Xây dựng đơn vị điển hình dạy - học ngoại ngữ: Chia sẻ từ người trong cuộc

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 16/12/14.

Lượt xem: 265

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - Ngay từ bây giờ, hãy đặt câu hỏi với 3 vị khách mời để được tư vấn, trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn về đổi mới dạy – học ngoại ngữ, nâng cao trình độ giáo viên, thực hiện các chế độ, chính sách… trong quá trình xây dựng đơn vị điển hình dạy – học ngoại ngữ theo mục tiêu triển khai nhiệm vụ Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 năm 2014.


    Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: Xây dựng đơn vị điển hình dạy – học ngoại ngữ: Chia sẻ từ người trong cuộc” vào 9h sáng Thứ Tư, ngày 17/12/2014.

    Mục tiêu triển khai nhiệm vụ Đề án NNQG 2020 năm 2014 xây dựng đơn vị điển hình về đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông là đổi mới quá trình dạy học ngoại ngữ, nhằm nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ theo mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể của Đề án Đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020.
    Nhiệm vụ này đã được thực hiện một cách khẩn trương, nghiêm túc. Tuy nhiên, nếu chỉ đặt nhiệm vụ đổi mới lên vai giáo viên thì thật sự rất khó khăn cho mỗi giáo viên.

    Chính bởi vậy, ngay từ đầu năm 2014, BQL Đề án đã đặt ra giải pháp nhà trường, theo đó, hình thành những đơn vị nòng cốt trong việc đổi mới dạy học ngoại ngữ ở các cấp học và trình độ đào tạo.

    Trong đó, mỗi Sở GD&ĐT lựa chọn ít nhất 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 1 trường THPT để xây dựng thành trường điển hình về thực hiện đổi mới toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ với các tiêu chí lựa chọn cụ thể: Đạt chuẩn quốc gia, ưu tiên chọn các trường có đội ngũ giáo viên tiếng Anh dạy giỏi đạt chuẩn theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam…

    Các hoạt động xây dựng trường điển hình bao gồm: Bồi dưỡng đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên ngoại ngữ của Bộ GD&ĐT, tổ chức dạy học đảm bảo kết quả đầu ra của học sinh cuối cấp học; Bồi dưỡng nâng cao cho giáo viên cốt cán; củng cố cơ sở vật chất, tăng cường ứng dụng CNTT cho việc dạy và học tiếng Anh phù hợp với các cấp học phổ thông…

    Sau 1 năm triển khai trên cả nước, nhiều đơn vị gặt hái được thành công trong xây dựng trường điển hình về đổi mới dạy – học ngoại ngữ trong trường phổ thông, cho thấy công tác triển khai hoạt động này hoàn toàn khả thi, nếu các cơ sở giáo dục quyết tâm thực hiện, vận dụng linh hoạt sáng tạo và đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp lãnh đạo.

    Nắm bắt được nhu cầu mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm, mô tả, giới thiệu và nhân rộng điển hình, hình thành mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo có thể liên kết, hỗ trợ nhau phát triển về mọi mặt nói chung và dạy - học ngoại ngữ nói riêng trong xây dựng đơn vị điển hình dạy – học ngoại ngữ, báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Xây dựng đơn vị điển hình dạy – học ngoại ngữ: Chia sẻ từ người trong cuộc” vào 9h sáng Thứ Tư, ngày 17/12/2014, với sự tham gia của 3 vị khách mời:

    1. TS Đỗ Tuấn Minh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội);

    2. Ông Cao Xuân Hùng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định;

    3. Ông Đinh Tiến Hoa – Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

    Buổi giao lưu trực tuyến là cầu nối để bạn đọc và các vị khách mời trao đổi, chia sẻ, học hỏi, từ đó có những thu hoạch, tham mưu với lãnh đạo để có thể xây dựng được những điển hình đổi mới dạy – học ngoại ngữ phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương mình.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Last edited by a moderator: 16/12/14
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này