Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 chuyên KHXHNV: "Khó thở" để có điểm cao

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Sáng nay (13/7), thí sinh dự thi THPT chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học KHXHNV, ĐHQGHN) làm bài thi chuyên môn Ngữ văn. Đề thi gồm 2 câu: nghị luận xã hội 4 điểm, nghị luận văn học 6 điểm.

Đánh giá đề thi, TS Trịnh Thu Tuyết- giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục Hocmai, nhận định: Đề thi vẫn theo đúng hướng cấu trúc đề tuyển sinh môn Ngữ văn chuyên của các tỉnh, thành phố nói chung và các khối chuyên Hà Nội nói riêng với 4 điểm cho câu nghị luận xã hội và 6 điểm câu nghị luận văn học.

Câu nghị luận xã hội được chú ý bởi sự ngắn gọn, hàm súc, cách đưa vấn đề nghị luận ngay trong yếu tố lệnh của cùng một cấu trúc câu nghi vấn: "Phải chăng lắng nghe người khác là đánh mất cơ hội thể hiện bản thân?". "Lắng nghe người khác" thường thể hiện thái độ khiêm nhường, trân trọng, thấu cảm trong văn hóa ứng xử, tinh thần thực sự cầu thị trong quá trình nhận thức...

Còn "thể hiện bản thân" lại cho thấy hai khả năng trong tính cách con người, hoặc là sự bộc lộ ý thức khẳng định cái tôi khao khát sống hữu ích cho đời, ý nghĩa cho mình, không chấp nhận thái độ sống nhòa nhạt, vô nghĩa; hoặc là biểu hiện của cách sống vị kỷ, thích phô diễn...

Câu nghị luận văn học đặt ra những vấn đề quen thuộc của lý luận văn học, đó là chức năng của văn học nói chung, hai phạm trù nội dung - nghệ thuật của thơ nói riêng. Vấn đề quen thuộc nhưng không dễ với học trò lớp 9 khi phải nhận ra vai trò, giá trị, ý nghĩa của văn chương, của thơ với cuộc sống.

Và quan trọng nhất, các em phải thấy được mối quan hệ biện chứng giữa "nhan sắc" và "đức hạnh" của thơ với cuộc sống con người. Đây là vấn đề không hề đơn giản với những học trò lớp 9, khi một thời người lớn cũng còn cực đoan, thiên lệch, chỉ quan tâm tới "đức hạnh" của thơ mà bỏ bê "nhan sắc".


Đề thi môn Ngữ văn

Còn cô Đỗ Khánh Phượng - giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục Hocmai nhận xét: Đề thi có cấu trúc quen thuộc gồm 2 phần, một phần Nghị luận xã hội, một phần Nghị luận văn học. Đề thi kiểm tra khá sâu kiến thức lí luận và vốn văn học của học sinh. Các câu hỏi không lắt léo hay đánh đố nhưng đều có độ khó cao.

Muốn hoàn thành tốt bài làm, các em không chỉ cần nắm chắc những kiến thức trong chương trình học, mà cần có kiến thức thực tế, đồng thời kĩ năng làm bài phải thành thạo, nhuần nhuyễn, nhất là nghệ thuật lập luận. Với đề thi này, nhiều bạn sẽ cảm thấy "khó thở" vì mình khó có thể hoàn thành tốt đa các yêu cầu của đề thi, điểm 5-6 sẽ phổ biến.

Thầy Nguyễn Phi Hùng - giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục Hocmai cũng chia sẻ: Câu nghị luận xã hội với vấn đề nghị luận không mới nhưng cách đặt vấn đề dưới dạng câu nghi vấn cùng với mối quan hệ đối sánh lắng nghe – thể hiện, sẽ cho phép thí sinh được tự do thể hiện quan điểm cá nhân với những góc nhìn riêng, sâu sắc, toàn diện.

Với câu nghị luận văn học, để làm tốt thí sinh trước hết phải giải thích được vấn đề, hiểu được vai trò, mối quan hệ giữa hai mặt hình thức và nội dung của tác phẩm thơ ca. Để rồi từ đó, chứng minh lời nhận định thông qua một (một số) bài thơ đã học, đã đọc.

Để làm được điều đó, học sinh không chỉ có kiến thức chắc chắn về các tác phẩm trong chương trình học trên lớp, còn phải nắm được những khái niệm cơ bản về lí luận văn học, có kĩ năng tổng hợp, so sánh.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top