“Các lí thuyết về học tập cho tuổi thơ” là cuốn sách mới của Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm.
Cuốn sách cung cấp một cái nhìn tổng thể, toàn diện về việc học của trẻ em thông qua việc giới thiệu triết lí của các triết gia (John Locke, Jean-Jacques Rousseau, John Dewey) và học thuyết của các nhà khoa học như (Pavlov, Watson); các nhà lí thuyết và thực hành giáo dục (Froebel, Maria Montessori, Rudolf Steiner, Rachel và Margaret McMillan, Piaget, Vygotsky, Bandura, Bronfenbrenner, Bruner).
“Các lí thuyết về học tập cho tuổi thơ” sẽ là cuốn cẩm nang cần thiết cho mọi giáo viên, phụ huynh, những người làm công tác giáo dục và cho bất kì ai muốn tìm hiểu con đường học tập của trẻ em.
Các lí thuyết được phân tích, phê phán, so sánh với nhau, vì như lời các tác giả “không có lí thuyết đơn lẻ nào có thể giải thích đầy đủ việc học của trẻ em. Mặt khác, mọi lí thuyết đều có các yếu tố hữu ích và vẫn còn nhiều điều để khám phá.
Trong lần xuất bản thứ hai (2015), “Các lí thuyết về học tập cho tuổi thơ” đã được bổ sung hai chương mới: Chương 2 (Các quá trình phát triển làm nền cho học tập: Vai trò của lí thuyết và triết lí) và Chương 11 (Bản chất thay đổi của việc học) và mở rộng, cập nhật các chương khác, đưa thêm vào những bằng chứng từ hình ảnh thần kinh và các nghiên cứu quốc tế nhằm xác định các quá trình làm nền tảng cho việc học của trẻ em.
Cuốn sách giúp nâng cao kiến thức và hiểu biết của người đọc về việc học tập của trẻ em… Đọc xong cuốn sách, độc giả sẽ thấy rằng, những ý kiến về học tập chịu ảnh hưởng của rất nhiều nhân tố trong đó có những lăng kính lí thuyết được sử dụng để xem xét các dạng hành vi cụ thể.
Theo đó, những giải thích, nếu nhìn một cách đơn giản và không xem xét đến nhiều yếu tố ảnh hưởng, thì có thể đơn giản quá mức, thiếu cơ sở và thiếu sự phức tạp muôn màu muôn vẻ thực sự phản ánh về việc học: khi nào học, tại sao học, và học như thế nào?
Tác giả của cuốn sách là Tiến sĩ Colette Gray và Tiến sĩ Sean MacBlain đều là những chuyên gia tâm lý và giáo dục nổi tiếng.
Trong đó, Tiến sĩ Colette Gray là nhà tâm lí học phát triển tại Đại học Stranmillis, Viện Đại học Nữ hoàng ở Belfast. Bà là giảng viên chính về Nghiên cứu tuổi thơ và có 20 năm nghiên cứu và giảng dạy các chương trình đại học và sau đại học về giáo dục và phát triển trẻ em. Là biên tập viên của Tạp chí Quốc tế về Giáo dục Mầm non, bà tiếp tục phát triển hứng thú nghiên cứu của mình với trẻ nhỏ và các nhóm bị thiệt thòi, tạo ra các hướng dẫn đạo đức ban đầu cho những người thực hành làm việc với trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương (EECERA, 2014).
Còn Tiến sĩ Sean MacBlain là giảng viên cao cấp về Giáo dục và tâm lí học phát triển tại Đại học Stranmillis, Viện Đại học Nữ hoàng ở Belfast, giáo sư chuyên gia về chứng khó đọc tại trường độc lập Millfield. Ông là tác giả được quốc tế công nhận, với nhiều ấn phẩm đã được dịch rộng rãi và được sinh viên, học viên và học giả trên khắp thế giới sử dụng.
“Các lí thuyết về học tập cho tuổi thơ” sẽ là cuốn cẩm nang cần thiết cho mọi giáo viên, phụ huynh, những người làm công tác giáo dục và cho bất kì ai muốn tìm hiểu con đường học tập của trẻ em, để hiểu trẻ em học tập và suy nghĩ như thế nào.
