Vị trí của giáo viên trong lớp dạy ngoại ngữ (Phần 2)

Thảo luận trong 'Các tài liệu khác' bắt đầu bởi bu0n_c4_+)0j, 14/7/10.

Lượt xem: 557

  1. bu0n_c4_+)0j Thành viên

    [​IMG] Bài viết này tập trung vào việc người giáo viên có thể tạo ra một môi trường giao tiếp tương tác trong lớp học ngoại ngữ nhờ vào vị trí hay cách thức đứng, ngồi cũng như di chuyển, quan sát lớp học hay không.


    Trước hết, chúng ta cũng nên tự đặt câu hỏi với chính mình:
    “Thế nào là một môi trường học ngoại ngữ mang tính chất tương tác ?”
    “Liệu học viên có thực sự làm việc theo nhóm hay theo cặp đã được chỉ định ?”
    “Liệu tự bản thân mỗi học viên có hoạt động cá nhân để lấy ý kiến đóng góp cho nhóm hay không ?”

    Phụ thuộc vào những nhiệm vụ mà học viên phải làm và mối quan hệ tương tác của hoạt động đó mà chúng ta sẽ có những vị trí và cách thức đứng, ngồi hay di chuyển khác nhau trong lớp.

    Trong khi học viên tham gia các hoạt động học tập thì liệu chúng ta có nên kiểm tra, giám sát học viên thật chặt chẽ hay để họ tự do tiến hành công việc của mình ?

    Nếu giáo viên tham gia quá nhiều vào hoạt động của học viên thì việc coi học viên là trung tâm theo phương pháp learner-centred sẽ bị đổ vỡ ngay lập tức. Chúng ta nên đưa ra những sự trợ giúp cần thiết nhưng vừa đủ để học viên vẫn giữ được thế chủ động trong việc thực hiện hoạt động học tập được giao. Vị trí đứng của chúng ta trong lớp cũng sẽ liên quan đến việc chúng ta cân bằng giữa việc trợ giúp học viên tiến hành hoạt động học tập và việc để học viên chủ động, tự do thảo luận hay thực hiện hoạt động học tập.

    Dưới đây là một số những vấn đề chúng ta thường gặp phải với vị trí cũng như cách thức đứng, ngồi hay di chuyển của mình trong lớp:

    1. Đối với cả lớp
    Vấn đề
    Học viên có thể không theo kịp các hướng dẫn hoạt động, không chú ý nghe giảng trong lớp học…
    Nguyên nhân
    Giáo viên ngồi, hoặc đứng về một phía của lớp, vị trí mà không phải tất cả mọi học viên đều nhìn thấy.
    Giải pháp
    Giáo viên nên đứng trước lớp nơi mà tất cả mọi học viên đều có thể quan sát và giáo viên cũng nên tạo ra “eye contact” với mọi học sinh trước khi nói. Như thế sẽ thu hút được sự chú ý của học sinh vào bài giảng cũng như những hướng dẫn hoạt động học tập của giáo viên.

    2. Đối với pair-work hay group-work
    Vấn đề 1
    Học sinh sẽ gặp trở ngại trong suốt quá trình giao tiếp hay thực hiện nhiệm vụ học tập. Học sinh sẽ cảm thấy không thoải mái khi đưa ra ý kiến của mình bởi tâm lý sợ sai và sợ giáo viên chỉ trích.
    Nguyên nhân
    Giáo viên đứng với nhóm hay cặp đôi đó quá lâu và kiểm soát quá trình hoạt động của nhóm hay cặp đôi đó quá chặt chẽ.
    Giải pháp
    Chúng ta vẫn phải duy trì việc kiểm soát nhóm nhưng ở một mức độ hợp lý với một khoảng cách đứng tương đối, nhằm tạo điều kiện cho học sinh cảm nhận được sự thoải mái, không bị gò bó hay kiểm soát. Chúng ta nên ngồi ở giữa lớp hay trước lớp, hoặc đôi khi chúng ta cũng có thể đi xung quanh lớp và đưa ra sự trợ giúp khi thực sự cần thiết. Như vậy học sinh sẽ giữ được tư thế chủ động trong hoạt động học tập của mình.

    Vấn đề 2
    Học sinh quá dựa dẫm, phụ thuộc vào giáo viên và không hoàn thành nhiệm vụ.
    Nguyên nhân
    Giáo viên luôn luôn trợ giúp học sinh.
    Giải pháp
    Nếu mục đích của hoạt động là cho học sinh làm việc với nhau theo nhóm hay theo cặp thì một người giáo viên có kinh nghiệm sẽ hướng học sinh vào mục đích chính đó và các thành viên trong nhóm hay trong cặp có thể tự giúp đỡ lẫn nhau chứ không nhất thiết lúc nào cũng phải dựa vào sự trợ giúp của giáo viên.

    Vấn đề 3
    Giáo viên không cung cấp đủ sự trợ giúp kiến thức cũng như sự khích lệ khiến học viên bế tắc và ngừng hoạt động học tập.
    Nguyên nhân
    Giáo viên ngồi hoặc đứng ở vị trí quá xa so với học sinh trong suốt giờ dạy.
    Giải pháp
    Hãy tiếp cận với học sinh một cách khéo léo, chúng ta có thể đi xung quanh lớp để xem xem liệu học sinh có đang thực hiện nhiệm vụ hay hoạt động học tập được giao hay không và nhắc nhở hoặc hướng dẫn thêm nếu một nhóm học viên nào đó chưa thực sự hiểu được hướng dẫn của hoạt động.

    Vấn đề 4
    Giáo viên quá chú tâm đến 1 hoặc 2 học viên, hay một nhóm học viên nào đó mà bỏ quên cả lớp học
    Nguyên nhân
    Giáo viên ngồi cạnh 1 hay 2 học viên hay nhóm đó trong suốt giờ học.
    Giải pháp
    Chúng ta hãy giữ sự cơ động của mình, tất nhiên chúng ta cũng có thể ngồi hay đứng yên để quan sát lớp tại một thời điểm nào đó nhưng hãy luôn chú ý rằng đó nên là chỗ mà mọi học sinh đều có thể nhìn thấy chúng ta.

    Tóm lại, chúng ta hãy nên nhớ rằng vị trí và cách thức chúng ta chọn chỗ đứng hay ngồi của mình trong lớp học là rất quan trọng bởi học viên có thể bị ảnh hưởng rất lớn từ vị trí của giáo viên. Điều thứ hai là bạn cần phải cân bằng được sự quan tâm, trợ giúp và để học sinh có cảm giác thoải mái, tự do không bị gò bó hay ràng buộc trong khi thực hiện giao tiếp trên lớp. Có như vậy một giờ học ngoại ngữ mới thực sự đạt được hiệu quả.

    Bích Hòa - Global Education (Theo Teaching English)
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này