Vận dụng hiệu quả Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng Ngữ văn 12

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 29/8/15.

Lượt xem: 106

  1. Hoài An Điều hành viên

    Dạy học bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng

    Nhấn mạnh điều này trước hết ở yêu cầu khi truyền thụ kiến thức, cô Phùng Thị Kim Oanh cho rằng, giáo viên cần bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng để thiết kế bài giảng. Mục tiêu là đạt được các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức kĩ năng, dạy không quá tải, không lệ thuộc hoàn toàn vào sách giáo khoa. Việc khai thác sâu kiến thức phải phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh.

    Giáo viên đồng thời phải sáng tạo về phương pháp dạy học phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác học tập của học sinh. Chú trọng rèn luyện thao tác tư duy, năng lực tự học, tự nghiên cứu.

    Bên cạnh đó, dạy học thể hiện mối quan hệ tích cực giữa giáo viên và học sinh; tiến hành thông qua việc tổ chức hoạt động học tập của học sinh, kết hợp giữa học tập cá thể với học tập hợp tác, làm việc theo nhóm.

    Dạy học chú trọng đến việc rèn luyện kĩ năng, năng lực vận dụng kiến thức, tăng cường thực hành và gắn nội dung bài học với thực tiễn cuộc sống.

    Chú trọng sử dụng có hiệu quả phương tiện, thiết bị dạy học, quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

    Chú trọng đến việc động viên, khuyến khích kịp thời sự tiến bộ của học sinh; đa dạng nội dung, các hình thức, cách thức đánh giá và tăng cường hiệu quả đánh giá.

    Đối với cán bộ quản lí, cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học theo hướng bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng đồng thời với tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Động viên kịp thời những giáo viên thực hiện có hiệu quả; phê bình nhắc nhở người chưa tích cực đổi mới phương pháp dạy học, dạy quá tải do không bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng.

    Cô Phùng Thị Kim Oanh chú ý: Trong các bài học, phần yêu cầu cần đạt ghi ở đầu bài thấy rõ yêu cầu này (cũng tương đương với chuẩn) không phải chỉ là yêu cầu tối thiểu, mà là yêu cầu ở mức trung bình, phổ biến mà tất cả các học sinh của mọi vùng miền đều có thể và cần phải đạt được.

    Nếu theo chuẩn kiến thức thì rõ ràng yêu cầu này có dựa vào chuẩn tối thiểu, nhưng chủ yếu là dựa vào chuẩn thông dụng; và cũng không thể nói là không có đụng chạm đến phần thấp của chuẩn tối đa.

    “Chúng ta đều biết rằng trong một lớp học phổ biến ( trừ các lớp chuyên, chọn) đều có ba loại đối tượng học sinh là yếu kém, trung bình và khá giỏi. Vậy thì thiết kế bài học cũng phải chú ý đến cả ba đối tượng này.

    Hay nói khác đi, ba mức chuẩn ( tối thiểu, thông dụng và tối đa) đều phải được sử dụng, tất nhiến tỉ lệ của mỗi mức chuẩn ấy là bao nhiêu lại phụ thuộc vào trình độ cụ thể của học sinh.

    Ví dụ trong lớp học chỉ có 5% học sinh khá giỏi và 50% trung bình thì chuẩn sử dụng cho bài học chủ yếu là chuẩn tối thiểu và chuẩn thông dụng.

    Ngược lại, nếu lớp học chỉ có 5% học sinh yếu kém, 50 % khá giỏi thì chuẩn áp dụng sẽ chủ yếu là thông dụng và tối đa” – cô Phùng Thị Kim Oanh cho biết.

    Kiểm tra đánh giá bám sát chuẩn kiến thức và kĩ năng

    Cô Phùng Thị Kim Oanh cho rằng: Kiểm tra đánh giá có hai chức năng: Chức năng xác định: Xác định mức độ đạt được trong việc thực hiện mục tiêu dạy học, xác định mức độ thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục mà học sinh đạt được khi kết thúc một giai đoạn học tập (kết thúc một bài, chương, chủ đề, chủ điểm, lớp học, cấp học).

    Chức năng điều khiển: Phát hiện những mặt tốt, mặt chưa tốt, khó khăn, vướng mắc và xác định nguyên nhân.

    Thông qua chức năng này, kiểm tra, đánh giá sẽ là điều kiện cần thiết, giúp giáo viên nắm được tình hình học tập, mức độ phân hoá về trình độ học lực của học sinh trong lớp, từ đó có biện pháp giúp đỡ học yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi; giúp giáo viên điều chỉnh, hoàn thiện phương pháp dạy học; giúp học sinh biết được khả năng học tập của mình so với yêu cầu của chương trình; xác định nguyên nhân thành công cũng như chưa thành công, từ đó điều chỉnh phương pháp học tập…

    Để đạt được hiệu quả trên, kiểm tra, đánh giá phải căn cứ vào Chuẩn kiến thức, kĩ năng của từng môn học ở từng lớp ; các yêu cầu cơ bản, tối thiểu cần đạt về kiến thức, kĩ năng của học sinh sau mỗi giai đoạn, mỗi lớp, mỗi cấp học; đề bài kiểm tra cần đảm bảo dải phân hoá rộng đủ cho phân loại đối tượng.

    Theo cô Oanh, khi soạn câu hỏi kiểm tra và đánh giá, chúng ta vẫn thường lập ma trận, trong đó chú ý đến cả ba loại câu hỏi với các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng.

    Như vậy nhận biết là mức thấp nhất có thể coi là tương đương với chuẩn tối thiểu. Thông hiểu là mức cao hơn có thể tương ứng với một phần của chuẩn tối thiểu và một phần của chuẩn thông dụng.

    Còn vận dụng ở mức thấp thì tương đương với một phần của chuẩn thông dụng và một phần của chuẩn tối đa. Vận dụng ở mức cao tương đương với phần còn lại của chuẩn tối đa.

    Từ đây có thể dễ dàng thấy rằng trong một bài kiểm tra hay thi, điểm 5/10 là tương đương với đạt chuẩn tối thiểu, từ trên 5- 8/10 tương đương với chuẩn thông dụng, từ trên 8- 10 tương đương với chuẩn tối đa.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này