Cô Hồ Ái Linh, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS-THPT Đào Duy Anh (Quận 6) chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch COVID- 19, năm nay Bộ GD&ĐT đã có những điều chỉnh kịp thời bằng việc công bố đề thi minh họa vào đầu tháng 4.
Đây là một động thái tích cực, linh động trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh nhằm mục đích để giáo viên, phụ huynh, học sinh bớt lo lắng cho kì thi THPT quốc gia sắp tới và đảm bảo đúng tiến độ ôn tập.
Nội dung chương trình học được tinh giản gọn nhẹ, đề thi cũng được nhiều giáo viên đánh giá nhẹ nhàng hơn so các năm trước đó, không chỉ môn Ngữ văn mà tất cả các môn khác. Về đề thi minh hoạ môn Ngữ văn, cô Ái Linh nhận định: Đề nhẹ nhàng hơn và tính nhân văn sâu sắc.
Về mặt nội dung, phần đọc – hiểu của môn Ngữ văn cũng theo cấu trúc của các năm trước bao gồm có 4 câu hỏi nằm trong 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. Ngữ liệu đọc hiểu nằm ngoài chương trình sách giáo khoa, nội dung trích dẫn có sự sáng tạo, lôi cuốn.
Đặc biệt đoạn văn có nội dung rất gần gũi với học sinh khi nhắc đến hình ảnh của người anh hùng và làm cho chúng ta liên tưởng đến những người hùng đặc biệt trong giai đoạn “chống dịch như chống giặc” hiện nay. Đó là Đảng, Nhà Nước, đội ngũ y bác sĩ, lực lượng quốc phòng, lực lượng công an nhân dân...
Phần làm văn: cũng như các năm trước, phần này được chia làm hai phần: Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học.
Nghị luận xã hội: Đề tham khảo vẫn giữ nguyên cách hỏi và hình thức thể hiện của câu hỏi này so với đề thi THPT quốc gia năm 2019.
Học sinh vẫn được yêu cầu viết một đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ nghị luận về một vấn đề được trích ra trong ngữ liệu ở phần Đọc hiểu. Câu nghị luận văn học năm nay vẫn nằm trong chương trình của lớp 12. Tuy nhiên, mức độ vận dụng của đề được đánh giá là dễ hơn so với đề thi chính thức năm 2018, 2019.
Nếu như các năm trước có các vế câu hỏi phụ nhằm mục đích để phân loại học sinh để xét tuyển đại học thì năm nay đề thi chỉ gói gọn ở một vấn đề và không mang tính đánh đố. Đề thi không quá dài và đảm bảo thời gian học sinh hoàn thành.
Về đề tham khảo môn Toán, thầy Phạm Duy Luân, giáo viên Trường THCS – THPT Đào Duy Anh đánh giá, so với năm 2019, đề minh họa năm nay có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình dịch bệnh của cả nước, đa phần tập trung nhiều vào kiến thức học kì 1. Chương trình học kì 2 cũng có một số kiến thức nhưng nhẹ hơn. Phù hợp với những tinh giản của Bộ GD-ĐT đã công bố.
Cụ thể: đề có 50 câu, trong đó khoảng tầm 35 câu đầu chiếm 7 điểm gồm những câu đơn giản, học sinh chỉ cần tính toán cẩn thận và vận dụng thấp là có thể lấy trọn điểm, do đó học sinh trung bình có thể làm tốt. Đề thi tham khảo có kiến thức 10 và 11 và chiếm khoảng 6 câu trong đề thi. Các câu hỏi trong đề thi không quá khó và cũng không lạ so với những năm trước nên khi đọc đề sẽ tạo tâm lý thoải mái, dễ thở cho học sinh.
Với cách ra đề như vậy, học sinh sẽ dễ dàng xét được tốt nghiệp và những em muốn đạt điểm cao để chinh phục trường top thì phải nắm thật vững kiến thức chương hàm số vì những câu khó chủ chốt tập trung nhiều vào phần này.
