Đề tham khảo bài tổ hợp Khoa học tự nhiên: tạo sự an tâm cho giáo viên, học sinh

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Đề Vật lý có nhiều câu hỏi ứng dụng thực tế cuộc sống

Giáo viên Nguyễn Thị Tuyết Lan (trường THPT Xuân Đỉnh, thành phố Hà Nội), đánh giá đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn Vật lý đã được điều chỉnh giảm nhẹ nhiều các câu hỏi khó, đáp ứng đúng yêu cầu của kì thi là xét tốt nghiệp THPT. Các câu hỏi trong đề thi rất cơ bản, đậm bản chất Vật lí, gắn liền với thực tế, thực tiễn đời sống và vận dụng vào các bài thí nghiệm, thực hành.

“Số câu hỏi ở mức độ nhận biết và mức độ thông hiểu trong đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020 nhiều hơn so với đề thi THPT QG năm 2019; mức độ yêu cầu cũng nhẹ hơn. Các câu hỏi được trình bày một cách ngắm gọn, rõ ràng, dễ hiểu, học sinh chỉ cần nắm vững các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là có thể trả lời được. Tuy nhiên vẫn có một số câu hỏi mang tính phân loại dành cho các học sinh khá, giỏi”, cô Lan nói.

Giáo viên trường THPT Xuân Đỉnh (Hà Nội) phân tích, số các câu hỏi mức độ vận dụng và vận dụng cao trong đề tham khảo môn Vật lý ít hơn đề thi THPT quốc gia các năm trước. Những câu hỏi này được sắp xếp ở phía cuối đề thi và cũng đã được giảm nhẹ hơn so với đề thi THPT quốc gia năm 2019.

Đề vẫn có một số câu hỏi khai thác kĩ năng xử lí đồ thị của học sinh và có khoảng 2-3 câu hỏi ở mức độ mà các học sinh thực sự giỏi thì mới có thể làm được.

Về phạm vi kiến thức trong đề tham khảo, cô Lan cho biết, đề chủ yếu đề cập kiến thức nằm trong chương trình lớp 12 nhưng tập trung nhiều ở chương trình học kì I của lớp 12. Các câu hỏi liên quan đến kiến thức học kì II của lớp học này, được đề cập ít hơn và chỉ yêu cầu ở mức độ nhận biết- thông hiểu, không có nội dung kiến thức trong phần đã được Bộ GDĐT tinh giản.

Trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, mặc dù học sinh tự học ở nhà và học online dưới sự hướng dẫn của giáo viên, nhưng cô Lan cho rằng, với mức độ yêu cầu cơ bản của các câu hỏi, học sinh vẫn có thể trả lời tốt được.

Đề thi có 4 câu đề cập đến nội dung kiến thức lớp 11, ở các chương tĩnh điện, dòng điện không đổi, từ trường và quang hình. Các câu hỏi này được đặt vấn đề ngắn gọn và dễ xử lí. Câu hỏi phần quang hình khai thác đến ứng dụng thực tế về dụng cụ quang học kính lúp.

Giáo viên môn Vật lý của trường THPT Xuân Đỉnh (Hà Nội) đánh giá cao đề tham khảo khi đề cập đến nhiều vấn đề thực tế, thực tiễn, giúp học sinh giải thích được các hiện tượng trong tự nhiên như “Cầu vồng bảy sắc” xuất hiện sau cơn mưa, bài toán liên quan đến truyền tải điện năng... Có câu hỏi trong đề thi cũng đề cập đến nội dung thực nghiệm rất gần với các bài thực hành ở chương trình học kì I của lớp 12 trong bộ dụng cụ thí nghiệm về mạch điện xoay chiều mà Bộ GD&ĐT đã cung cấp cho các trường THPT.

“Nhìn chung, đề tham khảo thi Tốt nghiệp THPT môn Vật lí năm 2020 có thể đánh giá được mức độ hoàn thành kiến thức trong chương trình THPT của học sinh; đáp ứng được yêu cầu xét tốt nghiệp THPT. Dù dải câu hỏi phân loại học sinh hẹp hơn đề thi THPT quốc gia những năm trước, nhưng vẫn có đủ căn cứ tin cậy để các trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả bài thi này để tuyển sinh”, cô Lan nói.

Đề Hóa học 80% câu hỏi kiến thức cơ bản

Nhiều giáo viên, học sinh đánh giá là đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT đã giảm độ khó rất nhiều so với đề thi THPT quốc gia chính thức năm 2019. Những câu hỏi mức độ nhận biết (nhận ra khái niệm cơ bản) và thông hiểu, chiếm khoảng 80% tổng số câu hỏi trong toàn đề.

