6 cách giảm bớt tác hại của đồ nướng

hoangtungoc

Thành viên
#1
Bổ sung thêm gia vị cay khi tẩm ướp, vừa kích thích khẩu vị khiến món nướng hấp dẫn hơn, lại vừa giúp hạn chế tác động xấu của đồ nướng (Ảnh minh họa)


Thịt nướng là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng nướng thịt ở nhiệt độ cao có thể gây ra các chất gây ung thư amin dị vòng (HCA) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs).

Những người ăn thịt nướng (bao gồm cả nướng trên chảo, nướng lò hay nướng than…) thường xuyên có khả năng bị ung thư tuyến tụy 60%. Thời gian nướng kéo dài còn có thể tăng nguy cơ dạ dày, phổi và ung thư vú.

Nhưng để nói lời “từ giã” hẳn với đồ nướng thì thật không dễ dàng đối với nhiều người. Vậy thì bạn có thể chuyển hướng, tìm cách làm thế nào để ăn đồ nướng an toàn hơn.

1. Sử dụng một loại sốt cay

Một nghiên cứu năm 2008 của các nhà khoa học thuộc Đại học Bristol (Anh) cho thấy rằng sốt cay có thể làm giảm sự hình thành HCA, do đó, đừng ngại rắc ớt đỏ lên đồ nướng khi tẩm ướp.

Một số loại gia vị có chứa nhiều chất chống oxy hóa sẽ giúp loại bỏ HCAs trong quá trình nướng.

Thêm các loại gia vị như húng tây, tỏi… có thể làm giảm lượng HCAs lên đến 60% so với khi không được tẩm ướp thêm. Còn chất chiết xuất từ cây hương thảo có thể làm giảm HCAs lên đến 90% trong một số trường hợp.

Vì vậy, hãy bổ sung thêm gia vị cay khi tẩm ướp, vừa kích thích khẩu vị khiến món nướng hấp dẫn hơn, lại vừa giúp hạn chế tác động xấu của đồ nướng.

2. Thêm rượu khi tẩm ướp

Một lưu ý tiếp theo cho bạn là đừng quên bổ sung rượu trong phần gia vị tẩm ướp của món nướng. Chúng ta biết rằng, rượu vang đỏ có đầy đủ các chất chống oxy hóa, và điều này giúp giảm bớt tác hại của đồ nướng như đã nói ở mục trên.

Vì lý do đó, nó xứng đáng góp mặt trong phần gia vị ướp. Theo một nghiên cứu của Đại học Porto ở Bồ Đào Nha, ướp thịt bò trong rượu vang đỏ 6 giờ trước khi nướng làm giảm lượng chất gây ung thư đến 40% so với thịt bò không được ướp.

3. Tắt bếp

Tưởng chừng như không liên quan nhưng “tắt bếp” cũng là điều mà bạn nên ghi nhớ khi đang muốn cắt giảm chất gây ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt độ cao hơn dẫn sự gia tăng HCAs.

Vì vậy, cố gắng nướng thịt của bạn dưới 325 độ F (khoảng 168 độ C), đó là nhiệt độ mà HCAs bắt đầu hình thành. Để đảm bảo rằng bạn luôn duy trì được nhiệt độ nướng tối thiểu thì bạn nên đầu tư một nhiệt kế lò nướng.

4. Chế biến thực phẩm trong lò vi sóng trước khi nướng

Trước khi cho đồ nướng lên vỉ, hãy quay thịt trong lò vi sóng 1 hoặc hai phút ở công suất trung bình trước khi chế biến. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nấu thịt trong lò vi sóng hai phút trước khi nướng giúp giảm 90% lượng HCAs. Chỉ cần làm cho thịt tiết bớt nước, bởi đó là nơi HCAs ẩn nấp.

5. Kết hợp rau nướng

Rau nướng cũng là một lựa chọn tuyệt vời khi bạn thích ăn đồ nướng với vì chúng vẫn mang hương vị “nướng” nhưng lại không chứa chất gây ung thư. Xen kẽ giữa rau và thịt nướng sẽ giúp bạn cắt giảm bớt lượng HCAs.

6. Giảm thời gian ướp thịt

Mặc dù điều này nghe có vẻ không liên quan nhưng ướp thịt trong thời gian dài có thể làm giảm tỷ lệ.


Nguồn: giaoducthoidai.vn
 

Bình luận bằng Facebook

Top