Các bài toán về số phức liên quan đến nhiều kiến thức của các lớp dưới, đòi hỏi học sinh phải nắm vững các kiến thức ở lớp dưới như: Bài toán giải phương trình, hệ phương trình trên tập hợp số thực, bài toán tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất, bài toán hình giải tích trong mặt phẳng và phải thấy được mối liên hệ giữa kiến thức cũ và mới, từ đó biết qui lạ về quen.
Thường khi dạy chuyên đề này, giáo viên thường sử dụng phương pháp dạy theo từng bài. Ứng với mỗi bài, giáo viên cho bài tập áp dụng đơn giản, chỉ đảm bảo kiến thức trong sách giáo khoa không mở rộng, nâng cao.
Hạn chế của phương pháp này là: Chưa khắc sâu được khái niệm nên học sinh hay nhầm lẫn giữa tập hợp số thực và tập hợp số phức;
Vì hệ thống bài tập dễ nên học sinh chủ quan, không chịu rèn luyện kĩ năng nên tính toán hay sai. Học sinh cảm thấy bài tập đơn điệu, nhàm chán, không đáp ứng được nhu cầu học của học sinh khá, giỏi;
Học sinh không thấy được mối liên hệ với các bài toán ở lớp dưới, không biết qui lạ về quen, không được củng cố, ôn tập một số dạng toán cơ bản ở lớp 10;
Học sinh không biết xây dựng hệ thống bài tập từ một bài tập đã cho.
Để khắc phục những hạn chế trên, nhóm giáo viên Trường THPT Yên Khánh A (Ninh Bình) gồm: Bùi Thị Ngọc Lan, Bùi Thị Lợi, Trần Ngọc Uyên, Đinh Thị Minh Tân, Vũ Thị Thu Trang đã nghiên cứu, cải tiến phương pháp dạy chuyên đề số phức thông qua các giải pháp:
Cung cấp lí thuyết về số phức: Khái niệm số phức, phần thực, phần ảo của số phức, hai số phức bằng nhau, số phức liên hợp, biểu diễn hình học của số phức và môđun của số phức, các phép toán cộng, trừ, nhân, chia trên tập số phức, căn bặc hai của số thực âm, căn bậc hai của số phức, giải phương trình bậc hai với hệ số thực, hệ số phức trên tập hợp số phức.
Chia thành nhiều dạng bài tập, có những bài tập nâng cao. Ứng với mỗi dạng bài tập, chúng tôi hướng dẫn học sinh phương pháp giải, bài tập minh họa và cho bài tập tự luyện. Sau đó, hướng dẫn cách sáng tạo ra bài tập mới.
Với giải pháp này, các tác giả giải pháp cho rằng, học sinh được củng cố, khắc sâu kiến thức cũ. Ứng với mỗi dạng bài tập, học sinh đều được tiếp cận với các khái niệm liên quan đến số phức, các phép toán trên tập hợp số phức, vì thế các khái niệm được khắc sâu thêm, tránh cho học sinh không bị nhầm lẫn.
Qua các dạng bài, học sinh thấy được mối liên hệ của bài toán số phức với các bài toán đại số, hình học giải tích trong mặt phẳng đã được học ở lớp 10, từ đó rèn luyện cho học sinh tư duy tổng hợp.
Cách sáng tạo ra bài toán mới, giúp học sinh biết qui lạ về quen. Học sinh không còn bỡ ngỡ khi giải các bài toán khó về số phức. Bên cạnh đó, các em còn cảm thấy hứng thú vì mình có thể tự ra được bài tập. Khi tự ra được các đề toán, học sinh sẽ nắm vấn đề của bài toán tốt hơn và nhanh chóng đưa ra được lời giải.
Hệ thống bài tập tự luyện sẽ giúp học sinh biết phân tích, đánh giá để lựa chọn phương pháp giải thích hợp nhất cho từng bài. Rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng linh hoạt, sáng tạo.
Xem cụ thể phương pháp tiến hành TẠI ĐÂY
Nguồn: giaoducthoidai.vn
Thường khi dạy chuyên đề này, giáo viên thường sử dụng phương pháp dạy theo từng bài. Ứng với mỗi bài, giáo viên cho bài tập áp dụng đơn giản, chỉ đảm bảo kiến thức trong sách giáo khoa không mở rộng, nâng cao.
Hạn chế của phương pháp này là: Chưa khắc sâu được khái niệm nên học sinh hay nhầm lẫn giữa tập hợp số thực và tập hợp số phức;
Vì hệ thống bài tập dễ nên học sinh chủ quan, không chịu rèn luyện kĩ năng nên tính toán hay sai. Học sinh cảm thấy bài tập đơn điệu, nhàm chán, không đáp ứng được nhu cầu học của học sinh khá, giỏi;
Học sinh không thấy được mối liên hệ với các bài toán ở lớp dưới, không biết qui lạ về quen, không được củng cố, ôn tập một số dạng toán cơ bản ở lớp 10;
Học sinh không biết xây dựng hệ thống bài tập từ một bài tập đã cho.
Để khắc phục những hạn chế trên, nhóm giáo viên Trường THPT Yên Khánh A (Ninh Bình) gồm: Bùi Thị Ngọc Lan, Bùi Thị Lợi, Trần Ngọc Uyên, Đinh Thị Minh Tân, Vũ Thị Thu Trang đã nghiên cứu, cải tiến phương pháp dạy chuyên đề số phức thông qua các giải pháp:
Cung cấp lí thuyết về số phức: Khái niệm số phức, phần thực, phần ảo của số phức, hai số phức bằng nhau, số phức liên hợp, biểu diễn hình học của số phức và môđun của số phức, các phép toán cộng, trừ, nhân, chia trên tập số phức, căn bặc hai của số thực âm, căn bậc hai của số phức, giải phương trình bậc hai với hệ số thực, hệ số phức trên tập hợp số phức.
Chia thành nhiều dạng bài tập, có những bài tập nâng cao. Ứng với mỗi dạng bài tập, chúng tôi hướng dẫn học sinh phương pháp giải, bài tập minh họa và cho bài tập tự luyện. Sau đó, hướng dẫn cách sáng tạo ra bài tập mới.
Với giải pháp này, các tác giả giải pháp cho rằng, học sinh được củng cố, khắc sâu kiến thức cũ. Ứng với mỗi dạng bài tập, học sinh đều được tiếp cận với các khái niệm liên quan đến số phức, các phép toán trên tập hợp số phức, vì thế các khái niệm được khắc sâu thêm, tránh cho học sinh không bị nhầm lẫn.
Qua các dạng bài, học sinh thấy được mối liên hệ của bài toán số phức với các bài toán đại số, hình học giải tích trong mặt phẳng đã được học ở lớp 10, từ đó rèn luyện cho học sinh tư duy tổng hợp.
Cách sáng tạo ra bài toán mới, giúp học sinh biết qui lạ về quen. Học sinh không còn bỡ ngỡ khi giải các bài toán khó về số phức. Bên cạnh đó, các em còn cảm thấy hứng thú vì mình có thể tự ra được bài tập. Khi tự ra được các đề toán, học sinh sẽ nắm vấn đề của bài toán tốt hơn và nhanh chóng đưa ra được lời giải.
Hệ thống bài tập tự luyện sẽ giúp học sinh biết phân tích, đánh giá để lựa chọn phương pháp giải thích hợp nhất cho từng bài. Rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng linh hoạt, sáng tạo.
Xem cụ thể phương pháp tiến hành TẠI ĐÂY
Nguồn: giaoducthoidai.vn