Youtube Shorts là gì? Youtube Shorts có kiếm tiền được không?

Duy Ly

Lang thang mạng
#1
1. Youtube Shorts là gì?


Youtube Shorts là tính năng mới của Youtube, cho phép người tạo nội dung, tải lên các video có thời lượng 60 giây trở xuống bằng cách phân đoạn video, thêm nhạc và kết hợp các hiệu ứng đặc biệt.

Nhìn chung, đây là một dạng video ngắn trên thiết bị di động và bạn đã từng nghe nói và biết đến về định dạng video này – về cơ bản đó là TikTokInstagram Reels, nhưng lần này nó đến từ nhà tiên phong của video trực tuyến Youtube.

Theo Emarketer, 75% lượng thời gian xem video trên thế giới hiện nay là từ điện thoại. Chúng ta mang điện thoại theo người bất kể mọi lúc và dành ra một khoảng thời gian không thể đếm nổi để xem Story trên Instagram, video trên TikTok hay những video trực tiếp.

Số liệu trên cũng chính là minh chứng cho sự phổ biến đến “điên rồ” của video dọc – loại video phổ biến trên thiết bị di động. Chúng ta tạo ra và xem hàng tỉ video dọc trên InstagramTikTok. Video dọc giờ đây đã là một định dạng chuẩn cho các tương tác xã hội, tin tức và giải trí.

Vậy nên, Youtube muốn chiếm thị phần trong miếng bánh lớn này. Bằng việc thử nghiệm tính năng mới Youtube Shorts vào ngày 14 tháng 9. Mình tin chắc rằng, Youtube sẽ sớm thành công với hàng tỷ người dùng trên thế giới mà họ đang sở hữu.

2. Cách hoạt động của Youtube Shorts (video ngắn)


Hiện tại, Youtube Shorts đang ở chế độ beta (thử nghiệm). Quốc gia được thử nghiệm đầu tiên là Ấn Độ, đến nay đã có rất nhiều quốc gia được thử nghiệm tính năng mới này và những quốc gia được thử nghiệm mới có thể truy cập đầy đủ tính năng này.

Bộ công cụ sáng tạo video Shorts của Youtube giúp bạn dễ dàng tạo video có thời lượng tối đa 60 giây và cho phép bạn quay nhiều đoạn video:

  • Tốc độ: Chọn tăng hoặc giảm tốc độ ghi hình
  • Văn bản: Thêm văn bản sau khi quay video ngắn
  • Âm thanh: Thêm một bài hát hoặc sử dụng một bản âm thanh khác để tạo video ngắn của bạn
  • Hẹn giờ: Đặt đồng hồ đếm ngược để ghi hình không cần dùng tay và chọn thời điểm tự động dừng ghi hình
Những quốc gia không được thử nghiệm sẽ không bị hạn chế đăng video Youtube Shorts. Nền tảng cho phép tất cả người sáng tạo tham gia bằng cách thêm thẻ bắt đầu bằng #Shorts vào các video dọc có thời lượng dưới 60 giây. Ngoài ra, Youtube đang thử nghiệm một phần trên trang chủ của của họ.

Về những yêu cầu khi tạo Youtube Shorts bạn cần nhớ là:

  • Video của bạn phải dưới 60 giây
  • Video phải dọc (tỷ lệ 9:16)
  • Và bao gồm thẻ bắt đầu bằng hashtag #Shorts trong tiêu đề hoặc mô tả.
Tuy nhiên, thời gian gần đây Youtube đã có thay đổi về yêu cầu khi tạo video ngắn là: Youtube sẽ tự động thêm những video dọc và có thời lượng dưới 60 giây vào danh sách video ngắn – nghĩa là bạn sẽ không cần thêm hashtag #Shorts.

Nhưng theo mình bạn vẫn nên thêm hashtag #Shorts để dễ dàng được đề xuất khi người dùng muốn tìm kiếm video của bạn và phân biệt video ngắn với những video dài trên kênh.