Nguồn: Báo điện tử Kiến Thức
Cuốn sách cung cấp một cái nhìn tổng thể, toàn diện về việc học của trẻ em thông qua việc giới thiệu triết lí của các triết gia (John Locke, Jean-Jacques Rousseau, John Dewey) và học thuyết của các nhà khoa học như (Pavlov, Watson); các nhà lí thuyết và thực hành giáo dục (Froebel, Maria Montessori, Rudolf Steiner, Rachel và Margaret McMillan, Piaget, Vygotsky, Bandura, Bronfenbrenner, Bruner).
“Các lí thuyết về học tập cho tuổi thơ” sẽ là cuốn cẩm nang cần thiết cho mọi giáo viên, phụ huynh, những người làm công tác giáo dục và cho bất kì ai muốn tìm hiểu con đường học tập của trẻ em.
Các lí thuyết được phân tích, phê phán, so sánh với nhau, vì như lời các tác giả “không có lí thuyết đơn lẻ nào có thể giải thích đầy đủ việc học của trẻ em. Mặt khác, mọi lí thuyết đều có các yếu tố hữu ích và vẫn còn nhiều điều để khám phá.
Trong lần xuất bản thứ hai (2015), “Các lí thuyết về học tập cho tuổi thơ” đã được bổ sung hai chương mới: Chương 2 (Các quá trình phát triển làm nền cho học tập: Vai trò của lí thuyết và triết lí) và Chương 11 (Bản chất thay đổi của việc học) và mở rộng, cập nhật các chương khác, đưa thêm vào những bằng chứng từ hình ảnh thần kinh và các nghiên cứu quốc tế nhằm xác định các quá trình làm nền tảng cho việc học của trẻ em.
Cuốn sách giúp nâng cao kiến thức và hiểu biết của người đọc về việc học tập của trẻ em… Đọc xong cuốn sách, độc giả sẽ thấy rằng, những ý kiến về học tập chịu ảnh hưởng của rất nhiều nhân tố trong đó có những lăng kính lí thuyết được sử dụng để xem xét các dạng hành vi cụ thể.
Theo đó, những giải thích, nếu nhìn một cách đơn giản và không xem xét đến nhiều yếu tố ảnh hưởng, thì có thể đơn giản quá mức, thiếu cơ sở và thiếu sự phức tạp muôn màu muôn vẻ thực sự phản ánh về việc học: khi nào học, tại sao học, và học như thế nào?
Tác giả của cuốn sách là Tiến sĩ Colette Gray và Tiến sĩ Sean MacBlain đều là những chuyên gia tâm lý và giáo dục nổi tiếng.
Trong đó, Tiến sĩ Colette Gray là nhà tâm lí học phát triển tại Đại học Stranmillis, Viện Đại học Nữ hoàng ở Belfast. Bà là giảng viên chính về Nghiên cứu tuổi thơ và có 20 năm nghiên cứu và giảng dạy các chương trình đại học và sau đại học về giáo dục và phát triển trẻ em. Là biên tập viên của Tạp chí Quốc tế về Giáo dục Mầm non, bà tiếp tục phát triển hứng thú nghiên cứu của mình với trẻ nhỏ và các nhóm bị thiệt thòi, tạo ra các hướng dẫn đạo đức ban đầu cho những người thực hành làm việc với trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương (EECERA, 2014).
Còn Tiến sĩ Sean MacBlain là giảng viên cao cấp về Giáo dục và tâm lí học phát triển tại Đại học Stranmillis, Viện Đại học Nữ hoàng ở Belfast, giáo sư chuyên gia về chứng khó đọc tại trường độc lập Millfield. Ông là tác giả được quốc tế công nhận, với nhiều ấn phẩm đã được dịch rộng rãi và được sinh viên, học viên và học giả trên khắp thế giới sử dụng.
“Các lí thuyết về học tập cho tuổi thơ” sẽ là cuốn cẩm nang cần thiết cho mọi giáo viên, phụ huynh, những người làm công tác giáo dục và cho bất kì ai muốn tìm hiểu con đường học tập của trẻ em, để hiểu trẻ em học tập và suy nghĩ như thế nào.
Nguồn: Báo điện tử Kiến Thức