“Với 80% kiến thức cơ bản, đề thi tham khảo năm nay đã tạo cho sự an tâm cho giáo viên và học sinh, đặc biệt những học sinh ở vùng khó khăn như huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra, đề tham khảo cũng những câu hỏi phân loại khá tốt, có thể phân loại được các học sinh khá - giỏi.

Các thầy cô giáo và học sinh của tôi đều nhất trí với nội dung đề thi tham khảo thi Tốt nghiệp THPT môn Hóa học năm 2020. Chúng tôi, đồng thời mong muốn đề tham khảo sẽ là cơ sở đề xây dựng đề thi chính thức của kì thi tốt nghiệp THPT năm 2020”, giáo viên Lê Anh Dũng (trường THPT Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) nói.

Cô Nguyễn Thị Quỳnh Hương (trường THPT Đinh Tiên Hoàng, tỉnh Ninh Bình) cũng cho biết, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã đáp ứng được mong mỏi của học sinh trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Với thời gian nghỉ dịch kéo dài, lượng kiến thức học kì II lớp 12 thời gian qua chủ yếu được học sinh học qua truyền hình, internet...

Đề thi tham khảo đã rất chú ý đến điều đó, nên các câu hỏi liên quan đến kiến thức học kì II lớp 12 đã được giảm đáng kể, cả về số lượng và độ khó của câu hỏi. Những kiến thức trong nội dung chương học kì II lớp 12 đã được tinh giản, hoàn toàn không xuất hiện trong đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn Hóa học.

Ngoài ra, đề tham khảo môn Hóa học đã chú trọng nhiều hơn việc kiểm tra học sinh bản chất hóa học. Đề thi có những câu hỏi đánh giá được năng lực học sinh trong quá trình học tập, nhất là những kĩ năng thực hành thí nghiệm (câu số 57, câu số 77).

Đề môn Sinh học: Nhẹ nhàng, phản ánh đúng bản chất Sinh học, ứng dụng thực tế cao

Giáo viên Phan Thị Tuyết, trường THPT Ngô Quyền (TP Hải Phòng) đánh giá, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2020 “nhẹ nhàng” hơn so với đề thi THPT quốc gia những năm trước. Đề phản ánh đúng bản chất sinh học, ngắn gọn, xúc tích, tường minh và có ứng dụng thực tiễn cao.

So với đề thi THPT quốc gia các năm trước, đề tham khảo lần này giảm đáng kể số lượng bài tập tính toán phức tạp, chỉ tập trung vào hỏi các vấn đề liên quan đến bản chất Sinh học và vấn đề liên quan đến ứng dụng thực tiễn. Đề vẫn có các câu hỏi rất phân hóa, có thể đáp ứng được yêu cầu đánh giá quá trình dạy và học ở phổ thông, đồng thời là cơ sở tin tưởng để các đại học, cao đẳng sử dụng kết quả trong tuyển sinh mà không cần tổ chức kì thi riêng cồng kềnh, tốn kém, gây khó khăn cho thí, phụ huynh trong bối cảnh hiện nay.

“Điểm sáng của đề tham khảo môn Sinh học là các câu hỏi tập trung vào bản chất sinh học, phần tính toán không quá khó. Đặc biệt đề thi có nhiều câu ứng dụng thực tế. Số câu hỏi thuộc học kì II lớp 12 giảm cả về số lượng và độ khó giúp học sinh yên tâm”.

Giáo viên Trần Thị Yến Xuân (trường THPT Ngô Quyền, tỉnh Bình Thuận) cũng đánh giá, đề tham khảo vừa sức và phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp THPT. Số câu hỏi dễ và câu hỏi lí thuyết tăng lên.

Cách đặt câu hỏi của đề tham khảo ngắn gọn, dạng câu hỏi quen thuộc nên không làm khó thí sinh. 30 câu đầu, học sinh trung bình trở lên dễ dàng vượt qua. Phần câu hỏi ở mức độ vận dụng tập trung chủ yếu vào mảng kiến thức quy luật di truyền, di truyền quần thể và di truyền học người. Tính phân loại của đề được thể hiện ở 8 câu cuối, trong đó có 4 câu phân loại cao.

“Với đề tham khảo này, học sinh học ở mức trung bình và trung bình khá có thể dễ dàng đạt 5-7 điểm. Tuy nhiên để được từ 8.5 điểm trở lên thì học sinh cần phải biết vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học, có chiến lược làm bài hợp lý để phân bố đủ thời gian xử lí hết 40 câu hỏi và bài tập”, cô Xuân nói và khẳng định, với đề tham khảo này, giáo viên và học sinh toàn quốc có thể hoàn toàn vứt bỏ áp lực, yên tâm dạy và học để chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top