Cô giáo dạy “Truyện Kiều” bằng cải lương

Khánh Linh

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Để học sinh dễ nhớ bài

Trong những ngày qua, mạng xã hội chia sẻ đoạn clip ghi lại cảnh một cô giáo hát cải lương nhưng nội dung là những đoạn thơ trong tác phẩm “Truyện Kiều” của tác giả Nguyễn Du. Được biết, người trong clip trên là cô Huỳnh Sơn Ca, 31 tuổi, giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Võ Thị Hồng, tỉnh Cà Mau.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), từ nhỏ, cô Huỳnh Sơn Ca được hấp thụ những tiếng đờn réo rắt ngọt lịm của người cha là nghệ sĩ Huỳnh Trường Hận - nhạc công đàn tranh của Đoàn cải lương Hương Tràm.

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp đại học, cô Sơn Ca về công tác tại ngôi trường vùng sâu, vùng xa miệt sông nước Cà Mau. Trải qua khoảng thời gian 8 năm gắn bó với nghề, cô vẫn giữ nguyên nhiệt huyết, say mê trong giảng dạy, luôn tìm tòi, sáng tạo để mang đến tri thức và phương pháp dạy học hiệu quả cho học sinh. Vốn là giáo viên dạy môn Ngữ văn, cô nhận thấy phương pháp dạy truyền thống dễ gây nhàm chán cho các em. Từ những trăn trở đó, cô mạnh dạn tự mình trực tiếp kể - hát cải lương cho học trò thay cho các phương pháp giảng dạy đơn thuần.

Cô Sơn Ca tâm sự: Tình cờ, trong một tiết dạy Văn đoạn trích “Trao duyên” (Truyện Kiều), tôi nhận thấy thể điệu Cổ Bản Vắn trong bài “Hoạn Thư bắt Thúy Kiều” của tác giả Trần Ngọc Thạch phù hợp với phần liên hệ mở rộng tiết dạy nên mới “trổ tài”. Không ngờ, học sinh khá thích thú, hưởng ứng rất nhiệt tình. Sau đó, tôi về nhà tìm đọc trọn vẹn 3.254 câu Kiều để nắm bắt tình tiết câu chuyện và có những chia sẻ sâu hơn về nhân vật Thúy Kiều, Hoạn Thư cùng nhiều nhân vật khác.

Sự thích thú của học trò qua nhiều tiết Văn đã thôi thúc cô giáo trẻ thêm nhiệt huyết. Nhờ đó, các tiết học Văn của cô luôn đạt hiệu quả và được nhiều học sinh yêu thích. Theo cô Sơn Ca, trong đoạn clip chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội vừa qua, cô trổ tài hát cải lương chỉ “chiếm sóng” khoảng 5 phút trong hoạt động của tiết dạy. Cô nghĩ rằng việc mở rộng nội dung bài học bằng cách hát cải lương để truyền cảm hứng cho các em mà tạo hiệu ứng lớn, giúp các em hiểu bài nhanh hơn, sâu hơn thì cũng nên đổi mới.

Tuy nhiên, khi vận dụng phương pháp mới, cô luôn lập trình sẵn kế hoạch sẽ vận dụng chúng vào thời gian nào của tiết học, mục đích của việc vận dụng là gì… chứ không phải có khả năng ca hát là cứ tiết nào, bài học nào cũng hát mà không tập trung giảng dạy sẽ phản tác dụng.

Cuốn hút qua từng tiết dạy


Thời gian tới, tôi tiếp tục tìm tòi những phương pháp dạy mới nhằm truyền tải kiến thức tốt nhất đến các trò. Hiện tôi đang ấp ủ phương pháp tự mình gảy đàn tranh rồi ngâm thơ, dạy thơ khi có dịp thích hợp. Cô giáo Huỳnh Sơn Ca


Không chỉ dạy giỏi, nhận được sự tín nhiệm từ đồng nghiệp và học trò, cô Sơn Ca còn từng là “cây văn nghệ” tài năng. Thời còn là sinh viên, cô giáo trẻ từng thử sức trong cuộc thi Tiếng hát Đại học Cần Thơ và xuất sắc giành Huy chương Vàng với bài “Viếng đài liệt sĩ Hòn Khoai”.

Ngoài ra, ở địa phương, cô cũng tích cực tham gia và giành nhiều giải cao về cho quê nhà. Điển hình như cuộc thi “Tuyên truyền về xuất khẩu lao động” do xã Khánh Bình Tây tổ chức, lúc đó cô tham gia với tư cách là người dàn dựng tiết mục. Thay vì, các đội chơi sẽ giới thiệu đội bằng cách nói thì cô viết ra một tác phẩm riêng để giới thiệu đội của mình bằng một bài hát cải lương với giai điệu Xuân Tình. Lần đó, đội của cô Sơn Ca đoạt giải Nhất.

Em Nguyễn Tuyết Lan, học sinh lớp 10C2, Trường THPT Võ Thị Hồng chia sẻ: “Khi cô đan xen cải lương vào trong tiết học, chúng em cảm thấy rất hứng thú với môn Văn và nội dung bài học cô truyền tải thông qua cải lương giúp dễ hiểu bài, cô đọng lại kiến thức. Việc kết hợp ca - giảng giúp chúng em nhận thức được sức sống lâu bền của Truyện Kiều cũng như giữ gìn loại hình cải lương, Đờn ca tài tử Nam Bộ”.

Thầy Phan Văn Lil, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Hồng cho biết: “Thực hiện chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo của ngành, trong quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, thời gian qua, nhà trường đã phát động và khuyến khích mỗi giáo viên có cách làm sáng tạo và cô Huỳnh Sơn Ca là một trong những giáo viên tiên phong của trường trong việc kết hợp cải lương vào môn Ngữ văn. Qua đó, tạo được sự hứng thú và thu hút học sinh đối với đặc thù của môn học này.

Ngoài kết hợp cải lương vào môn học Ngữ văn, nhiều giáo viên bộ môn khác có cách làm đổi mới, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Thời gian tới, nhà trường sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Sở GD&ĐT sinh hoạt chuyên đề đối với môn Văn theo loại hình cải lương. Tùy theo chuyên đề của từng khối học mà mình dàn dựng sân khấu hóa nhằm giáo dục cho học sinh không bị lãng quên đối với môn nghệ thuật này. Qua đó, nhà trường sẽ có hình thức khen thưởng kịp thời cho giáo viên có những phương pháp mới sáng tạo phù hợp với quá trình đổi mới phương pháp dạy và học”.
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top