Trung tâm học tập cộng đồng: Cần gì học nấy

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 1/10/14.

Lượt xem: 283

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - Mô hình Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) hoạt động có hiệu quả sẽ làm tiền đề và cơ sở vững chắc để xây dựng một xã hội học tập từ cơ sở.


    Cần gì học nấy


    Nội dung và hình thức học tập cũng cần linh hoạt phù hợp với thực tiễn cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân địa phương. Các lớp học không nhất thiết phải tổ chức tại trung tâm mà có thể tổ chức ngay tại thực địa.

    Ông Nguyễn Hữu Thành


    Thiết Ống là một trong những xã nghèo của huyện Bá Thước (Thanh Hóa), với địa hình phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc học hành của con em và nhân dân của địa phương.

    Toàn xã hiện có 19 đơn vị thôn, phố thuộc vùng 135 và 9 làng thuộc vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn.

    Theo ông Nguyễn Hữu Thành – Giám đốc TTHTCĐ xã Thiết Ống: “Khoảng 10 năm trước, khi công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập chưa được quan tâm chú trọng, trong xã vẫn còn hàng trăm người chưa biết chữ, người dân còn khá xa lạ với những mô hình kinh tế VAC, kinh tế vườn rừng và những kiến thức khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt…”

    Tuy nhiên kể từ khi có TTHTCĐ, người dân được tham gia học tập thường xuyên, được xóa mù chữ và được hỗ trợ thực hiện các dự án ở địa phương thì chất lượng cuộc sống của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt.

    Từ năm 2005 đến nay, trung tâm đã mở được 972 lớp và có khoảng 54.000 lượt người học. Trung tâm đã cung cấp kiến thức đủ 5 nhóm cần học tập của người lao động với 80% số lượt người học so với số dân trong toàn xã.

    Đặc biệt, cũng từ những lớp học tại TTHTCĐ, đến nay cơ cấu kinh tế của địa phương đã có những chuyển biến tích cực. Những tiến bộ về khoa học kỹ thuật ở các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt… được áp dụng một cách triệt để.

    Trong xã đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế vườn – ao - chuồng – rừng, kinh tế trang trại, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm.

    Từ một xã nghèo miền núi trước năm 2005 với 70% hộ nghèo, đến nay toàn xã chỉ còn 30% hộ nghèo, hộ khá tăng từ 10% lên 20%

    Theo kinh nghiệm của ông Nguyễn Hữu Thành – Giám đốc TTHTCĐ xã Thiết Ống, để TTHTCĐ hoạt động hiệu quả và phát huy được vai trò, nhiệm vụ, thì yếu tố tiên quyết là tổ chức cho người dân học tập theo phương châm “cần gì học nấy”.

    “Ví dụ: Nếu tổ chức tập huấn trong chăn nuôi, trồng trọt, lớp học có thể được hình thành trực tiếp tại ruộng, nương, chuồng trại. Ở đó cán bộ khuyên nông, thú y có thể phổ biến, hướng dẫn nông dân về một số kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi theo phương pháp “học đi đôi với hành”.

    Cùng chung quan điểm trên, ông Lê Nhân Trí – Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Như Xuân (Thanh Hóa) chia sẻ: “TTHTCĐ cần đáp ứng nhu cầu học tập và đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân địa phương.

    Đơn cử như mở các lớp học xóa mù chữ và chống tái mù chữ. Mặt khác, muốn nâng cao đời sống kinh tế của người dân địa phương, việc đầu tiên là phải hướng dẫn họ nuôi con gì, trồng cây gì và phát triển ngành nghề gì sao cho phù hợp với đặc thù của địa phương”.

    Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đó, các TTHTCĐ của huyện đã đẩy mạnh việc đào tạo nghề ngắn hạn, chuyển giao kỹ thuật cho người địa phương để tạo nguồn lao động có kiến thức về khoa học, kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh , dịch vụ.

    Từ đó giúp người dân thoát nghèo và góp phần nâng cao chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

    [​IMG]

    Nhờ các lớp học tại TTHTCĐ của xã, đến nay huyện Bá Thước đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao


    Kinh nghiệm từ thực tiễn


    Kinh nghiệm từ thực tiễn xây dựng TTHTCĐ ở Thanh Hóa cho thấy, ở nơi nào có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy Đảng, sự quản lý chặt chẽ của chính quyền và phối của các ban, ngành, đoàn thể thì TTHTCĐ ở nơi đó sẽ hoạt động hiệu quả, phát huy được vai trò và tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân

    GĐ Sở GD&ĐT Phạm Thị Hằng


    Có thể nói, việc xây dựng các TTHTCĐ nhằm tạo cơ hội học tập cho mọi người để nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển nguồn nhân lực cho cộng đồng. Tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu học tập cộng đồng, học tập suốt đời cho mọi người.

    Bà Phạm Thị Hằng – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa trao đổi: Các TTHTCĐ không chỉ góp phần nâng cao trình độ dân trí cho người dân mà còn là nơi dạy nghề, truyền nghề tại chỗ cho người lao động.

    Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

    Ngoài ra nếu các trung tâm coi trọng việc xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động theo hướng mở rộng nội dung, đổi mới hình thức tổ chức học tập thật sự thiết thực, phù hợp với nhu cầu người học nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân thì chất lượng và hiệu quả hoạt động của trung tâm ngày càng cao.

    Mặt khác nếu biết huy động sức mạnh tổng hợp của cộng đồng và xã hội hóa các nguồn lực thì sẽ góp phần đảm bảo các điều kiện hoạt động của trung tâm được bền vững.

    Còn ông Vương Văn Việt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Một trong những giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng XHHT và phát triển TTHTCĐ đó là: Công tác tuyên truyền vận động được thực hiện linh hoạt.

    Đồng thời, tổ chức các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài rộng khắp, sôi nổi, có chiều sâu nhằm cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến, những gương người tốt việc tốt để tạo động lực thi đua trong nhân dân và trong các địa phương”.

    [​IMG]
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này