Hoạt động dạy học
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
Mục đích
Nhằm chủ yếu hình thành:
Năng lực trí tuệ, kỹ năng trí tuệ
Nhằm chủ yếu hình thành:
Phẩm chất nhân cách, giá trị, kỹ năng sống
Chức năng
nhiệm vụ
Chức năng trội: Chủ yếu nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục trí tuệ
Có thế mạnh về mặt phát triển trí tuệ, nhận thức: hình thành các biểu tượng, khái niệm, định luật, lý thuyết, các kỹ năng, kỹ xảo…
Chức năng trội: Chủ yếu nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, thẩm mĩ, sức khỏe, lao động…
Có thế mạnh về mặt xúc cảm, thái độ: hình thành niềm tin, chuẩn mực, lý tưởng, động cơ, nguyên tắc hành vi, lối sống.
Đối tượng
Hệ thống khái niệm
Hệ thống tri thức, kĩ năng, kĩ xảo được quy định chặt chẽ, phù hợp logic nhận thức, tuân theo một chương trình, kế hoạchdạy học nhằm đạt được một mục tiêu giáo dục xác định.
Hệ thống giá trị, chuẩn mực
Hệ thống các chuẩn mực xã hội (các định hướng giá trị về đạo đức, văn hóa, thẩm mĩ…), có tính không chắc chắn, chủ yếu dựa theo nhu cầu xã hội, nguyện vọng và hứng thú của đối tượng.
Lĩnh vực
Môn học/khoa học
Chủ đề, chủ điểm, nội dung giáo dục (nghĩa hẹp) đa dạng phong phú
Cơ chế hình thành
Con đường nghiên cứu khoa học, logic cao
Tác động vào cảm xúc, nhiều khi phi logic
Thời gian
Chiếm lĩnh nhanh hơn
Lâu dài hơn, bền bỉ hơn
Hình thức
Lớp/bài
Hệ thống bài lên lớp (theo thời khóa biểu), xemina, thực hành, thí nghiệm…
Nhóm/nội dung GD
Các sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội, tham quan, lao động công ích, các sinh hoạt thường nhật…
Không gian
Phòng học là chủ yếu
Ngoài lớp học thông thường, trong nhà máy, trong cuộc sống xã hội…
Phương thức:
Truyền đạt, phân tích, giảng giải…
Hình thức: chủ yếu cá nhân
Trải nghiệm, biểu diễn, chiêm nghiệm…
Hình thức: chủ yếu hoạt động tập thể
Mục đích trải nghiệm
Chủ yếu để củng cố kiến thức khoa học (tích hợp), lý luận thông qua việc giải quyết nhiệm vụ của thực tiễn
Chủ yếu để tích lũy kinh nghiệm quan hệ, hoạt động, ứng xử, giải quyết vấn đề… để thích ứng với sự đa dạng của cuộc sống luôn vận động
Kiểm tra đánh giá
Chủ yếu đánh giá các kiến thức khoa học học được đã được vận dụng như thế nào vào thực tiễn.
Thường sử dụng đánh giá định lượng
Nhấn mạnh đến kinh nghiệm, thái độ thực hiện, tính trải nghiệm, cảm xúc, giá trị, niềm tin, thói quen…
Thường sử dụng đánh giá định tính.
Quản lý
Người lãnh đạo quá trình dạy học chủ yếu là giáo viên bộ môn
Quản lý theo chương trình môn học, thi cử.
Người lãnh đạo là đại diện của tập thể học sinh, đoàn thể và gia đình, của giáo viên chủ nhiệm/ giáo dục viên…
Quản lý theo chường trình hoạt động của tập thể
Nguồn: giaoducthoidai.vn
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
Mục đích
Nhằm chủ yếu hình thành:
Năng lực trí tuệ, kỹ năng trí tuệ
Nhằm chủ yếu hình thành:
Phẩm chất nhân cách, giá trị, kỹ năng sống
Chức năng
nhiệm vụ
Chức năng trội: Chủ yếu nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục trí tuệ
Có thế mạnh về mặt phát triển trí tuệ, nhận thức: hình thành các biểu tượng, khái niệm, định luật, lý thuyết, các kỹ năng, kỹ xảo…
Chức năng trội: Chủ yếu nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, thẩm mĩ, sức khỏe, lao động…
Có thế mạnh về mặt xúc cảm, thái độ: hình thành niềm tin, chuẩn mực, lý tưởng, động cơ, nguyên tắc hành vi, lối sống.
Đối tượng
Hệ thống khái niệm
Hệ thống tri thức, kĩ năng, kĩ xảo được quy định chặt chẽ, phù hợp logic nhận thức, tuân theo một chương trình, kế hoạchdạy học nhằm đạt được một mục tiêu giáo dục xác định.
Hệ thống giá trị, chuẩn mực
Hệ thống các chuẩn mực xã hội (các định hướng giá trị về đạo đức, văn hóa, thẩm mĩ…), có tính không chắc chắn, chủ yếu dựa theo nhu cầu xã hội, nguyện vọng và hứng thú của đối tượng.
Lĩnh vực
Môn học/khoa học
Chủ đề, chủ điểm, nội dung giáo dục (nghĩa hẹp) đa dạng phong phú
Cơ chế hình thành
Con đường nghiên cứu khoa học, logic cao
Tác động vào cảm xúc, nhiều khi phi logic
Thời gian
Chiếm lĩnh nhanh hơn
Lâu dài hơn, bền bỉ hơn
Hình thức
Lớp/bài
Hệ thống bài lên lớp (theo thời khóa biểu), xemina, thực hành, thí nghiệm…
Nhóm/nội dung GD
Các sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội, tham quan, lao động công ích, các sinh hoạt thường nhật…
Không gian
Phòng học là chủ yếu
Ngoài lớp học thông thường, trong nhà máy, trong cuộc sống xã hội…
Phương thức:
Truyền đạt, phân tích, giảng giải…
Hình thức: chủ yếu cá nhân
Trải nghiệm, biểu diễn, chiêm nghiệm…
Hình thức: chủ yếu hoạt động tập thể
Mục đích trải nghiệm
Chủ yếu để củng cố kiến thức khoa học (tích hợp), lý luận thông qua việc giải quyết nhiệm vụ của thực tiễn
Chủ yếu để tích lũy kinh nghiệm quan hệ, hoạt động, ứng xử, giải quyết vấn đề… để thích ứng với sự đa dạng của cuộc sống luôn vận động
Kiểm tra đánh giá
Chủ yếu đánh giá các kiến thức khoa học học được đã được vận dụng như thế nào vào thực tiễn.
Thường sử dụng đánh giá định lượng
Nhấn mạnh đến kinh nghiệm, thái độ thực hiện, tính trải nghiệm, cảm xúc, giá trị, niềm tin, thói quen…
Thường sử dụng đánh giá định tính.
Quản lý
Người lãnh đạo quá trình dạy học chủ yếu là giáo viên bộ môn
Quản lý theo chương trình môn học, thi cử.
Người lãnh đạo là đại diện của tập thể học sinh, đoàn thể và gia đình, của giáo viên chủ nhiệm/ giáo dục viên…
Quản lý theo chường trình hoạt động của tập thể
Nguồn: giaoducthoidai.vn