Cách đặt tên kênh Youtube: 7 mẹo đặt tên giúp bạn tránh sai lầm

Duy Ly

Lang thang mạng
#1
Cách đặt tên kênh Youtube


Nhìn chung, sẽ có 3 cách chính để chọn một cái tên kênh Youtube:

  1. Đặt tên kênh theo tên riêng
  2. Đặt tên kênh theo chủ đề
  3. Đặt tên kênh theo thương hiệu
Bây giờ, hãy cùng đi vào tìm hiểu chi tiết 3 cách đặt tên trên, để bạn có thể lựa chọn tên phù hợp với kênh Youtube của bạn.

1. Đặt tên kênh theo tên riêng
Sử dụng tên riêng làm tên kênh là cách tiếp cận đơn giản và dễ dàng nhất. Nó phù hợp nếu bạn muốn xây dựng hình ảnh cá nhân trên Youtube, cũng như các trang mạng xã hội khác.

Hơn thế, với những bạn chưa rõ ràng trong việc xác định chủ đề chính cho kênh thì đây cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo để bắt đầu khởi tạo một kênh Youtube và kiếm tiền.

Lưu ý, khi đặt tên theo tên riêng là không nên đặt quá dài và khó nhớ. Một vài cách đặt tên theo tên riêng:

  • Đặt theo tên riêng: Tên kênh nên ngắn ngọn không quá 2 từ. Nhiều bạn đặt tên kênh gồm 3 đến 4 từ. Đặt tên kênh như thế sẽ rất dài, khó nhớ và khó xây dựng thương hiệu. Ví dụ: Thạch Phạm, Vũ Nguyễn.
  • Đặt theo biệt danh: Đây là cách đặt tên mà hầu hết mọi người sử dụng bởi tên theo biệt danh thường ngắn gọn, dễ nhớ và dễ gây ấn tượng với người xem VD: Bún, Dev, Bô, Nhím,… v.v.
  • Đặt theo tên riêng và chủ đề: Đây cũng là một cách tốt để đặt tên theo tên riêng và làm nổi bật chủ đề kênh của bạn. Ví dụ: Chip Gaming, Duke Gaming, Sang Vlog, Hưng Vlog, Trang Le Fitness.
Như vậy, đây là cách đặt tên dễ dàng nhất để bạn có thể bắt đầu một kênh Youtube giúp bạn có thể xây dựng thương hiệu trên Youtube, cũng như nhiều nền tảng mạng xã hội khác một cách dễ dàng.

2. Tên kênh mô tả chủ đề của bạn
Điều này giúp người xem dễ dàng hiểu được nội dung chính trên kênh của bạn thông qua tên kênh. Lý tưởng nhất là, người xem có thể nhìn thấy tên kênh của bạn và hiểu ngay loại video bạn đưa ra.

Chọn một cái tên mà người xem sẽ dễ dàng nhận ra và ghi nhớ. Nếu nó liên quan đến thị trường ngách của bạn, thì nó sẽ đảm bảo rằng mức độ nhận biết cao hơn.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng, bạn đặt tên mô tả chủ đề kênh quá chi tiết và lố bịch. Điều đó có thể dẫn đến tên kênh nghe có vẻ dài dòng và chung chung (như: Video dành cho người tập tạ).

Thay vào đó, hãy nghĩ ra một cách đặt tên mà bạn có thể làm nổi bật chủ đề kênh của mình. Ví dụ: Body Project mô tả chủ đề của kênh này (thể hình toàn diện)… mà không nghe có vẻ nhàm chán hoặc chung chung.

3. Tên kênh theo thương hiệu
Bạn đang muốn bắt đầu kinh doanh một sản phẩm hay dịch vụ thì bạn có thể đặt tên theo thương hiệu. Đặt tên thương hiệu thường sẽ là một cái tên ngắn gọn, dễ đọc và không có ý nghĩa.

Ví dụ: Nike, Mescedes, Audi – đây là những thương hiệu nổi tiếng. Bạn có thể thấy các thương hiệu nổi tiếng tên thường không có ý nghĩa mà chỉ là cố gắng đặt tên một cách dễ nhớ nhất và dễ đọc.

Tên thương hiệu thường sẽ có từ 4 đến 8 kí tự. Tên kênh thương hiệu thường không có ý nghĩa – điều này giúp thương mại hóa tên kênh – nghĩa là nhắc đến kênh thương hiệu thì sẽ có thể bán quần áo, giày dép, thậm trí ô tô đều được vì tên thương hiệu không mang ý nghĩa gì cả.

7 mẹo đặt tên kênh Youtube


Ngoài việc đặt tên theo những cách trên, bạn cũng cần phải tìm hiểu các mẹo đặt tên kênh dưới đây – để tránh gặp phải những sai lầm khi đặt tên kênh Youtube. Ảnh hưởng đến sự phát triển của kênh về sau này.

Bây giờ, hãy cùng đi vào tìm hiểu những mẹo đặt tên này để trành gặp phải những sai lầm.

1. Giữ nó ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ
Một cái tên dài và phức tạp sẽ trôi tuột khỏi tâm trí của người xem. Và nếu không ngắn gọn, dễ đọc và dễ nhớ thì người xem sẽ không thể tìm thấy kênh của bạn trên mạng.

Tên kênh Youtube, có thể có tối đa 60 ký tự, nhưng tên kênh dài là không cần thiết và có thể gây nhầm lẫn cho người xem.

Sử dụng những từ hấp dẫn, thu hút sự chú ý có thể tạo nên một cái tên hấp dẫn, thú vị. Hãy nhớ rằng, nếu kênh Youtube của bạn thành công, đây sẽ là tên mà mọi người biết đến bạn và tìm kiếm.

