Đổi mới căn bản phương pháp dạy học các môn khoa học tự nhiên

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Đổi mới thận trọng, tránh sáo rỗng

Trao đổi về kinh nghiệm chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, ông Nguyễn Văn Phê – Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên – cho biết: Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường, cơ quan quản lí giáo dục tiếp tục tuyên truyền, phổ biến về định hướng đổi mới phương pháp dạy học là quá trình xuyên suốt trong việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; tạo bước chuyển biến cho cán bộ quản lý giáo dục.

Tiếp tục vận dụng triệt để, hiệu quả các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, các nội dung tập huấn vào dạy học định hướng phát triển năng lực. Chú trọng việc dạy học sinh cách học và phương pháp tự học, tăng cường rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức.

Đặc biệt, mỗi đơn vị giáo dục tại Hưng Yên đều có kế hoạch cụ thể để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học với các giải pháp cụ thể trên tinh thần giáo viên đổi mới phương pháp dạy học thận trọng, từng ý, từng tiết, từng nhóm bài dạy, tránh sáo rỗng. Bám sát các yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hướng dẫn trong các tài liệu bồi dưỡng giáo viên.

Có giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng trong công tác quản lý chuyên môn. Việc ứng dụng CNTT ngày càng thiết thực, hợp lí trong mỗi bài dạy; đặc biệt là hoạt động khai thác tư liệu phục vụ dạy học, sử dụng các trang web học tập trực tuyến dành cho học sinh và giáo viên tự bồi dưỡng.

Từ đặc thù các môn khoa học tự nhiên nên việc thực hành, thí nghiệm, rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông đặc biệt được coi trọng. Cùng với đó, khai thác tối đa hiệu quả các phòng học bộ môn, nâng cao kỹ năng thực hành, phát huy tính tích cực của học sinh.

“Tại Hưng Yên, chúng tôi giao Hiệu trưởng chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo chặt chẽ công tác đổi mới phương pháp dạy học và các hoạt động liên quan, như xây dựng đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, động viên khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích.

Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học thông qua bồi dưỡng giáo viên, dự giờ trao đổi kinh nghiệm, rút kinh nghiệm ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường, cụm trường và hội thi giáo viên giỏi các cấp. Tiếp tục tổ chức Hội nghị quán triệt “Quản lý đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học” - Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Phê chia sẻ thêm.

Điều chỉnh kế hoạch dạy học trên cơ sở nghiên cứu kỹ thực tiễn

Với mục đích nâng cao chất lượng dạy học các môn khoa học tự nhiên trong trường THPT, Sở GD&ĐT Hưng Yên đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng học tập của học sinh; đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Phê, từ vài năm trở lại đây, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học đến toàn thể Trưởng phòng GD&ĐT huyện/thành phố, Hiệu trưởng trường THPT. Hội nghị đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, những vấn đề liên quan đến đổi mới giáo dục phổ thông và chủ động thực hiện đổi mới từng nội dung như:

Công tác quản lý cần phát huy vai trò và thực hiện đúng trách nhiệm của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp, tổ trưởng chuyên môn, Ban giám hiệu căn cứ chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, Điều lệ trường phổ thông...

Về sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học; về giáo dục học sinh theo hướng giáo dục kỷ luật tích cực và giáo dục kỹ năng sống; vận dụng các kỹ thuật dạy học tích cực, tăng cường vận dụng dạng câu hỏi PISA trong đánh giá học sinh, chú trọng thí nghiệm thực hành...

Đặc biệt chú trọng giao quyền chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh trong các nhà trường.

Sở GD&ĐT quán triệt các đơn vị điều chỉnh kế hoạch dạy học phải nghiên cứu kĩ nhu cầu, điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh.

Các nhà trường chỉ đạo cho các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp liên môn; đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra.

“Việc tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên thực hiện và tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt luôn được thực hiện nghiêm túc. Hoạt động trao đổi qua diễn dàn trên mạng tại trang truonghocketnoi được các thầy cô thực hiện thường xuyên; đồng thời, thực hiện dự giờ theo hướng mới và căn cứ tiêu chí mới để phân tích giờ dạy, cán bộ quản lý có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT luôn chỉ đạo triển khai việc đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng CNTT; đặc biệt chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh” – ông Nguyễn Văn Phê cho biết.

Thực hiện tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, những năm gần đây, tại Hưng Yên, nhiệm vụ trọng tâm của năm học luôn được xác định là đổi mới tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực và phẩm chất người học.
Nguồn: giaoducthoidai.vn
 

Bình luận bằng Facebook

Top