Cảnh báo: Ngừng sử dụng Google Chrome nếu không muốn bị thu thập dữ liệu

chauquocanh

Điều hành viên
#1
Nếu đang nằm trong số hàng tỷ người đang sử dụng Chrome thì những tiết lộ về thu thập dữ liệu mới của Google sẽ khiến bạn phải ngã ngửa.


Năm ngoái, khi Apple đưa ra yêu cầu buộc các nhà phát triển ứng dụng tiết lộ quy mô dữ liệu được thu thập và liên kết với người dùng của họ, mọi sự chú ý đều đổ dồn về Google và Facebook. Nhiều người cho rằng điều này sẽ để lộ những việc làm ám muội của hai “ông trùm” công nghệ. Và sự nghi ngờ này hoàn toàn chính xác.

Google nắm trong tay dữ liệu “siêu to khổng lồ”

Vấn đề đối với Google là, không giống như Facebook, hãng này chiếm tới 2 mũi nhọn công nghệ. Một mặt, công ty nắm quyền riêng tư của người dùng trong hệ sinh thái Android và có trong tay khối tài sản "khổng lồ" nhờ quảng cáo trên chính Google.

Theo báo cáo từ tạp chí Forbes, "Google không quan tâm đến việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, họ quan tâm đến việc bảo vệ mô hình kinh doanh giám sát của mình. Nếu thực sự quan tâm đến quyền riêng tư, hãng này sẽ ngừng theo dõi hàng tỷ người trên thế giới ”.


Thực tế là, Gmail thu thập nhiều dữ liệu hơn các nền tảng thư hàng đầu khác. Để bào chữa cho mình, Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai lập luận: “chúng tôi không sử dụng thông tin trong các ứng dụng mà bạn chủ yếu lưu trữ nội dung cá nhân — chẳng hạn như Gmail, Drive, Lịch và Ảnh — cho mục đích quảng cáo”. Nhưng tuyên bố này không hề nhắc tới Chrome – nơi người dùng thường xuyên nhập các cụm từ tìm kiếm riêng tư và nhạy cảm và thực hiện các giao dịch riêng tư.

Google đã dành thời gian để thêm nhãn quyền riêng tư với khoảng cách giữa các bản cập nhật ứng dụng là khoảng ba tháng sau khi nhãn trở thành bắt buộc. Cũng giống như với Gmail, Chrome thu thập ID và ID thiết bị của người dùng trong nhiều danh mục.

Không giống như Safari, Edge và Firefox, Chrome cho biết nó liên kết tất cả dữ liệu thu thập được với các thiết bị và cá nhân. Safari thu thập nhưng không liên kết lịch sử duyệt web, dữ liệu sử dụng và vị trí với người dùng. Cả Firefox và Edge cũng đều không thu thập liên kết dữ liệu sử dụng. Nhưng Chrome thu thập tất cả các trường dữ liệu đó và liên kết tất cả chúng với danh tính người dùng.

Giám đốc An toàn Thông tin công ty tình báo an ninh mạng Cyjax còn khẳng định: “Bạn không thể trở thành một công ty trị giá hàng tỷ USD nếu không thu thập nhiều dữ liệu nhất có thể để kiếm tiền”. Mặt khác, Google lại cho rằng hãng này chỉ thu thập dữ liệu cần thiết để cung cấp dịch vụ của mình.

Gmail của Google không hề an toàn!

Để dễ hình dung, hãy so sánh ứng dụng email và trình duyệt của ba “ông lớn” công nghệ: Google, Apple và Microsoft.


Bề ngoài, Google dường như đang thực hiện các thay đổi liên quan đến quyền riêng tư và khẳng định sẽ “không còn sử dụng Mã nhận dạng dành cho nhà quảng cáo (IDFA) ... trên iOS cho các quảng cáo được cá nhân hóa và đo lường liên quan đến quảng cáo trong tương lai gần." Thêm vào đó, Google cũng đã cam kết chấm dứt cookie theo dõi trên nhiều trang web.


Google kiếm tiền từ việc bán các quảng cáo được điều chỉnh cho phù hợp với người dùng với tư cách cá nhân, được ngữ cảnh hóa bởi hoạt động hoặc tìm kiếm của người dùng. Hầu hết các quảng cáo đó đều hướng đến các truy vấn tìm kiếm. Và vì vậy, Google đã tiến hành “phù phép”, thay thế cookie bằng Federated Learning of Cohorts (FLoC) để "ẩn danh" của từng người dùng thành các nhóm cá nhân có đặc điểm chung.

Việc chuyển sang FLoC đã bị chỉ trích là đặt quá nhiều quyền kiểm soát và mang tiền về tay Google. Đó là bởi nó được triển khai trên trình duyệt Chrome – chiếm tới hơn 60% thị phần. Hiện Tổ chức Biên giới Điện tử (EFF) đang kêu gọi người dùng từ chối i FLoC và yêu cầu Google xây dựng một trang Web thực sự thân thiện với người dùng.

Quyết định là ở bạn!

Người dùng thông thái chắc chắn đều không muốn trình duyệt phân tích các tìm kiếm và thu thập dữ liệu của mình để nhắm mục tiêu quảng cáo. Hãy nhớ rằng bạn có thể sử dụng Google mà không cần Chrome!

Trình duyệt tốt nhất cho quyền riêng tư đang được các chuyên gia công nghệ gợi ý là DuckDuckGo – hiện vẫn còn khá xa lạ với hầu hết người dùng. Nhưng dù sử dụng bất kỳ trình duyệt nào, hãy tắt tính năng theo dõi trên nhiều trang web ở những nơi bạn có thể và cân nhắc sử dụng các chế độ duyệt web riêng tư.


Hiện tại, DuckDuckGo đang chứng kiến lượng tải xuống tăng đột biến. Đây cũng là trình duyệt di động được tải xuống nhiều thứ hai ở Mỹ chỉ sau Chrome. Trình duyệt này cũng tuân thủ theo các nhãn quyền riêng tư bắt buộc của Apple và mang lại cho người dùng những lợi ích nhất định.

Thập kỷ qua đã chứng kiến sự xâm phạm nghiêm trọng về quyền riêng tư của người dùng. Các ứng dụng và nền tảng được sử dụng miễn phí đã kiếm tiền từ người dùng và dữ liệu của họ. Chính người dùng đã đánh đổi sự riêng tư của mình để có được sự tiện lợi đó. Điều này đã mang về bạc tỷ cho các công ty công nghệ lớn nhất thế giới, Google và Facebook từ việc kinh doanh quảng cáo.


Giờ đây, quyền riêng tư hiện đang được quan tâm hơn bao giờ hết. Nhiều nhà lập pháp đã tỏ ra rất lo ngại về tình trạng lạm dụng dữ liệu người dùng. Trước đó, Google đã phải đối mặt với 3 vụ kiện lớn

Người dùng hoàn toàn có quyền lựa chọn cơ hội lựa chọn dịch vụ, dữ liệu nào được thu thập. Vì thế, hãy cân nhắc kỹ hơn khi sử dụng các nhãn quyền riêng tư. Việc có sử dụng Google Chrome nữa hay không, tất cả phụ thuộc vào bạn!
Nguồn: Dân Việt
 

Bình luận bằng Facebook

Top