2. Không sử dụng số hay kí tự đặc biệt
Bạn không nên đặt tên kênh Youtube kèm theo số, trừ khi bạn có lý do chính đáng hay bạn đã từng xây dựng điều này ở đâu đó trên Internet rồi. Bằng không thì mình khuyên bạn không nên sử dụng số để đặt tên kênh.

Ví dụ: Một thương hiệu nổi tiếng như Nike – nếu thêm số vào sẽ trông như thế này Nike89, Nike123. Trông nó không có ý nghĩa gì và như được tạo tự động.

Đặt tên như thế làm tên kênh của bạn mất thẩm mỹ, những con số làm cho tên kênh của bạn trông thiếu chuyên nghiệp và gây khó nhớ với người xem.

Chỉ sử dụng các con số nếu nó liên quan đến thương hiệu của bạn. Ví dụ: 5MinuteMakeup, Web5ngay, 1977 Vlog , Top 10 thú vị… đây là một số cách sử dụng số có lý.

Tóm lại, chỉ trong một số trường hợp đặt biệt và nó thực sự có ý nghĩa thì bạn mới sử dụng số để đặt tên.

3. Để lại chỗ cho sự phát triển
Cố gắng không quá cụ thể với tên Youtube của bạn. Tên quá cụ thể sẽ giới hạn loại nội dung video bạn có thể tạo cho kênh.

Bạn có thể muốn mở rộng các chủ đề khác nhau sau một thời gian phát triển. Nếu kênh bạn đặt tên quá cụ thể thì bạn sẽ không thể làm được điều này.

Tuy nhiên, mình không khuyến khích việc thay đổi chủ đề trên kênh. Bạn nên nhớ rằng, một kênh Youtube chỉ nên làm một chủ đề – bởi những người đăng ký và xem video của bạn vì chủ đề mà bạn đang xây dựng.

Nếu bạn đổi qua chủ đề khác có nghĩa là bạn đánh mất những người đã đăng ký trước đây. Hơn thế, việc sử dụng tên kênh quá cụ thể sẽ khó khăn trong thương mại hóa kênh Youtube của bạn.

4. Tính khả dụng của tên miền
Khi kênh của bạn phát triển, có thể bạn sẽ muốn bắt đầu xây dựng thương hiệu ngoài Youtube. Có một tên kênh và tên miền nhất quán có thể giúp bạn làm điều đó.

Rất nhiều kênh khi mới bắt đầu không chú ý đến điều này. Đến khi kênh phát triển và muốn xây dựng một trang web cung cấp dịch vụ hay sản phẩm thì lại không có một tên miền nhất quán.

Vậy nên, bạn nên kiểm tra điều này trước khi bắt đầu tạo tên kênh Youtube. Bạn có thể truy cập vào các trang cung cấp dịch vụ tên miền như Mắt bão để kiểm tra tính khả dụng của tên miền.

5. Sử dụng công cụ
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc chọn tên kênh Youtube, mình khuyên bạn nên xem trình tạo tên doanh nghiệp Shopify. Công cụ hỗ trợ này sẽ đưa ra hàng loạt tên giúp bạn có thể dễ dàng lựa chọn một tên phù hợp nhất với kênh của bạn.

Chỉ cần nhập một từ hoặc cụm từ mà bạn muốn đưa vào tên kênh của bạn. Công cụ sẽ đưa ra 100 ý tưởng tên bao gồm cụm từ đó.

6. Tên của bạn phải là duy nhất
Tên kênh duy nhất đảm bảo rằng tên kênh sẽ không bị nhầm lẫn với bất kỳ tên hay thương hiệu liên quan nào khác trên hoặc ngoài Youtube.

Đây là điều rất quan trọng, nếu bạn muốn kênh Youtube của bạn phát triển. Bởi nếu kênh của bạn đã xuất hiện ở đâu đó trên Internet rồi – thì sẽ rất khó để cạnh tranh vị trí xuất hiện.

Hãy nhớ tìm kiếm tên của bạn trên Google. Điều này giúp bạn tránh được tên kênh tương tự với một thương hiệu khác (ngay cả một thương hiệu không hoạt động trên Youtube).

Hơn thế, nếu tên trùng với tên kênh khác và họ đã xây dựng tên kênh thành công trên Youtube rồi thì người xem muốn tìm kiếm tên kênh của bạn cũng không thể và sẽ trả ra kết quả của kênh đã xây dựng trước đó.

7. Không đặt tên một cách chung chung
Đặt tên theo danh từ riêng hay tên thương hiệu sẽ được nhớ đến lâu hơn một danh từ chung. Đặt tên kênh Youtube bằng một danh từ chung làm người xem khó nhớ đến kênh của bạn.

Ví dụ: Nike thay vì đặt tên chung chung như quần áo, giày dép.

Cũng giống như một tiêu đề video nhàm chán, một cái tên chung chung sẽ không tồn tại lâu trong trí nhớ của người xem. Đặc biệt, là khi có quá nhiều sự cạnh tranh để giành lấy sự chú ý của người xem trên Youtube.

Kết luận
Tên kênh Youtube sẽ gắn liền với bạn trong toàn bộ quá trình làm Youtube cũng như phát triển trên các trang mạng xã hội khác. Nên bạn cần chọn một cái tên phù hợp dễ đọc và dễ nhớ.

Với hướng dẫn trên, hi vọng rằng bạn sẽ chọn được tên kênh phù hợp.
 

Bình luận bằng Facebook

Top