Ứng dụng infographic vào bài giảng môn Địa lí

Hoài An

Điều hành viên
Thành viên BQT
#1
GD&TĐ - Infographic là một dạng hình họa biểu diễn các thông tin, dữ liệu để truyền đạt đến người xem một cách trực quan và sinh động nhất.

Xu hướng bây giờ là người ta càng ngày càng ưa dùng infographic vì nó làm cho bài báo, bản báo cáo hay bài thuyết trình nhiều số liệu trông trực quan và dễ hiểu hơn. (theo wiki)
Ban đầu khi nhìn vào một nội dung được thể hiện bằng Infographic chúng ta lầm tưởng rằng cái này được tạo bằng công cụ chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp, nhưng thực tế thì không phải.

Hiện nay trên các trang báo điện tử đã đưa vào sử dụng công cụ này từ lâu và mang lại hiệu quả rất cao. Ngoài thể hiện được những kỹ năng thiết kế mỹ thuật chuyên nghiệp thì Infographic cung cấp đầy đủ các dữ liệu thông tin cần thiết. Điều đáng nói ở đây là các thông tin không bị giới hạn bởi không gian trình chiếu.

Infographic ngoài được dùng để làm một bài báo, một bản báo cáo hay bài thuyết trình thì đây cũng là công cụ tích cực hỗ trợ cho việc giảng dạy trên lớp, đặc biệt đối với môn Địa lí ứng dụng này cho phép ngoài việc đưa kênh chữ thì kênh hình cũng như các bản đồ, biểu đồ cũng được sắp xếp thành bố cục hoàn chỉnh đẹp mắt.

Người học sẽ theo các dòng dữ liệu thông tin từ trên xuống dưới được thiết kế logic trong một hình ảnh có kích thước lớn. Điểm khác biệt so với các công cụ trình chiếu trực quan khác là Infographic cho phép thể hiện các thông tin hình ảnh trên cùng một bức ảnh, do đó giáo viên hoàn toàn có thể hệ thống lại kiến thức cho học sinh ngay khi dạy xong một bài học.

Đối với tôi, khi giảng dạy môn Địa lí, điểm lợi thế của công cụ này là cho phép tôi kết hợp hình ảnh trực quan với dữ liệu. Ví dụ thể hiện số lượng dân số của nước Việt Nam, ngoài đưa số dân được thể hiện bằng biểu tượng người ra thì nó còn được đặt trên nền của bản đồ. Dưới đây tôi xin lấy một thí dụ cụ thể công cụ Infographic được ứng dụng trong bài giảng Địa lí lớp 12.

Để tạo thao tác với công cụ này không đòi hỏi quá khó, do đó các giáo viên chỉ cần bỏ ra một chút thời gian là hoàn toàn có thể thực hiện được. Xin chia sẻ một số hướng dẫn cơ bản giúp xây dựng một sản phẩm của Infographic:



Bước một: Xác định nội dung và bố cục cần thể hiện.

Bước hai: Đăng nhập tài khoản trên các trang điện tử cho phép tạo Infographic (hiện nay công cụ này chỉ thực hiện bẳng tài khoản online).

Bước ba: Chọn các Template có sẵn, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa thêm bớt, tải ảnh từ máy tính cá nhân của mình.

Bước bốn: Hoàn thành một bức ảnh Infographic.

Bước năm: Xuất file ảnh và lưu về máy tính cá nhân. Chuẩn bị cho trình chiếu.

Lưu ý: Bạn có thể lưu lại tác phẩm của mình trong tài khoản của mình trên hệ thống và được phép chỉnh sửa lại bất cứ lúc nào.

Với những tiện ích đơn giản, trực quan, logic,… mà Infographic mang lại, tôi hi vọng được chia sẻ cùng các thầy cô giáo trong cả nước.


Nguồn: giaoducthoidai.vn
 

Bình luận bằng Facebook

Chủ đề tương tự

Top