Thứ nhất: Giúp giáo viên cảm thấy họ đang làm những việc có ý nghĩa
Cách đầu tiên để khuyến khích giáo viên trong nhà trường là làm cho họ cảm thấy rằng, việc họ đang làm về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học tích cực thực sự là điều ý nghĩa.
Xây dựng mục tiêu và nhiệm vụ năm học của nhà trường, đặc biệt kéo theo sự tham gia của giáo viên trong việc xây dựng nhiệm vụ năm học - sẽ thúc đẩy họ đạt được những mục tiêu.
Thứ hai: Giao tiếp hiệu quả và chia sẻ thông tin
Thường xuyên chia sẻ những thông tin mới để đảm bảo rằng, giáo viên của bạn đưa những phương pháp, kĩ thuật tổ chức dạy học tốt bằng các hình thức thảo luận chuyên đề, sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ chuyên môn công khai kết quả xếp loại đánh giá về việc đổi mới phương pháp dạy học theo từng tháng.
Thứ ba: Tin - và bộc lộ - sự tin tưởng
Cô Trần Thị Ánh Nguyệt
Nếu người quản lý ở nhà trường không tin tưởng giáo viên của mình có thể tích cực đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên cũng sẽ không tin rằng, họ có thể, và họ sẽ không làm.
Người quản lí phải có niềm tin vào giáo viên. Ban giám hiệu không thể chỉ nói rằng, Ban giám hiệu có niềm tin mà cần bộc lộ để nâng cao sự tự tin của thầy cô vào khả năng của chính mình.
Để đạt được điều này, Ban giám hiệu giao cho giáo viên của mình chủ động trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học tích cực.
Cho giáo viên chủ động phân hóa các đối tượng học sinh trong lớp mình chủ nhiệm từ đó đề ra các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp.
Mặc dù có thể có một vài giáo viên khi áp dụng đổi mới phương pháp dạy học chưa mấy hiệu quả nhưng Ban giám hiệu không nên nóng vội lo lắng vì điều đó.
Thư tư: Lắng nghe, tập trung, và tôn trọng nhu cầu của giáo viên
Trong nhiều tình huống lắng nghe quan trọng hơn là nói. Trên quan điểm "Đoàn kết khi hỏi. Chia ra để trả lời". Đặt câu hỏi với các giáo viên trong những buổi thảo luận chuyên môn hay sinh hoạt chuyên môn cấp cụm sẽ khiến các thầy cô tích cực tham gia, chỉ định các câu trả lời sẽ khiến các thầy cô hòa hợp.
Thứ năm: Ghi nhận những giáo viên xứng đáng
Ghi nhận là một động lực tuyệt vời. Trong thực tế, Trường Tiểu học Thọ Sơn có được những thành tích tốt về chất lượng giảng dạy, chất lượng học sinh năng khiếu các cấp, nhà trường đã làm rất tốt việc công nhận thành tích của giáo viên dưới các hình thức khen ngợi mang tính xây dựng.
Thứ sáu: Thúc đẩy Đổi mới
Phần lớn các sáng kiến đến từ các giáo viên trực tiếp giảng dạy. Họ là những người đang trực tiếp đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, họ là những người trực tiếp phát triển năng lực học tập học sinh. Như vậy những sáng kiến, những đổi mới phải được khuyến khích.
Minh Phong (ghi)
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
Cách đầu tiên để khuyến khích giáo viên trong nhà trường là làm cho họ cảm thấy rằng, việc họ đang làm về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học tích cực thực sự là điều ý nghĩa.
Xây dựng mục tiêu và nhiệm vụ năm học của nhà trường, đặc biệt kéo theo sự tham gia của giáo viên trong việc xây dựng nhiệm vụ năm học - sẽ thúc đẩy họ đạt được những mục tiêu.
Thứ hai: Giao tiếp hiệu quả và chia sẻ thông tin
Thường xuyên chia sẻ những thông tin mới để đảm bảo rằng, giáo viên của bạn đưa những phương pháp, kĩ thuật tổ chức dạy học tốt bằng các hình thức thảo luận chuyên đề, sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ chuyên môn công khai kết quả xếp loại đánh giá về việc đổi mới phương pháp dạy học theo từng tháng.
Thứ ba: Tin - và bộc lộ - sự tin tưởng
Nếu người quản lý ở nhà trường không tin tưởng giáo viên của mình có thể tích cực đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên cũng sẽ không tin rằng, họ có thể, và họ sẽ không làm.
Người quản lí phải có niềm tin vào giáo viên. Ban giám hiệu không thể chỉ nói rằng, Ban giám hiệu có niềm tin mà cần bộc lộ để nâng cao sự tự tin của thầy cô vào khả năng của chính mình.
Để đạt được điều này, Ban giám hiệu giao cho giáo viên của mình chủ động trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học tích cực.
Cho giáo viên chủ động phân hóa các đối tượng học sinh trong lớp mình chủ nhiệm từ đó đề ra các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp.
Mặc dù có thể có một vài giáo viên khi áp dụng đổi mới phương pháp dạy học chưa mấy hiệu quả nhưng Ban giám hiệu không nên nóng vội lo lắng vì điều đó.
Thư tư: Lắng nghe, tập trung, và tôn trọng nhu cầu của giáo viên
Trong nhiều tình huống lắng nghe quan trọng hơn là nói. Trên quan điểm "Đoàn kết khi hỏi. Chia ra để trả lời". Đặt câu hỏi với các giáo viên trong những buổi thảo luận chuyên môn hay sinh hoạt chuyên môn cấp cụm sẽ khiến các thầy cô tích cực tham gia, chỉ định các câu trả lời sẽ khiến các thầy cô hòa hợp.
Thứ năm: Ghi nhận những giáo viên xứng đáng
Ghi nhận là một động lực tuyệt vời. Trong thực tế, Trường Tiểu học Thọ Sơn có được những thành tích tốt về chất lượng giảng dạy, chất lượng học sinh năng khiếu các cấp, nhà trường đã làm rất tốt việc công nhận thành tích của giáo viên dưới các hình thức khen ngợi mang tính xây dựng.
Thứ sáu: Thúc đẩy Đổi mới
Phần lớn các sáng kiến đến từ các giáo viên trực tiếp giảng dạy. Họ là những người đang trực tiếp đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, họ là những người trực tiếp phát triển năng lực học tập học sinh. Như vậy những sáng kiến, những đổi mới phải được khuyến khích.
Minh Phong (ghi)
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại