Ứng dụng VNEN ở trường học

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 7/1/15.

Lượt xem: 327

  1. Hoài An Điều hành viên

    [​IMG]Các em HS Trường Tiểu học Chế Cu Nha hào hứng với hình thức học theo nhóm của Mô hình VNEN

    GD&TĐ - Trường Tiểu học Chế Cu Nha nằm trên địa bàn của xã Chế Cu Nha thuộc huyện vùng cao Mù Cang Chải – Yên Bái. Đây là ngôi trường đầu tiên được lựa chọn thí điểm thực hiện Mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN) tại Mù Cang Chải (bắt đầu từ năm học 2012 – 2013).


    Chuyển đổi từ mô hình GD mới

    Trường Tiểu học Chế Cu Nha là một trong hai ngôi trường đầu tiên đạt chuẩn quốc gia của huyện vùng cao Mù Cang Chải. Với cơ sở vật chất tương đối hoàn thiện, đội ngũ cán bộ giáo viên hầu hết đạt chuẩn và trên chuẩn, đã đáp ứng những điều kiện cần và đủ cho nhà trường triển khai áp dụng Mô hình VNEN vào dạy và học cho các em HS.

    Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Văn Hiên – Hiệu trưởng – cho biết: Nhìn lại hơn hai năm triển khai áp dụng dạy học theo Mô hình VNEN, sự thay đổi về chất lượng giáo dục cũng như ý thức học tập, sinh hoạt của học sinh đã được ghi nhận khá rõ rệt.

    Điều quan trọng nhất theo thầy Hiên, địa bàn nhà trường hầu hết các em học sinh là người dân tộc thiểu số, vốn còn nhút nhát, rất hạn chế trong giao tiếp; thực hiện Mô hình VNEN, lớp học được tổ chức theo nhóm, mỗi nhóm có 4 - 6 học sinh, hoàn toàn do học sinh tự quản lý thông qua hình thức bầu trưởng nhóm phụ trách. Một lớp học được chia làm 5 – 6 nhóm, do Hội đồng tự quản (học sinh tự bầu ra) quản lý chung và các ban phụ trách từng nhiệm vụ riêng.

    Các nhóm trưởng, trưởng ban và chủ tịch hội đồng tự quản sẽ giúp giáo viên theo sát các bạn trong nhóm, trong ban hay trong lớp, phân công nhiệm vụ cho từng bạn ở đầu tiết học, hướng dẫn hỗ trợ cho các bạn trong học tập. Nghĩa là, học sinh tự chủ động hoàn toàn, giáo viên chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn các em.

    Với mô hình này, học sinh sẽ có nhiều cơ hội thể hiện mình, chủ động hơn trong mọi hoạt động học tập cũng như sinh hoạt, trên tinh thần hợp tác cùng nhau. Kết quả học tập sẽ do học sinh tự đánh giá chính mình, đánh giá bạn cùng nhóm và sẽ được ghi vào bảng đo tiến độ. Giáo viên sẽ là người tổ chức hướng dẫn các hoạt động cho học sinh, không tham gia cho điểm học sinh, học sinh hình thành thói quen làm việc theo 10 bước học tập của Mô hình VNEN. Đặc biệt, học sinh sẽ được học theo một chương trình sách giáo khoa riêng…

    Quan trọng là phải thay đổi được tư duy GD

    Bây giờ nói thì đơn giản, nhưng nhìn lại những ngày đầu, thầy Hiên cũng thừa nhận là khá nhiều khó khăn, thậm chí có những lúc tưởng như không vượt qua được: “Thời gian đầu, để thay đổi cách học và cách dạy truyền thống, chúng tôi gặp không ít khó khăn, do giáo viên chưa có kinh nghiệm, học sinh chưa quen với phương pháp học mới…

    Bên cạnh đó, trường chưa có phòng chức năng phục vụ cho những hoạt động ngoài giờ trên lớp. Chưa kể trong lớp 100% là con em dân tộc Mông, để tạo được nền nếp học tập cho các em bước đầu giáo viên vô cùng vất vả, việc tuyên truyền, vận động cho phụ huynh hiểu và tham gia cùng nhà trường để cảm nhận về mô hình mới và sự phối hợp của cộng đồng buổi đầu gần như là con số không. Cái quan trọng nhất là phải thay đổi được tư duy GD cũ, vượt qua được trở ngại này, thành công đến là điều tất yếu”.

    Không gì là không thể, đó là tâm niệm của các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Chế Cu Nha khi bắt đầu triển khai Mô hình VNEN. Những khó khăn rồi cũng được khắc phục, công tác dạy học theo mô hình mới dần đi vào nền nếp.

    Điều các thầy cô bất ngờ nhất là phần lớn các em học sinh lại làm quen rất nhanh và hứng thú với hình thức học tập tự chủ này, khiến mỗi buổi học luôn sôi nổi.

    Cô Hà Thị Tố Uyên giáo viên lớp 4B nhận xét: “Học theo nhóm tự quản như vậy, các em phát huy được sự sáng tạo của mình, không còn tâm lý phụ thuộc vào thầy cô nữa. Các em mạnh dạn hơn trong giao tiếp, biết hợp tác giải quyết khó khăn. Từ những ưu điểm nổi trội của Mô hình Trường học mới với những kết quả bước đầu đáng phấn khởi đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường lên rõ rệt”.

    “Cũng nhờ sự chuyển biến từ Mô hình VNEN mà từ đầu năm học này, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 30 về đổi mới đánh giá học sinh tiểu học, chúng tôi triển khai rất thuận lợi. VNEN đã giúp học sinh làm quen với việc đánh giá, tự đánh giá. Còn giáo viên cũng đã triển khai việc đánh giá học sinh theo Mô hình VNEN từ ngay những ngày đầu triển khai áp dụng”, thầy Hiên chia sẻ.

    [​IMG]
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này