá giỏi, HS có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học. Các biện pháp này có thể áp dụng rộng rãi tại các trường THPT, nhất là các trường có chất lượng tuyển sinh đầu vào tốt, có nguồn HS năng lực khá tốt.

Để tiếp tục áp dụng các biện pháp đạt hiệu quả bền vững, cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, huy động nhiều lực lượng tham gia quản lý quá trình học tập, rèn luyện, ôn tập và tham gia các kỳ thi của HS.

Coi trọng thi đua, dùng thi đua làm động lực phấn đấu cho HS và GV vì thi đua là đòn bẩy cho sự phát triển, phải đảm bảo công bằng trong thi đua.

Việc phân tích đầy đủ và thường xuyên kết quả của HS là căn cứ quan trọng để nhà trường rà soát, đánh giá hiệu quả giảng dạy của GV và là cơ sở cho những giải pháp điều chỉnh hợp lý.

Cần tập trung quản lý chặt chẽ nền nếp học tập ở giai đoạn cuối từ sau khi có kết quả học kỳ II đến ngày thi vì đây là giai đoạn có tính quyết định cho kết quả của kỳ thi.

Nguồn: giaoducthoidai.vn
 

VienYTe

Thành viên dự bị
#2
Tại các kỳ họp với gia đình, nhà trường thông tin các kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục để gia đình biết và đóng góp ý kiến. Đề nghị gia đình quản lý tốt việc học tại nhà của HS. Trong thời gian chuẩn bị thi, nhà trường lưu ý gia đình quan tâm tạo điều kiện tốt nhất, giám sát chặt chẽ việc ôn tập của con em mình.
 

Bình luận bằng Facebook

Top