3. Youtube Shorts được hiển thị ở đâu?


Đây là tính năng dành riêng cho thiết bị di dộng. Vậy nên, bạn chỉ thấy những video này trên các thiết bị di động khi truy cập vào Youtube và những nơi bạn có thể tìm thấy nó như:

  • Trên trang chủ Youtube
  • Trên trang kênh của bạn
  • Trên trang kênh đăng ký
  • Tìm kiếm trên Youtube
Như vậy, bạn có thể tìm thấy video ngắn ở khắp mọi nơi. Sau khi đã tìm hiểu Youtube Shorts là gì? Cách hoạt động của Youtube Shorts thì bây giờ, đã đến lúc xem xét việc kiềm tiền từ Youtube Shorts.

4. Có kiếm tiền từ Youtube Shorts được không?


Hiện tại, Youtube đã bật kiếm tiền từ quảng cáo cho tính năng Youtube Shorts. Tuy nhiên, điều này đang được thử nghiệm, nên bạn sẽ chưa thể kiếm tiền từ việc hiển thị quảng cáo trên Youtube Shorts như những video truyền thống.

Nhưng đây cũng là một tín hiệu tốt cho những người muốn kiếm tiền trên Youtube Shorts. Trong tương lai gần bạn sẽ có thể nhận được tiền từ việc hiển thị quảng cáo trên video ngắn.

Vậy có thể kiếm tiền từ Youtube Shorts trong thời gian này không?
Câu trả lời là có. Youtube có công bố Quỹ Youtube Shorts đây là quỹ có giá trị 100 triệu đô la, dành cho người tạo nội dung Youtube Shorts (đã kết thúc trong vào cuối năm 2021).

Theo công bố của Youtube để có thể nhận được tiền từ quỹ này người tạo nội dung cần tạo những video ngắn độc đáo và lôi cuốn – nghĩa là nhận được nhiều lượt xem và tương tác, Youtube định hướng tương lai cho dạng video ngắn trên Youtube.

Vào cuối năm 2021, Youtube đã liên lạc với những người tạo nội dung có video ngắn thu hút nhiều lượt tương tác nhất vào mỗi tháng để tặng phần thưởng cho những đóng góp của họ.

Bây giờ, hãy cùng mình xem xét về việc có nên tạo video ngắn trong năm 2022.

5. Có nên tạo video ngắn trong năm 2022


Theo mình, thì bạn nên tạo video ngắn trong năm 2022 này. Bởi đã qua giai đoạn thử nghiệm và qua quá trình thử nghiệm cho thấy rằng quảng cáo đã được Youtube áp dụng vào trong video ngắn – điều đó có nghĩa là bạn có thể kiếm tiền từ việc hiển thị quảng cáo – giống như video dài trên Youtube.

Tiếp nữa, trong thời gian này những video ngắn được đề xuất rất dễ dàng, người xem có thể dễ dàng tìm thấy video của bạn. Điều này giúp bạn có thể đạt được mục tiêu như: tăng sub hay thậm trí là thu hút người xem đến kênh của bạn. Mà điều này bạn chưa thể làm được trước đó.

Vậy nên, hãy bắt đầu tạo video ngắn trên Youtube. Nếu bạn đi đầu trong thời gian này thì kênh sẽ dễ dàng tiếp cận được với hàng triệu người xem trên Youtube – nhanh chóng được nhiều người biết đến. Từ đó, bạn có thể kiếm tiền từ Youtube Shorts bằng việc quảng cáo hay quảng bá sản phẩm của bạn… v.v.

Kết luận
Hiện tại, Youtube Shorts vẫn đang trong thời gian thử nghiệm, nên bạn sẽ chưa thể kiếm tiền từ hiển thị quảng cáo giống như những video trước đây của Youtube.

Và với thói quen xem video trên điện thoại, thì định dạng video này đang là xu thế. Nếu bạn mới bắt đầu hay đã từng tạo những video này trên các nền tảng khác rồi thì bạn nên nghĩ đến việc bắt đầu với Youtube Shorts. Chúc bạn sớm thành công!
 

Bình luận bằng Facebook

Top