Dạy trực tuyến cho trẻ mầm non: Gần gũi, phù hợp lứa tuổi

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Phát huy thế mạnh CNTT của giáo viên

Gần 3 tháng qua, đại dịch Covid-19 đã đẩy hàng ngàn cơ sở giáo dục mầm non phải đóng cửa, hàng triệu trẻ em không được đến trường. Làm thế nào để các bé duy trì được nền nếp học tập, được đảm bảo sức khỏe, an toàn trong thời gian nghỉ phòng dịch luôn là trăn trở của các thầy cô giáo, cán bộ quản lí giáo dục.

Cô Nguyễn Thị Lê Huyền - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Mai Dịch (quận Cầu Giấy) cho biết: Thời gian đầu, nhà trường tập trung chính vào công tác vệ sinh phòng dịch đồng thời phối hợp chặt chẽ cùng các bậc phụ huynh trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe và rèn nề nếp kĩ năng cho các con.

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhà trường tìm cách để tiếp cận phụ huynh và học sinh một cách hiệu quả và thường xuyên hơn. Bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện những văn bản chỉ đạo của Sở, của Phòng, nhà trường đã triển khai chương trình ôn tập kiến thức cũ cũng như kiến thức kĩ năng mới trong thời gian các con nghỉ học.

Cụ thể, nhà trường đã gửi tới cha mẹ học sinh những đường link video, kênh Youtube về những chương trình giáo dục bổ ích đã được thẩm định, để các con ở nhà có thể học kiến thức, qua đó có thể cùng chơi cùng học với bố mẹ ở nhà. Hình thành những nhóm Zalo Facebook giữa các lớp để cô trò và học sinh được gặp nhau, tăng cường trao đổi giữa cô giáo với CMHS, người trực tiếp chăm sóc trẻ về công tác chăm sóc nuôi dưỡng cũng như nội dung giáo dục.

Nội dung trao đổi chủ yếu liên quan đến các chương trình trong năm học. Ban đầu, cô giáo trao đổi với phụ huynh về các hoạt động hàng ngày của con ở nhà, các con làm gì, sinh hoạt thế nào. Sau đó, nhà trường tổ chức viết bài đăng trên trang web của trường để hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc trẻ.

Mỗi tuần có 4 tin bài, trong đó có 1 tin bài nuôi dưỡng và 3 tin bài dành cho các độ tuổi để các con ở nhà có thể ôn các kiến thức về Văn học, Toán. Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch từng tháng, từng tuần để các nội dung không chồng chéo, phù hợp với chủ đề chương trình giáo dục.

Các cô cũng tiến hành quay clip hướng dẫn các con tập bài thể dục buổi sáng và chia sẻ trên Youtube của nhà trường, gửi đường link cho phụ huynh truy cập. Cùng với đó là video quay các câu chuyện, bài thơ những nội dung học về toán học về chữ cái số, các kĩ năng, đưa các bài về kĩ năng vệ sinh giúp các con phòng chống dịch tốt nhất cũng như dinh dưỡng để các con có cơ thể khỏe mạnh để phòng chống dịch Covid 19.

Mặc dù Sở GD&ĐT Hà Nội và Phòng GD&ĐT Cầu Giấy không yêu cầu bắt buộc tổ chức các hoạt động online cho trẻ, nhưng các cô giáo trường MN Mai Dịch đã không ngại khó, phát huy thế mạnh về CNTT và khả năng sư phạm nên đã tiến hành các hoạt động này. Nhà trường bắt đầu triển khai từ đầu tháng 4. Ban đầu cho các con trò chuyện với các cô giáo để gặp gỡ, vỡ òa cảm xúc vì từ tết cô trò mới gặp nhau về đều ríu rít.


Tập huấn giáo viên về phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến

Học sinh hào hứng, phụ huynh ủng hộ

Cô Huyền nhận định: Đây là việc làm có tính nhân văn cao mặc dù khó khăn với đội ngũ bởi vì các cô giáo phải rèn luyện kĩ năng, tìm hiểu phần mềm. Để làm việc đó thì nhà trường tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên nhân viên cách cài đặt, kĩ năng sử dụng phần mềm, đồng thời thống nhất với CMHS kế hoạch triển khai. Phòng GD&ĐT cũng đã chỉ đạo sát sao, hỗ trợ kinh phí giúp nhà trường mua thiết bị, phần mềm.

Hoạt động chủ yếu của chương trình dạy online đều dựa vào chương trình giáo dục mầm non, kết quả mong đợi của các độ tuổi, xây dựng nội dung chương trình phù hợp với từng lứa tuổi. Đối với nhóm tuổi nhà trẻ, đó là các hoạt động cho các con thực hành xúc ăn cơm, xâu hạt, nhận biết những sự vật hiện tượng gần gũi.

Đối với học sinh lớp mẫu giáo thì chú trọng kĩ năng tự phục vụ, bảo vệ bản thân, củng cố kiến thức cũ và đưa kiến thức mới vào một số môn học. Cùng với đó là hoạt động khám phá, tạo hình, hoạt động giáo dục kĩ năng như dùng nước sát khuẩn, khám phá thí nghiệm với những đồ mà học sinh chuẩn bị ở nhà.

Trong thời gian cách li xã hội, để hạn chế việc phụ huynh phải ra ngoài mua đồ cho các con, nhà trường đã tính toán xây dựng hoạt động để tận dụng tối đa những vật liệu, dụng cụ có sẵn tại nhà, đơn giản, dễ tìm kiếm.


Học sinh trường MN Mai Dịch hứng thú với các giờ học trực tuyến


Đối với học sinh lớp 5 tuổi sắp bước vào lớp 1, nhà trường coi trọng kĩ năng tiền tiểu học. Đối với nhóm nhà trẻ, mẫu giáo bé thì chỉ tổ chức 2 hoạt động. Còn lớp mẫu giáo lớn, nhà trường tổ chức 3 hoạt động online trong tuần với các con để các con có nhiều thời lượng hơn để ôn luyện cũng như cung cấp các kiến thức về chữ cái. Đặc biệt lớp lớn thì các con cần kĩ năng giao tiếp nhiều hơn, các kĩ năng tự phục vụ tự bảo vệ bản thân.

Cho đến thời điểm hiện tại, qua khảo sát các phụ huynh thì hơn 80% đồng ý cho các con hoạt động online. Khoảng 15% phụ huynh không cho con tham gia vì cho con về quê ở nhà không có thiết bị tham gia lớp học. Chỉ khoảng gần 5% không cho con tham gia vì sợ con nhìn nhiều vào màn hình máy tính điện thoại.

Tuy nhiên, khi các hoạt động đưa lên các phụ huynh cảm thấy hiệu quả, chia sẻ và đều mong muốn các con được tham gia lớp học online. Vào mỗi buổi học, không chỉ các con mà cả phụ huynh đều háo hức, chờ đợi. Có hôm không vào được vì sự cố mạng thì đều nhắn tin cho các cô hỏi thời gian tiếp theo để vào lớp. Có hôm các con chỉ kịp chào hỏi nhau đã hết giờ nên phụ huynh lại yêu cầu cô kéo dài lớp học.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top