Cải tiến phương pháp dạy chuyên đề Số phức

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Ở các lớp dưới, học sinh mới chỉ tính toán, giải Toán trên tập hợp số thực, lên lớp 12 các em phải tính toán và giải toán trên tập hợp số phức.

Vì tập số thực là tập con của tập số phức nên có nhiều kiến thức tương đồng, nhưng cũng có những điểm khác biệt nhất định, vì vậy các em rất hay bị nhầm lẫn và dễ hiểu sai yêu cầu bài toán nếu không nắm chắc kiến thức.

Các bài toán về số phức liên quan đến nhiều kiến thức của các lớp dưới, đòi hỏi học sinh phải nắm vững các kiến thức ở lớp dưới như bài toán giải phương trình, hệ phương trình trên tập hợp số thực, bài toán tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất, bài toán hình giải tích trong mặt phẳng và phải thấy được mối liên hệ giữa kiến thức cũ và mới, từ đó biết qui lạ về quen.

Đồng thời qua các bài toán về số phức, học sinh một lần nữa được ôn tập, rèn kỹ năng giải một số dạng toán thường xuất hiện trong các đề thi ĐH, CĐ và các đề thi Học sinh giỏi.

Hạn chế của phương pháp dạy cũ

Trước đây khi dạy chuyên đề số phức, nhiều giáo viên thường dạy theo từng bài. Ứng với mỗi bài, cho bài tập áp dụng đơn giản, chỉ đảm bảo kiến thức trong Sách giáo khoa không mở rộng, nâng cao.

Hạn chế của phương pháp này là chưa khắc sâu được khái niệm nên học sinh hay nhầm lẫn giữa tập hợp số thực và tập hợp số phức.

Thêm nữa, vì hệ thống bài tập dễ nên học sinh chủ quan, không chịu rèn luyện kĩ năng nên tính toán hay sai. Học sinh cảm thấy bài tập đơn điệu, nhàm chán, không đáp ứng được nhu cầu học của học sinh khá, giỏi.

Học sinh không thấy được mối liên hệ với các bài toán ở lớp dưới, không biết qui lạ về quen, không được củng cố, ôn tập một số dạng toán cơ bản ở lớp 10; không biết xây dựng hệ thống bài tập từ một bài tập đã cho.

Khắc phục hạn chế với phương pháp mới

Để khắc phục những hạn chế trên, có thể cải tiến phương pháp dạy chuyên đề số phức thông qua các giải pháp như sau:

Cung cấp lí thuyết về số phức: Khái niệm số phức, phần thực, phần ảo của số phức, hai số phức bằng nhau, số phức liên hợp, biểu diễn hình học của số phức và môđun của số phức, các phép toán cộng, trừ, nhân, chia trên tập số phức, căn bặc hai của số thực âm, căn bậc hai của số phức, giải phương trình bậc hai với hệ số thực, hệ số phức trên tập hợp số phức.

Chia thành nhiều dạng bài tập, có những bài tập nâng cao. Ứng với mỗi dạng bài tập, hướng dẫn học sinh phương pháp giải, bài tập minh họa và cho bài tập tự luyện. Hướng dẫn cách sáng tạo ra bài tập mới.

Ưu điểm của giải pháp mới là học sinh được củng cố, khắc sâu kiến thức cũ. Ứng với mỗi dạng bài tập, học sinh đều được tiếp cận với các khái niệm liên quan đến số phức, và các phép toán trên tập hợp số phức vì thế mà các khái niệm được khắc sâu thêm, tránh cho học sinh không bị nhầm lẫn.

Qua các dạng bài, các em thấy được mối liên hệ của bài toán số phức với các bài toán đại số, hình học giải tích trong mặt phẳng đã được học ở lớp 10. Rèn luyện cho học sinh tư duy tổng hợp.

Cách sáng tạo ra bài toán mới, giúp học sinh biết qui lạ về quen. Học sinh không còn bỡ ngỡ khi giải các bài toán khó về số phức. Học sinh còn cảm thấy hứng thú vì mình có thể tự ra được bài tập. Khi các em tự ra được các đề toán các em sẽ nắm vấn đề của bài toán tốt hơn và nhanh chóng đưa ra được lời giải.

Hệ thống bài tập tự luyện sẽ giúp học sinh biết phân tích, đánh giá để lựa chọn phương pháp giải thích hợp nhất cho từng bài. Rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng linh hoạt, sáng tạo.

Xem cụ thể phương pháp mới với những ví dụ cụ thể TẠI ĐÂY
Nguồn: giaoducthoidai.vn
 

Bình luận bằng Facebook

Top