Xử lý nghiêm hành vi bạo hành trẻ em ở nhóm trẻ độc lập tư thục Mẹ Mười

Khánh Linh

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa làm việc với Sở GD&ĐT Đà Nẵng ngày 22/5


Sáng 22/5, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở GDĐT thành phố Đà Nẵng về công tác quản lý nhóm, lớp mầm non ngoài công lập và nắm tình hình vụ việc bạo hành trẻ em tại nhóm trẻ độc lập tư thục Mẹ Mười (địa chỉ K251/32 Thái Thị Bôi, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng).

Báo cáo tình hình quản lý các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Đà Nẵng, ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở GDĐT TP. Đà Nẵng cho biết: Năm học 2017-2018, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 210 trường mầm non; trong đó có 71 trường công lập, 138 trường tư thục và 1 trường dân lập. Tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập chiếm 63%. So với năm học 2016-2017, năm học 2017-2018 tăng 25 trường mầm non ( gồm 2 trường công lập, 23 trường tư thục). Toàn thành phố Đà Nẵng hiện có 1.033 nhóm lớp độc lập tư thục ( 629 nhóm trẻ có từ 8-50 trẻ; 404 nhóm trẻ dưới 7 trẻ), tăng 131 nhóm lớp so với năm học trước. Công tác quản lý các nhóm trẻ độc lập tư thục gặp rất nhiều khó khăn.

Vụ việc bạo hành trẻ vừa xảy ra tại nhóm trẻ độc lập tư thục Mẹ Mười (địa chỉ K251/32 Thái Thị Bôi, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng), là nhóm trẻ đã được cấp phép hoạt động từ năm 2013. Khi sự việc được phát hiện, nhóm trẻ này đang nhận chăm sóc, giáo dục 14 trẻ (gồm 11 trẻ trong độ tuổi từ 6 tháng tuổi đến 3 tuổi và 3 trẻ độ tuổi mẫu giáo). Vào thời điểm này, nhóm trẻ này có 2 giáo viên; gồm bà Đinh Thị Hồng vừa là chủ nhóm trẻ vừa là giáo viên (bà Đinh Thị Hồng có trình độ cao đẳng sư phạm mầm non) và 1 giáo viên khác vừa được nhận vào làm việc, đã tốt nghiệp đại học sư phạm mầm non.

Qua làm việc với cơ sở nhóm trẻ này, chủ cơ sở là bà Đinh Thị Hồng đã thừa nhận hành vi bạo hành đối với trẻ. Hành vi bạo hành đã xảy ra cách đây hơn 01 tháng nhưng đến nay mới được phát hiện. Nhóm trẻ này đã tham gia ký cam kết không bạo hành đối với trẻ và có gắn hệ thống camera. Hiện nay, cơ quan công an địa phương đang tiếp tục điều tra, xử lý.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã thăm hỏi, quan tâm tình hình sức khỏe, tinh thần của các cháu đồng thời chia sẻ với ngành GD thành phố Đà Nẵng về những khó khăn trong công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là các nhóm trẻ độc lập tư thục: số lượng nhóm trẻ quá lớn, nhiều nhóm có quy mô nhỏ lẻ; cán bộ xã phường thiếu kiến thức chuyên môn về mầm non; số lượng cán bộ quản lý phòng giáo dục đào tạo không đáp ứng; số trường mầm non công lập trên địa bàn ít (chỉ chiếm 37%), công tác theo dõi hỗ trợ chuyên môn gặp nhiều khó khăn.

Thứ trưởng nhìn nhận: Vụ việc bạo hành đối với trẻ mầm non tại nhóm trẻ độc lập tư thục Mẹ Mười là phản giáo dục, thể hiện thiếu tình yêu thương trẻ, gây tổn thương đối với trẻ. Sở GDĐT TP. Đà Nẵng cần tổ chức giao ban với lãnh đạo chính quyền, phòng GDĐT các quận, huyện và các cơ sở GDMN trên địa bàn để rút kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, đạo đức nhà giáo, công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở GDMN, đặc biệt là đối với các nhóm, lớp độc lập tư thục.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Ngành giáo dục GD thành phố Đà Nẵng, phòng GDĐT quận Thanh Khê tiếp tục quan tâm sức khỏe, tinh thân các cháu, tạo điều kiện bố trí các cháu vào các cơ sở giáo dục mầm non phù hợp trên địa bàn để chăm sóc, giáo dục. Đồng thời, cần nâng cao hiệu quả công tác quản lý các cơ giáo dục mầm non, nhất là các nhóm, lớp độc lập tư thục.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa lưu ý, Sở GDĐT cần tham mưu Thành phố thực hiện ra soát quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp theo hướng tăng trường mầm non, giảm nhóm lớp độc lập tư thục để đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp chính quyền phường/xã trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở GDMN, đặc biệt các nhóm trẻ độc lập tư thục. Phát huy vai trò hỗ trợ chuyên môn của các trường mầm non công lập đối với các nhóm trẻ độc lập tư thục tại địa phương; vai trò của cộng đồng trong giám sát hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt là nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ cho các bậc cha mẹ và phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình trong chăm sóc giáo dục trẻ
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
 

Bình luận bằng Facebook

Top