Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module 33

Anh Minh

Không có gì
#1
BÀI THU HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN

MODULE 33. GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM


Người viết thu hoạch: Nguyễn Minh Anh
Tổ CM: Khoa học tự nhiên

Câu hỏi: Trình bày kiến thức, kĩ năng trong module 33 "Giải quyết tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm". Nêu những ưu, nhược điểm của bản thân trong việc vận dụng module này vào thực tiễn công tác.

Trả lời:
I. Trình bày kiến thức, kĩ năng trong module 33 "Giải quyết tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm".
Tình huống
: Là những sự kiện , vụ việc hoàn cảnh có vấn đề bức xúc nảy
sinh trong hoạt động và quan hệ giữa con người với tự nhiên , xã hội và và giữ con người với con người buộc người ta phải giải quyết , ứng phó xử lý kịp thời nhằm đưa các hoạt động và quan hệ đó trở về trạng thái ổn định , phát triển khớp nhịp nhằm hướng tới mục đích , yêu cầu , kế hoạch đã được xác định của một tổ chức .

Phân loại tình huống sư phạm

Bản thân nhà sư phạm đã điều khiển một hệ thống xã hội thu nhỏ hết sức năng động , phức tạp .Vì thế , những tình huống nảy sinh trong hoạt động và quan hệ sư phạm cũng thiên hình vạn trạng … Vì thế xuất hiện nhiều cách tiếp cận khác nhau , phân loại theo nhiều kiểu khác nhau để phản ảnh tình huống ở những góc độ nhất định .

*Phân loại theo tính chất
Dựa theo mức độ và tính chất mâu thuẩn , các loại tình huống :
+ Tình huống giãn đơn.
+ Tình huống phức tạp.

*Phân loại theo đối tượng tạo ra tình huống
+ Tình huống đơn phương: Nghĩa là chỉ có một bên tạo ra mâu thuẩn
Ví dụ, tình huống “Người đứng sau lá đơn của nhà sư phạm ”.
+Tình huống song phương , là tình huống xuất hiện những mâu thuẩn từ hai
phía .Ví dụ , tình huống “những đề nghị từ hai phía”
+ Tình huống đa phương là tình huống tạo nên bởi nhiều mối quan hệ
và hoạt động trong công tác chủ nhiệm .Phần lớn các tình huống phức tạp
trong công tác chủ nhiệm đều thuộc loại này .

Theo cách phân loại trên có thể đề cập đến các loại tình huống xuất hiện trong các mối quan hệ giữa nhà sư phạm với nhau ,giữa nhà sư phạm với người khác , giữa các thành viên trong tạp thể này với tập thể khác trong tổ chức , hoặc giữa tổ chức này với tổ chức khác và cộng đồng ngoài xã hội , giữa cá nhân này với cá nhân khác trong và ngoài tổ chức …

*Phân loại theo các chức năng của nhà sư phạm
Cách phân loại này có thể sắp xếp các tình huống theo các chức năng và chương trình .Cụ thể là các loại :
+ Tình huống trong công tác kế hoạch.
+ Tình huống trong công tác tổ chức nhân sự , xây dựng tập thể .
+ Tình huống trong trong chỉ đạo hoạt động sư phạm..
+ Tình huống trong kiểm tra đánh giá .

*Phân loại theo nội dung hoạt động sư phạm
Theo cách này việc phân loại này có thể dựa trên những nội dung hoạt động sư phạm đã được Nhà nước quy định trong các văn bản pháp quy.
---------------------------------------------------
Link tải về: http://adf.ly/1ihFhQ
 

Bình luận bằng Facebook

Top