Tránh tiểu đường bằng thói quen tốt

Thảo luận trong 'Sức khỏe' bắt đầu bởi hoangtungoc, 25/9/14.

Lượt xem: 217

  1. hoangtungoc Thành viên

    Những thay đổi đơn giản có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Điều cần thiết là bạn phải chú ý giữ gìn sức khỏe.


    [​IMG] Chế độ ăn uống và vận động phù hợp sẽ hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường - Ảnh: Shutterstock

    Giám sát trọng lượng cơ thể. Bệnh tiểu đường có liên quan đến thừa cân và béo phì. Người mập có nhiều nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường dạng 2. Muốn giảm trọng lượng, cần xem lại chế độ ăn uống hiện tại và tìm cách hạn chế lượng calo đưa vào cơ thể.

    Hơn nữa, theo các chuyên gia, ngay cả khi trọng lượng cơ thể khá ổn, bạn vẫn có thể mắc bệnh tiểu đường nếu sở hữu vòng eo rộng (77 cm hoặc lớn hơn đối với phụ nữ và 89 cm hoặc lớn hơn đối với nam giới).

    Một vòng eo phì nhiêu cảnh báo lượng chất béo nội tạng hay còn gọi là mỡ bụng đang bị dư thừa, có thể làm tăng nguy cơ đề kháng insulin của cơ thể. Vì vậy, bằng mọi cách phải giữ được thể trạng cân đối.

    Để thu nhỏ vòng eo, tránh tiêu thụ các loại đường và carbohydrate tinh chế, đồng thời chọn ngũ cốc nguyên hạt thay thế. Ngoài ra, bổ sung chất béo không bão hòa đơn lành mạnh như trái bơ, dầu ô liu và các a xít béo omega 3 (được tìm thấy trong nhiều loại cá) vào chế độ ăn uống một cách thường xuyên.

    Loại bỏ các dấu hiệu stress. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng stress mãn tính có thể nâng cao nguy cơ bệnh tiểu đường. Nếu bạn liên tục mệt mỏi và lo lắng, hãy tập thói quen hít thở sâu mỗi khi đối mặt với tình huống căng thẳng.

    Hít thở sâu được chứng minh là một trong những cách tốt nhất giúp giảm căng thẳng và có thể thực hiện ở mọi nơi. Hoạt động hít thở sâu gửi một thông điệp tới não giúp lấy lại sự bình tĩnh và thư giãn.

    Để làm điều này, hãy thực hiện các bước đơn giản sau: ngồi ở vị trí thoải mái, đặt một tay lên bụng, ngay dưới xương sườn, tay kia để trên ngực. Hít vào thật sâu bằng mũi để đẩy không khí ra khỏi bụng, nhưng vẫn giữ nguyên bàn tay trên ngực.

    Sau đó, thở ra từ từ bằng miệng như thể đang huýt sáo. Lặp lại các bước trên từ 5 đến 10 lần sẽ cảm nhận được sự nhẹ nhàng, tĩnh tại trong tâm hồn. Hít thở sâu có thể làm chậm nhịp tim, giúp chống lại căng thẳng mãn tính và bệnh tiểu đường.

    Siêng vận động. Lười vận động không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì hoặc bệnh tim mạch mà còn là nguyên nhân lớn làm phát triển bệnh tiểu đường.

    Khi vận động, các tế bào nhạy cảm hơn với insulin và có thể xử lý lượng đường trong máu hiệu quả hơn. Khi cơ thể không hoạt động, các tế bào có nhiều khả năng trở nên kháng insulin (có nghĩa là cản trở insulin vào các tế bào). Điều này làm lượng đường trong máu tăng lên. Để ngăn chặn cơ chế này, hãy tập thói quen hoạt động thể chất tối thiểu 30 phút mỗi ngày.

    [​IMG]
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này