Từ bộ đề thi tham khảo này, sẽ là cơ sở để các tổ bộ môn của các trường làm căn cứ, xác định được những nội dung trọng tâm, những nội dung nào cần phải chú trọng nhiều hơn để bảo đảm dạy học một cách đầy đủ theo tinh thần tinh giản. Bộ đề tham khảo cũng giúp định hướng cho công tác ông tập trong các nhà trường trong thời gian tới.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
Đây là một động thái tích cực, linh động trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh nhằm mục đích để giáo viên, phụ huynh, học sinh bớt lo lắng cho kì thi THPT quốc gia sắp tới và đảm bảo đúng tiến độ ôn tập.
Nội dung chương trình học được tinh giản gọn nhẹ, đề thi cũng được nhiều giáo viên đánh giá nhẹ nhàng hơn so các năm trước đó, không chỉ môn Ngữ văn mà tất cả các môn khác. Về đề thi minh hoạ môn Ngữ văn, cô Ái Linh nhận định: Đề nhẹ nhàng hơn và tính nhân văn sâu sắc.
Về mặt nội dung, phần đọc – hiểu của môn Ngữ văn cũng theo cấu trúc của các năm trước bao gồm có 4 câu hỏi nằm trong 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. Ngữ liệu đọc hiểu nằm ngoài chương trình sách giáo khoa, nội dung trích dẫn có sự sáng tạo, lôi cuốn.
Đặc biệt đoạn văn có nội dung rất gần gũi với học sinh khi nhắc đến hình ảnh của người anh hùng và làm cho chúng ta liên tưởng đến những người hùng đặc biệt trong giai đoạn “chống dịch như chống giặc” hiện nay. Đó là Đảng, Nhà Nước, đội ngũ y bác sĩ, lực lượng quốc phòng, lực lượng công an nhân dân...
Phần làm văn: cũng như các năm trước, phần này được chia làm hai phần: Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học.
Nghị luận xã hội: Đề tham khảo vẫn giữ nguyên cách hỏi và hình thức thể hiện của câu hỏi này so với đề thi THPT quốc gia năm 2019.
Học sinh vẫn được yêu cầu viết một đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ nghị luận về một vấn đề được trích ra trong ngữ liệu ở phần Đọc hiểu. Câu nghị luận văn học năm nay vẫn nằm trong chương trình của lớp 12. Tuy nhiên, mức độ vận dụng của đề được đánh giá là dễ hơn so với đề thi chính thức năm 2018, 2019.
Nếu như các năm trước có các vế câu hỏi phụ nhằm mục đích để phân loại học sinh để xét tuyển đại học thì năm nay đề thi chỉ gói gọn ở một vấn đề và không mang tính đánh đố. Đề thi không quá dài và đảm bảo thời gian học sinh hoàn thành.
Về đề tham khảo môn Toán, thầy Phạm Duy Luân, giáo viên Trường THCS – THPT Đào Duy Anh đánh giá, so với năm 2019, đề minh họa năm nay có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình dịch bệnh của cả nước, đa phần tập trung nhiều vào kiến thức học kì 1. Chương trình học kì 2 cũng có một số kiến thức nhưng nhẹ hơn. Phù hợp với những tinh giản của Bộ GD-ĐT đã công bố.
Cụ thể: đề có 50 câu, trong đó khoảng tầm 35 câu đầu chiếm 7 điểm gồm những câu đơn giản, học sinh chỉ cần tính toán cẩn thận và vận dụng thấp là có thể lấy trọn điểm, do đó học sinh trung bình có thể làm tốt. Đề thi tham khảo có kiến thức 10 và 11 và chiếm khoảng 6 câu trong đề thi. Các câu hỏi trong đề thi không quá khó và cũng không lạ so với những năm trước nên khi đọc đề sẽ tạo tâm lý thoải mái, dễ thở cho học sinh.
Với cách ra đề như vậy, học sinh sẽ dễ dàng xét được tốt nghiệp và những em muốn đạt điểm cao để chinh phục trường top thì phải nắm thật vững kiến thức chương hàm số vì những câu khó chủ chốt tập trung nhiều vào phần này.
Từ bộ đề thi tham khảo này, sẽ là cơ sở để các tổ bộ môn của các trường làm căn cứ, xác định được những nội dung trọng tâm, những nội dung nào cần phải chú trọng nhiều hơn để bảo đảm dạy học một cách đầy đủ theo tinh thần tinh giản. Bộ đề tham khảo cũng giúp định hướng cho công tác ông tập trong các nhà trường trong thời gian tới.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại