Trường sư phạm - phổ thông: Không chỉ dừng lại ở việc “giao - nhận”

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 18/12/15.

Lượt xem: 234

  1. Hoài An Điều hành viên

    Thạc sĩ Nguyễn Thị Nhâm (Khoa Địa lí, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên) khẳng định tầm quan trọng của thực tập sư phạm như vậy.

    Sinh viên cần tiếp xúc với trường phổ thông từ năm đầu tiên

    Thạc sĩ Nhâm nêu quan điểm: Cần cho sinh viên sư phạm tiếp xúc với trường phổ thông ngay từ năm đầu tiên, giống như ngành y.

    Cùng với đó là đổi mới chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm, bắt buộc phải có các giờ dạy mẫu, kéo dài thời gian thực tập của sinh viên...

    "Hạn chế lớn nhất của đào tạo sư phạm hiện nay là thời gian thực tập của sinh viên quá ít, chỉ từ 3 - 4 tuần; trong khi theo nhiều chuyên gia, để đảm bảo một sinh viên sư phạm ra đứng lớp có hiệu quả thì phải dành ít nhất 1 năm để thực tập" - Thạc sĩ Nhâm cho hay.

    Ngoài ra, trường sư phạm cần xây dựng chương, chuẩn đầu ra hợp lý, đáp ứng sự thay đổi liên tục của yêu cầu xã hội; cần có những quy định nhằm thu nhỏ quy mô đào tạo, để tuyển được những sinh viên xuất sắc nhất theo học.

    Đặc biệt, phải nâng cao chất lượng từ thí sinh đầu vào; việc xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm phải căn cứ vào nhu cầu dự báo về đội ngũ giáo viên trong vòng 4 - 5 năm tới.

    Nâng cao chuẩn mực kiến thức và kỹ năng sư phạm

    Theo thạc sĩ Nhâm, cần dựa trên yêu cầu thực tiễn để đưa ra các chuẩn giáo viên giỏi, có nội dung đào tạo phù hợp, hướng vào phát triển các kĩ năng giáo viên thế kỉ XXI.

    Những kiến thức, kĩ năng này bao gồm các năng lực sử dụng phương pháp nghiên cứu phù hợp với nội dung của môn học mà giáo viên giảng dạy cho các đối tượng người học khác nhau.

    Giáo viên được đào tạo đạt chuẩn sẽ phải là những người sáng tạo ra kiến thức chứ không chỉ hấp thụ kiến thức; những người đề xuất phương pháp học tập hiệu quả chứ không chỉ truyền đạt; những người kiến tạo môi trường học chứ không chỉ thực thi những gì yêu cầu; những người kiến tạo nên các học trò có cá tính chứ không chỉ các thành viên đơn thuần trong lớp; những người dẫn đầu các thay đổi trong giáo dục chứ không phải chạy theo giáo dục.

    Tổ chức đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên theo định kỳ

    Nội dung quan trọng khác được thạc sĩ Nguyễn Thị Nhâm là thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên với các hình thức khác nhau.

    Theo đó, tổ chức đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên theo định kỳ; đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên dựa vào những kiến thức, kĩ năng học sinh tiếp thu được với những tiêu chí cụ thể.

    Đó là: Học sinh hiểu và phân tích được nội dung học tập; phát huy được tính sáng tạo của học sinh; tạo điều kiện để học sinh làm việc nhóm, học hỏi trao đổi kinh nghiệm; tăng cường khả năng thích ứng với sự thay đổi của thực tiễn; học sinh nắm được tri thức và vận dụng tri thức vào thực tiễn;

    Xây dựng chính sách hỗ trợ giáo viên; có chính sách thu hút trí thức có trình độ cao của các cơ sở nghiên cứu trong nước, các nhà khoa học quốc tế tham gia giảng dạy ở các trường cao đẳng, đại học; cải tiến chế độ tiền lương và chế độ hưu trí cho giáo viên theo hướng trả lương dựa trên năng lực;

    Xây dựng lộ trình trả lương cho giáo viên từ khi ra trường đến khi nghỉ hưu; trao quyền tự chủ cho các nhà trường về việc tuyển dụng và trả lương giáo viên; có chính sách ưu đãi đối với sinh viên sư phạm mới ra trường, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.

    "Cần chú trọng đến việc giao lưu, hợp tác với các nền giáo dục uy tín trên thế giới, đề xuất biện pháp hợp tác song phương; thúc đẩy việc đưa các du học sinh sang học tập, nghiên cứu ở nước ngoài, đặc biệt là giảng viên các trường sư phạm. Cùng với đó, tăng cường các nguồn học bổng nhằm tăng số lượng sinh viên Việt Nam, đặc biệt là sinh viên sau đại học gồm thạc sĩ và tiến sĩ; nghiên cứu, chắt lọc những nét mới của các nền giáo dục tiên tiến để áp dụng thí điểm vào Việt Nam" - Thạc sĩ Nguyễn Thị Nhâm.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này